(KTSG Online) – Hôm nay, 27-4, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận đã được khánh thành và sẽ được phép lưu thông hai chiều trên tuyến chính từ 7 giờ 30 phút ngày 30-4 tới.
Thông tin từ Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận - doanh nghiệp dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận - cho biết dự án sẽ đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 7 giờ 30 phút ngày 30-4 tới, dự kiến trong 60 ngày với tốc độ tối thiểu 60 km/giờ và tối đa là 80 km/giờ. “Đây là thời gian để công ty triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án”, Công ty BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cho biết.
Theo đó, các phương tiện được lưu thông trên đường cao tốc, trừ xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ, máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ, súc vật, xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).
Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận được khởi công lần đầu vào tháng 11 năm 2009, sau gần 10 năm đình trệ với hai lần thay đổi nhà đầu tư, ba lần thay đổi tổng mức đầu tư, bốn lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018 dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ.
Từ thực tế nêu trên, vào tháng 3-2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.
Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cho biết, trong hai năm (2020- 2021), dự án bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, mà cụ thể đã có hơn 40 cán bộ, người lao động nhiễm bệnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế và 13 gói thầu của dự án phải tạm ngưng thi công…
Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả và tỉnh Tiền Giang đã báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ vaccine cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Đồng thời, điều động nhân sự từ các dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào thay thế cho nhân sự phải cách ly, cho nên, giúp dự án về đích đúng yêu cầu.
Theo đó, sau khoảng 3 năm tiếp nhận điều hành, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa dự án cán mốc thông xe kỹ thuật vào 19-1 và khánh thành vào hôm nay, 27-4.
Báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng vốn đầu tư phê duyệt điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách trung ương hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng, vốn BOT là 10.482 tỉ đồng.
Về phần vốn BOT, doanh nghiệp dự án đã góp và huy động vốn cho dự án với tổng số tiền 7.257,90 tỉ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu là 1.542,83 tỉ đồng; vốn huy động khác 1.856,5 tỉ đồng và vốn vay là 3.858,57 tỉ đồng.
Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng chiều dài tuyến khoảng 51,5 km có điểm đầu kết nối vào dự án cao tốc TPHCM – Trung Lương và điểm cuối tại nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang sẽ kết nối vào cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công xây dựng.
Trên tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có 53 cầu, trong đó, có 39 cầu trên tuyến chính và 14 cầu vượt. Dự án được đầu tư trong giai đoạn 1 có bề rộng mặt đường 16 mét (4 làn xe), dọc theo chiều xe chạy bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp ở mỗi chiều (không có làn dừng khẩn cấp).