Thứ hai, 28/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Tỉ phú Elon Musk khuấy động thị trường dịch vụ internet vệ tinh ở ASEAN

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - SpaceX của tỉ phú Elon Musk đang cạnh tranh với nhiều công ty khác để cung cấp dịch vụ internet qua vệ tinh cho các nước Đông Nam Á. Nikkei Asia nói rằng dịch vụ này được xem là giải pháp thay thế hay sự lựa chọn đúng đắn cho các mạng lưới cáp quang có độ tin cậy rất kém trong khu vực.

Các vệ tinh của Starlink bay ở độ cao thấp 500 - 2.000 km giúp internet vệ tinh đạt tốc độ cao và đường trường đáng tin cậy hơn so với dịch vụ cáp quang.

"Starlink đã được chính phủ Philippines chấp thuận”, tỉ phú Elon Musk đã tweet ngay sau khi cơ quan quản lý viễn thông Philippines phê duyệt dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX hôm 27-5. SpaceX có kế hoạch triển khai dịch vụ tại Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Myanmar trong năm 2023.

Starlink đã thu hút sự chú ý của thế giới khi chiến tranh Nga – Ukraine nổ ra cuối tháng 2. Chỉ hai ngày sau khi Phó thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov đưa ra lời kêu gọi trên Twitter về việc triển khai dịch vụ Starlink hôm 26-2, các thiết bị thông tin liên lạc đầu cuối đã được chuyển đến Ukraine ngay. Khả năng triển khai dịch vụ nhanh chóng là một lợi thế lớn của Starlink trong các trường hợp khẩn cấp.

Internet dựa trên vệ tinh mang lại lợi thế rõ ràng trong cho các quốc gia quần đảo. Philippines bao gồm hơn 7.100 hòn đảo, trong khi Indonesia có hơn 16.000. Nhiều hòn đảo xa xôi và các khu vực bên ngoài các thành phố lớn không có đủ truy cập internet. Vệ tinh sẽ cung cấp kết nối dễ dàng hơn cho các khu vực này so cáp quang đặt dưới biển.

Hồi tháng 1-2022, một vụ phun trào núi lửa đã cắt đứt liên lạc giữa đảo quốc Tonga xa xôi ở Thái Bình Dương và phần còn lại của thế giới. Dịch vụ internet vệ tinh đã giúp Tonga không bị cô lập với thế giới bên ngoài.

Vệ tinh cũng có thể cải thiện trải nghiệm internet. Starlink cung cấp tốc độ tải xuống từ 100 – 200 Mb/giây, nhanh hơn nhiều so với dịch vụ internet thông thường trong khu vực. Tốc độ này đạt được do các vệ tinh Starlink bay ở độ cao thấp 500 - 2.000 km, so với gần 36.000 km của vệ tinh trong quỹ đạo địa tĩnh.

Người dân trong khu vực đang dành nhiều thời gian hơn trên mạng internet. Hãng nghiên cứu We Are Social của Anh cho biết mức sử dụng Internet trung bình hàng ngày là hơn 10 tiếng đồng hồ ở Philippines và 8,5 tiếng ở Indonesia – cao hơn mức trung bình trên toàn thế giới là khoảng 7 tiếng.

Tính đến cuối tháng 4 vừa rồi, tốc độ tải xuống qua thiết bị di động tại Indonesia là 17,96 Mb/giây đứng thứ 100, Philippines 19,45 Mb/giây đứng thứ 95 trong số 142 quốc gia và khu vực – theo chỉ số toàn cầu Speedtest.

Philippines đã tích cực thu hút các hãng cung cấp internet dựa trên vệ tinh, sửa đổi luật để giúp các công ty nước ngoài tham gia thị trường dễ dàng hơn.

“Hệ thống Starlink của SpaceX sẽ tăng cường và bổ sung cho năng lực băng thông rộng hiện tại. Điều này giụp tăng năng lực cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học trực tuyến, thương mại điện tử và fintech”, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ramon Lopez phát biểu tại sự kiện ra mắt Starlink.

Các doanh nghiệp khác cũng không chịu ngồi im thúc thủ. Tập đoàn viễn thông khổng lồ PLDT của Philippines đã tiến hành thử nghiệm thành công kết nối băng thông rộng tốc độ cao trên quỹ đạo đầu tiên của Philippines vào tháng 2 bằng cách sử dụng vệ tinh của Telesat của Canada. Vệ tinh này quay quanh ở độ cao thấp, tượng tự như của Starlink.

Đối thủ Globe Telecom đã ký bản ghi nhớ với nhà điều hành vệ tinh AST SpaceMobile của Mỹ trong việc cung cấp dịch vụ tại Philippines.

Tập đoàn Sky Perfect JSAT của Nhật Bản đã bắt đầu cung cấp dịch vụ internet qua vệ tinh ở Philippines, với dịch vụ được sử dụng để giám sát từ xa các turbin điện gió ở miền bắc nước này. Công ty khởi nghiệp Kacific có trụ sở tại Singapore đã ký thỏa thuận với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về khoản vay 50 triệu đô la cho dự án vệ tinh truyền thông.

Một trong những thách thức của internet vệ tinh là chi phí cao. Cuối năm 2020, Starlink chỉ có hơn 10.000 thuê bao tại thị trường Bắc Mỹ sử dụng dịch vụ với giá 99 đô la/tháng. Ngoài ra, người dùng phải trả thêm 499 đô la vật tư ban đầu như bộ router Wifi và thiết bị thu nhận đầu cuối để kết nối với vệ tinh. Đến tháng 5 vừa rồi, theo CNBC, Starlink có hơn 400.000 thuê bao trên toàn cầu. Nhưng giá cước dịch vụ vẫn không giảm mà lại tăng nhẹ.

Tại Philippines, Starlink cung cấp các gói có giá 110 đô la hoặc 500 đô la một tháng. Trong khi đó, một số gói internet di động ở Philippines có giá 300 peso (5,67 đô la) hoặc thấp hơn cho 24 gigabyte dữ liệu trong 30 ngày.

Do đó, internet vệ tinh dự kiến ​​sẽ được sử dụng ban đầu bởi các công ty ở các vùng xa cũng như các cơ quan chính phủ, quân đội và các phương tiện truyền thông như một phương tiện dự phòng khẩn cấp. Những dịch vụ như vậy có thể sẽ được mở rộng đến người dân khi trên thị trường có thêm các nhà cung ứng dịch vụ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới