Thứ sáu, 3/01/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Lành nghề và gắn bó – Lao động địa phương: hướng đi của doanh nghiệp FDI

Doãn Thụy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Năm 2022, bên cạnh tham vọng tăng doanh thu lên mức 300 triệu đô la Mỹ, Lee & Man Việt Nam đặt mục tiêu phát triển đội ngũ nhân sự tại chỗ, đưa người lao động địa phương lên nắm giữ vị trí quan trọng trong công ty.

Mảnh ghép quan trọng để doanh nghiệp FDI phát triển bền vững

Thay vì chỉ tập trung ở nhóm ngành dịch vụ, khách sạn như trước, nhiệm vụ phát triển đội ngũ nhân sự tại chỗ dần dần mở rộng sang nhóm doanh nghiệp sản xuất, công nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến các nhân sự, chuyên gia nước ngoài khó di chuyển và trao đổi giữa các quốc gia.

Không chỉ mang tính tạm thời, phương thức này chính là chiến lược phát triển bền vững của các doanh nghiệp FDI. Ở góc độ người dân địa phương, họ cần một công việc ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống. Ở góc độ doanh nghiệp, họ cần nguồn nhân lực lành nghề và tận tâm cống hiến. Như vậy, bản địa hóa không chỉ giúp công ty nhanh chóng thích nghi, tăng trưởng và phát triển kinh doanh tại vùng đất mới, mà nó còn tạo cơ hội cho người dân bản địa giải quyết vấn đề an sinh xã hội.

Chiến lược này đã mang đến thành công cho các doanh nghiệp như Sea, Grab hay Prudential. Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam cũng là một trường hợp điển hình khi đã triển khai chiến lược phát triển nhân sự địa phương nhiều năm nay, kể từ khi bắt đầu đặt nền móng kinh doanh, phát triển tại Việt Nam.

Ông Chung Wai Fu, CEO Lee & Man, nhận định: “Chúng tôi tin rằng nhà máy chỉ có thể thành công nếu được vận hành bởi những người am hiểu từng cành cây, chiếc lá ở đây”. “Bản địa hóa nhân sự chính là xu hướng cốt lõi cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp FDI Việt Nam”, ông nói thêm.

Ông Chung Wai Fu – Tổng giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man cho biết “bản địa hóa” chính là trọng tâm mà Lee & Man Việt Nam chú trọng thực hiện trong năm 2022.

Phát triển nhân sự tại chỗ là chìa khóa

Trong mục tiêu phát triển bền vững năm 2022, ngoài việc đẩy mạnh sản xuất để tăng doanh thu lên 300 triệu đô la Mỹ, Lee & Man còn đặt mục tiêu phát triển nguồn nhân lực tại chỗ lên hàng đầu, quyết tâm mở rộng đội ngũ cán bộ, nhân viên trình độ tay nghề cao và gắn bó lâu dài với công ty.

Ông Chung cho biết chiến lược bản địa hóa nhân sự dựa trên tầm nhìn chiến lược của công ty từ những ngày đầu xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Đó là lấy con người làm gốc rễ, bệnh cạnh yếu tố môi trường và tự tạo quy chuẩn sản phẩm riêng. Có thể nói, bản địa hóa nhân sự chính là chìa khóa để Lee & Man vượt qua khủng hoảng, thậm chí hoàn thành mục tiêu kép chống dịch hiệu quả, sản xuất an toàn và chăm lo đời sống an sinh lao động địa phương ở làn sóng dịch bệnh năm ngoái.

Để thực thi chiến lược, doanh nghiệp thường xuyên triển khai nhiều hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động. Ngoài ra, thông qua chính sách đãi ngộ về tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm…, để đảm bảo đời sống cho lao động địa phương.

Ở đợt dịch vừa rồi, nhân viên vẫn làm đủ giờ và thậm chí còn được tặng tiền thưởng đặc biệt. Chị Thảo, Phó giám đốc nghiệp vụ Lee & Man chia sẻ: “Hỗ trợ của công ty trong nhiều năm qua, nhất là đợt dịch vừa rồi, tạo động lực rất lớn để anh chị em cùng nhau đoàn kết, mau chóng đưa cuộc sống trở lại bình thường và cống hiến phát triển công ty trong tương lai”.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên Việt Nam đã tạo động lực lớn cho Lee & Man Việt Nam quyết tâm thực hiện chính sách “bản địa hóa”.

Nhờ những nỗ lực đó, Lee & Man đã xây dựng thành công đội ngũ nhân viên trình độ tay nghề cao. Tính đến nay, 95% nhân viên công ty là lao động địa phương, trong đó 50% nhân sự điều hành cấp cao là người Việt. Chỉ sau 4 năm hoạt động, doanh nghiệp đã vươn lên dẫn đầu ngành sản xuất Việt Nam, đạt 4 giải thưởng CSI của VBCSD liên tiếp các năm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới