Thứ Tư, 17/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Trung Quốc kiểm tra trực tuyến với thực phẩm lạnh nghi nhiễm SARS-CoV-2

Trung Chánh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc sẽ tiến hành kiểm tra trực tuyến với những lô hàng thực phẩm lạnh nhập khẩu vào thị trường này có cảnh báo là dương tính với SARS-CoV-2.

Trung Quốc sẽ kiểm tra trực tuyến doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm lạnh nếu có lô hàng bị cảnh báo là dương tính SARS-CoV-2. Ảnh minh họa hoạt động chế biến thủy sản tại một doanh nghiệp ở ĐBSCL. Ảnh: Trung Chánh

Hôm 21-7, Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (NAFIQAD) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), các trung tâm chất lượng nông lâm thuỷ sản vùng và doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản vào Trung Quốc thông tin về quy định mới của thị trường này trong việc kiểm soát Covid-19 đối với thực phẩm lạnh nhập khẩu.

Theo đó, Cơ quan thẩm quyền của Trung Quốc sẽ kiểm tra trực tuyến trong vòng 1 đến 2 tuần, kể từ ngày có thông báo cảnh báo lô hàng của doanh nghiệp bị dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp doanh nghiệp không bố trí kiểm tra trực tuyến theo thời hạn nói trên, cơ quan thẩm quyền của Trung Quốc sẽ xem xét dừng thông quan lô hàng của doanh nghiệp và hủy bỏ tư cách đăng ký xuất khẩu của doanh nghiệp.

Khi kiểm tra phát hiện các vấn đề còn tồn tại, phía Trung Quốc sẽ căn cứ theo quy định liên quan để yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục có thời hạn, tạm ngừng xuất khẩu hoặc hủy bỏ tư cách đăng ký xuất khẩu của doanh nghiệp.

Trước vấn đề nêu trên, NAFIQAD đề nghị doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, hướng dẫn của FAO, WHO và hướng dẫn của Trung Quốc nhằm hạn chế tối đa khả năng lô hàng thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc bị phát hiện virus SARS-CoV-2.

Trường hợp có lô hàng bị cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2, phải chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, hồ sơ, tài liệu, kết quả điều tra nguyên nhân và biện pháp khắc phục phù hợp để phục vụ cho việc kiểm tra trực tuyến theo đúng thời hạn yêu cầu.

Với VASEP, NAFIQAD đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến việc nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng chống Covid-19 tới các doanh nghiệp hội viên.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới