Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Thiếu phụ tùng máy bay có thể gây gián đoạn cho sự phục hồi của hàng không

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Các hãng bay ngày càng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm động cơ và các phụ tùng thay thế để duy trì hoạt động của máy bay. Đây là một khó khăn mới đe dọa làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn các chuyến bay giữa lúc các hãng hàng không tại châu Âu đang trải qua tình trạng thiếu hụt nhân viên sau đại dịch Covid-19.

Nhân viên kỹ thuật làm việc ở một xưởng lắp ráp động cơ máy bay của CFM International ở West Chester, bang Ohio, Mỹ. Tình trạng thiếu động cơ đang là điểm nghẽn lớn nhất đối với các hãng bay. Ảnh: Journal-News

Hành khách đi máy bay trong mùa hè này ở Mỹ và châu Âu đã phải đối mặt với việc bị hoãn và hủy chuyến vì vấn đề thiếu nhân viên. khiến các hãng bay không có đủ phi công để bay theo lịch trình đã định. Bên cạnh đó, các sân bay không có nhân viên mặt đất và nân viên hành lý để đáp ứng nhu cầu cũng như không có đủ số lượng kiểm soát viên để quản lý không lưu.

Du lịch hàng không đang phục hồi mạnh mẽ, khiến các nhà sản xuất máy bay và chuỗi cung ứng của họ không kịp trở tay, dẫn đến nguồn cung phụ tùng máy bay không đủ để đáp ứng, không chỉ cho các máy bay mới mà còn cho các máy bay đang hoạt động.

Những nút thắt trong chuỗi cung ứng, vốn khiến mọi thứ bị trì hoãn từ sản xuất ô tô đến giao đồ nội thất trong thời kỳ đại dịch Covid-19, giờ đây ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại hàng không đang hồi sinh. Các hãng bay đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các phụ tùng thay thế để duy trì hoạt động của máy bay. Các quan chức trong ngành cho biết vấn đề đó đôi khi dẫn đến sự chậm trễ, hủy chuyến hoặc máy bay phải hạ cánh.

Steve Rossum, Giám đốc điều hành hãng hàng không Silver Airways, có trụ sở tại Florida (Mỹ), nói: “Chúng tôi thực sự thấy rất khó để có được các phụ tùng thay thế cần thiết”.

Ông Rossum cho hay trung bình, có một hoặc hai trong số khoảng 20 máy bay của công ty ông đã phải hạ cánh vào bất kỳ ngày nào do cần các phụ tùng thay thế, thường là những phụ tùng liên quan đến điều hòa không khí. Một chiếc máy bay của Silver Airways đã phải nằm đất hơn một tuần do trục bánh máy bay bị gãy nhưng chưa thể thay thế.

Hãng hàng không Đức, Deutsche Lufthansa đã dừng vận hành một số máy bay vì thời gian chờ giao các phụ tùng thay thế quá lâu. Trước đây, Deutsche Lufthansa có thể tìm kiếm các phụ tùng thay thế từ châu Âu nhưng bây giờ, hãng phải  mở rộng tìm kiếm một số phụ tùng trên toàn cầu, đặc biệt là đối với các bộ phận khan hiếm như tấm ốp cho nội thất cabin máy bay.

Hãng hàng không quốc gia Qatar (Qatar Airways) đã tránh được tình trạng gián đoạn chuyến bay bằng cách thực hiện các biện pháp bất thường và tốn kém, bao gồm giữ một trong tám siêu máy bay Airbus A380 ở chế độ chờ, để sẵn sàng cung cấp các phụ tùng thay thế cho các máy bay Airbus A380 còn lại trong trường hợp cần thiết.

Akbar Al Baker, Giám đốc điều hành Qatar Airways,  cho biết hãng đang đối mặt với thời gian giao trả kéo dài tại các xưởng bảo dưỡng động cơ do tình trạng thiếu lao động. Đồng thời, ông cho biết thêm Qatar Airways đang khai thác các máy bay ít giờ hơn trong ngày để hạn chế tác động của việc trì hoãn bảo trì và tránh gián đoạn các chuyến bay, đặc biệt là ở châu Âu.

Các hãng bay cũng đang hoạt động với lượng hàng tồn kho thấp hơn. Geoff Murray, đối tác của công ty tư vấn Oliver Wyman, cho biết với sự sụp đổ nhu cầu du lịch hàng không trong đại dịch Covid-19, các hãng bay đã phải bán các tài sản khác nhau để bán để huy động tiền mặt, bao gồm cả kho dự trữ phụ tùng thay thế của họ.

Sự thiếu hụt phụ tùng dẫn đến quy trình bảo dưỡng một chiếc máy bay mất nhiều thời gian hơn. Đối với một số loại động cơ, thời gian đại tu thường mất 60 ngày và có thể kéo dài đến 100 ngày. Theo Oliver Wyman, đối với thân máy bay, các đợt bảo dưỡng sâu hiện nay mất khoảng bảy tuần thay vì bốn tuần như trước đây.

Thời gian chờ đợi càng lâu hơn vì sự cạnh tranh giành chỗ tại các xưởng sửa chữa và bảo dưỡng khi các hãng bay vận hành trở lại nhiều máy bay dừng hoạt động kể từ đầu đại dịch. Một số hãng bay lấy phụ tùng từ các máy bay đang “đắp chiếu” để giữ cho những máy bay khác tiếp tục hoạt động, một phần là để tránh sự chậm trễ trong quá trình bảo dưỡng.

Động cơ là một điểm nghẽn lớn. Các nhà sản xuất động cơ máy bay như CFM International, liên doanh giữa General Electric và Safran, đang giao động cơ mới chậm so với trước đây khoảng hai tháng. Trong khi đó,  hai hãng động cơ khác Pratt & Whitney và Rolls-Royce cũng cho biết họ cũng đối mặt với vấn đề tương tự.

CFM International đang làm việc với các nhà cung cấp để đẩy nhanh việc giao động cơ cho các nhà sản xuất máy bay.

“Thiếu phụ tùng thay thế, bao gồm cả động cơ, đang ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hiệu quả của khách hàng chúng tôi”, Giám đốc điều hành Airbus, Guillaume Faury, nói và lưu ý không có cách khắc phục nhanh vấn đề này.

Airbus còn khoảng 30 mới nhưng chưa thể giao cho khách hàng vì thiếu động cơ. Trong một số trường hợp, các hãng hàng không đang kéo dài tuổi thọ của các phụ tùng bằng cách sửa chữa chúng,  thay vì thay mới.

Giám đốc thương mại Boeing, Stan Deal cho biết các khách hàng của hãng cho đến nay chỉ chứng kiến các gián đoạn nhỏ và số lượng máy bay lớn rút khỏi bầu trời vì thiếu phụ tùng là không nhiều.

“Đó là lý do tại sao sự theo dõi chặt chẽ của chúng tôi, bao gồm cả Airbus, đối chuỗi cung ứng để giúp ngành phục hồi là điều thực sự quan trọng ngay bây giờ”, Stan Deal nói tại một cuộc họp báo ở London vào đầu tháng này.

Theo Wall Street Journal

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới