Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị Thủ tướng cho phép IPP Air Cargo ‘cất cánh’

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online)- Bộ GTVT đã trình văn bản lên Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo. Hãng này đã đủ hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, sau nhiều vòng thẩm tra, lấy ý kiến từ Chính phủ đến các bộ, ngành có liên quan, hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của Công ty cổ phần IPP Air Cargo đã đầy đủ, đáp ứng được các quy định về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác và tổ chức bộ máy đảm bảo khai thác tàu bay quy định tại Nghị định số 89, đủ điều kiện để được xem xét cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa theo quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép cấp giấy phép vận tải cho IPP Air Cargo để tăng thêm thị phần vận tải hàng hóa cho hãng hàng không Việt Nam.

Bộ GTVT nhận thấy, đối với thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, hiện có 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng. Việc phát triển đội tàu bay chở hàng hóa khoảng 8 - 10 chiếc và việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng khóa là phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung về phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra tại quyết định của Thủ tướng 8 năm trước.

Hiện Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng, trong đó, thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% năm 2019 và giai đoạn 2020-2021 chỉ đạt 11%. Ở thời điểm hiện tại, thị trường hàng hoá quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác bằng tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.

Trong thời gian qua, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3 – 4 lần, thậm chí từng thời điểm, từng thị trường, giá cước tăng 5 – 6 lần so với trước dịch Covid-19.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, Công ty cổ phần IPP Air Cargo ra đời nhằm mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới