Chủ Nhật, 29/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Hoa Sen và Gelex lên tiếng về tin đồn thanh tra trái phiếu khiến cổ phiếu giảm sàn

Dũng Nguyễn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Một số doanh nghiệp niêm yết vừa phát hành thông tin chính thức trước tin đồn bị thanh tra hoạt động phát hành trái phiếu khiến thị giá cổ phiếu bị bán tháo, trong bối cảnh thị trường chung cũng giảm mạnh.

Ngày 12-4, Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG) công bố thông tin cho biết tập đoàn này gửi công văn đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM nội dung làm rõ thông tin đến nhà đầu tư về những thông tin không rõ nguồn gốc trên thị trường trước đó.

Theo HSG, tại phiên giao dịch chiều ngày 8-4, trên các diễn đàn về chứng khoán, các nhóm mạng xã hội (Zalo, Viber, Telegram, …) đã lan truyền hình ảnh một trang giấy A4 không rõ nguồn gốc với nội dung là thanh tra hoạt động phát hành trái phiếu, gây tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư, khiến cho nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu, làm cho giá cổ phiếu HSG giảm sàn.

Tờ giấy “thanh tra chuyên đề” được lan truyền mạnh trong cuối tuần trước. Nguồn: HSG.

HSG cho biết ngày 28-10-2021, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2068 về việc phê duyệt Kế hoạch thanh tra, kiểm tra tài chính năm 2022, để nắm tình hình làm cơ sở ban hành quyết định thanh tra chuyên đề hoạt động phát hành trái phiếu và thực hiện pháp luật về kế toán, thuế, chứng khoán của một số doanh nghiệp ngoài nhà nước là các công ty đại chúng niêm yết trên sàn chứng khoán.

Từ ngày 17-19 tháng 3-2022, Thanh tra Bộ Tài chính đã đến thu thập tài liệu, số liệu tại Tập đoàn Hoa Sen. HSG đã gửi đầy đủ tài liệu, số liệu theo yêu cầu. Đến hiện tại, HSG không nhận được thêm văn bản yêu cầu bổ sung tài liệu, số liệu của Thanh tra Bộ Tài chính. HSG cũng cho biết thêm đơn vị này không phát hành bất kỳ trái phiếu doanh nghiệp nào.

Không chỉ có HSG, trong hôm nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Gelex (Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam, mã cổ phiếu GEX) cũng công bố công văn gửi cổ đông và nhà đầu tư về tin đồn thất thiệt trong thời gian qua.

Theo GEX, một số cá nhân đã lợi dụng sự việc một số lãnh đạo doanh nghiệp lớn bị bắt để đăng tải những thông tin thất thiệt, chưa kiểm chứng cho rằng cơ quan chức năng sẽ khởi tố và xử lý những cá nhân, doanh nghiệp khác (chủ yếu trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản). Từ đó, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và giá cổ phiếu của một số doanh nghiệp trong đó có cổ phiếu GEX. GELEX cho biết các hoạt động vẫn diễn ra như thường lệ và đang chuẩn bị cho kỳ họp Đại hội cổ đông thường niên sắp tới.

Trong tuần giao dịch trước, hàng loạt tin đồn xuất hiện trên thị trường liên quan đến việc rà soát phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Kết quả thị trường bị bán tháo mạnh, cổ phiếu lao dốc. Trong phiên giao dịch ngày 8-4, nhiều cổ phiếu có tên trong tờ danh sách lan truyền ở trên, như HSG, hay GEX và nhóm cổ phiếu thuộc “hệ sinh thái” liên quan gồm VGC, VIX,… kể cả KBC đều giảm sàn.

Trong phiên giảm điểm ngày hôm nay, HSG tiếp tục giảm 0,15%, GEX giảm 0,59%, VGC giảm 3,34% trong khi VIX lại tăng 1,23%. Còn tính từ thứ 2 tuần trước, GEX đã giảm gần 14%, VGC giảm gần 19%, VIX giảm hơn 10%, còn HSG giảm 8,25%.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới