Thứ Sáu, 26/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Các nhà buôn vàng trên thế giới tất bật đáp ứng nhu cầu tăng đột biến

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Giá vàng trong tuần qua tăng lên sát mức cao kỷ lục được thiết lập trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 giữa lúc cuộc chiến tranh Nga – Ukraine đốt nóng nhu cầu tích trữ vàng để phòng thủ lạm phát. Các nhà buôn vàng lớn trên thế giới đang phải căng mình phục vụ các nhà đầu tư nhỏ lẻ không chỉ ở châu Á, mà còn châu Âu và Mỹ.

Vàng đang thể hiện vai trò lâu đời của nó như một nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ chiến tranh và khủng hoảng, mọi người trên khắp thế giới đang đổ xô mua vàng do lo ngại tác động của chiến sự tại Ukraine.

Nhu cầu mua vàng tích trữ của các nhà đầu tư nhỏ lẻ tăng mạnh khi chiến sự ở Ukraine thổi bùng mối lo lạm phát. Ảnh: Reuters

Việc Nga phát động tấn công Ukraine đã khiến giá của mọi thứ, từ dầu khí đến lúa mì, kim loại tăng vọt, làm dấy lên lo ngại lạm phát và đe dọa tăng trưởng toàn cầu. Điều đó đang thúc đẩy các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở khắp mọi nơi từ Vienna (Áo), Singapore cho đến New York (Mỹ) tìm mua vàng. Hôm 8-3, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới có lúc tăng vọt lên mức 2.070,44 đô la Mỹ/ounce, chỉ kém 5 đô la so với mức giá cao nhất trong lịch sử của nó được thiết lập hồi tháng 8-2020.

Giá vàng đã tăng gần 10% kể từ đầu năm và đang tạo ra thời kỳ kinh doanh bận rộn cho các nhà buôn vàng như Rudolf Brenner, người sáng lập Công ty Philoro Edelmetalle (Áo), quản lý chuỗi cửa hàng kinh doanh vàng ở các nước châu Âu nói tiếng Đức, vốn đang chứng kiến các dòng người xếp hàng chờ mua vàng trong những ngày gần đây. Làn sóng mua vàng của những nhà đầu tư nhỏ lẻ này có khả năng chưa dừng lại khi cuộc xung đột ở Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

“Khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bắt đầu, chúng tôi đã nhận được ​​những đơn đặt hàng lớn. Mọi người mua đủ loại sản phẩm vàng”, Brenner nói và cho biết hiện nay, doanh số bán vàng của công ty ông cao hơn gấp ba so với bình thường.

Các nhà buôn vàng khác trên khắp thế giới đều chứng kiến cơn sốt mua vàng tương tự. Tại Công ty kinh doanh vàng Empire Gold Buyers ở New York, Giám đốc điều hành, Gene Furman cho biết 30% khách hàng của ông bán các mặt hàng xa xỉ như đồng hồ và trang sức cao cấp để mua vàng thỏi, thay vì  thu về tiền mặt. Gregor Gregersen, người sáng lập Công ty Silver Bullion tại Singapore, ghi nhận doanh số bán vàng và bạc của công ty ông đã tăng 235% trong tuần đầu tiên sau Nga tấn công Ukraine và và nhu cầu càng tăng mạnh kể từ đó.

Gregersen nói: “Các nhà đầu tư đang lo ngại viễn cảnh xấu nhất sẽ xảy ra với cuộc chiến ở Ukraine và họ nhận thấy cần thận trọng để mua các tài sản trú ẩn an toàn như vàng ở một nơi có quyền tài phán đáng tin cậy như Singapore”.

Năm ngoái, nhu cầu mua vàng vật chất tăng trưởng mạnh, đặc biệt là ở các nước phương Tây. Theo Hội đồng Vàng thế giới, nhu cầu về vàng thỏi và và tiền xu vàng đạt 1.124 tấn vào năm 2021, mức cao nhất trong gần một thập niên. Điều đó đã giúp hỗ trợ giá vàng vào thời điểm mà các nhà đầu tư tổ chức không sốt sắng mua vàng.

Cơn sốt mua vàng vật chất hiện tại đang đẩy tăng mức chênh lệch giá vốn đã cao của các sản phẩm vàng yêu thích của giới đầu tư nhỏ lẻ, một dấu hiệu cho thấy sự khan hiếm của chúng. Để có được một thỏi vàng trọng lượng một ounce (31,1 gram), khách hàng cá nhân có thể cần phải trả cao hơn tới 100 đô la so với giá giao ngay trên thị trường quốc tế.

Stephen Flood, Giám đốc điều hành Công ty môi giới vàng vật chất Goldcore (Ireland) cho biết tại công ty ông, mức chênh lệch này đã tăng khoảng 25% dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn nữa. Theo quan điểm của ông, động lực chính của đà tăng giá vàng bán lẻ là mối lo ngại lạm phát do tác động của các lệnh trừng phạt tài chính của phương Tây giáng vào Nga, khiến các ngân hàng lớn của Nga bị loại bỏ khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Flood nói: “Mọi người và ngay cả các bà nội trợ đang xem xét mua các kim loại quý vì họ coi đó là kế hoạch dự phòng tài chính quan trọng”.

Nhưng thị trường vàng không diễn biến theo một chiều. Nhiều người cũng đang mang vàng thỏi, tiền xu vàng và đồ trang sức đến các cửa hiệu buôn vàng để bán kiếm lời với mức giá chưa từng cao như thế này kể từ mùa hè năm 2020.

Dù vậy, hiện nay, lượng khách mua vàng cao hơn hẳn so với lượng khách bán, theo Ash Kundra, người điều hành Công ty kinh doanh vàng  J. Blundell & Sons ở London, Anh.

Hồi tuần này, dữ liệu của Bloomberg cho thấy lượng vàng nắm giữ ở các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng trên thế giới tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3-2021, với khoảng 130 tấn vàng được bổ sung kể từ đầu năm.

Theo Bloomberg

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới