Chevy Volt: Lựa chọn cho người thích xe điện
Bảo Long
(TBKTSG Online) - Hiện tại, ngoài Nissan Leaf và những mẫu xe điện sắp sửa được giới thiệu tại triển lãm Geneva 2011, thì Chevy Volt là mẫu xe lai (xăng - điện) duy nhất hiện nay có chức năng cho phép người dùng lựa chọn chạy xăng hay điện.
Chiếc Chevy Volt mà Jonathan Welsh sử dụng hàng ngày. |
Jonathan Welsh, phóng viên của Wall Street Journal đã có bài viết cảm nhận khi sử dụng mẫu xe này để đi lại hàng ngày nhận xét: "Riêng tôi, thì tôi sẽ chỉ chạy động cơ điện nếu mua Volt".
Độ dài lý tưởng bình ắc quy chạy được là khoảng 40 dặm (hơn 60km), nên người lái phải tính toán kỹ khoảng đường sẽ đi và sạc bình đầy đủ. Cũng nên kiểm tra dự báo thời tiết trước lúc lên đường, bởi thời tiết sẽ ảnh hưởng lớn đến độ dài của đường đi.
Lái xe Volt đưa con đi học hoặc đi siêu thị trên khoảng đường 15 - 30km thật tuyệt. Xe chạy êm ru, chỉ nghe tiếng động cơ hú nhè nhẹ khi tăng tốc và tiếng bánh xe nghiến trên đường. Xe tuy nhỏ nhưng có vẻ chắc chắn, một phần có lẽ vì nó nặng đến 3.800 pounds (tương đương 1.700 kg), thế nhưng lái vẫn êm ái, chính xác và thoải mái.
Volt trông đẹp và đặc sắc nhờ dáng cửa sau và phần đầu khí động học. Xe “sạch” nhưng không có vẻ bên ngoài dị hợm. Nội thất màu lạnh, êm ái như một chiếc iPhone vậy. Volt trông cao cấp, xứng với cái giá gốc của nó: 40.280 đô la Mỹ. Sẽ thật tuyệt nếu giá chỉ khoảng 33.000 đô la Mỹ như Nissan với xe hơi điện Leaf. Nhưng giá xe chạy điện đang cao, và Volt trông đẹp hơn Leaf.
Volt lại có ưu thế vô giá là có thể chạy xăng khi cần thiết. Dù Volt có thể chạy xăng khi hết bình, thế nhưng tôi sẽ tránh sử dụng động cơ xăng vì tiếng máy buồn ngủ của nó. Tuy không lớn với những ai đã quen lái xe chạy xăng động cơ 1.4L, nhưng khi đã quen với sự tĩnh lặng của động cơ điện thì tiếng ồn của máy xăng cảnh báo rằng bạn đã tính toán đường đi thật là tồi.
Khi chạy xăng, Volt tiêu thụ 1 gallon (khoảng 4 lít) cho đoạn đường 50 dặm (80 km), cũng tương đương với Toyota Prius. Riêng tôi thì tôi sẽ chỉ chạy động cơ điện nếu mua Volt.
Kiểm tra năng lượng trước khi đi thông qua điện thoại. |
Cũng như mọi xe hơi điện khác, thời tiết lạnh lẽo làm giảm thời gian sử dụng ắc quy. Đây đơn giản chỉ là phản ứng của ắc quy lithium ion với thời tiết lạnh giá. Thay vì chạy được 40 dặm, xe sẽ chỉ chạy được khoảng 26 dặm khi trời lạnh. Nhớ tính toán đường đi thật kỹ vào mùa đông bạn nhé.
Lời khuyên của Jonathan Welsh có vẻ không hợp với thời tiết ở Việt Nam, nhưng dù sao đây cũng là những thông tin đáng tin cho bạn đọc nào thích xe điện và có ý định nhập Chevy Volt.
Thêm một số hình ảnh về Chevy Volt:
Nạp điện cho xe. |
(Nguồn: Wall Street Journal)