Thứ Sáu, 19/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Sau khi “đốt” 25 tỉ đô la, Uber lần đầu ghi nhận dòng tiền dương

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hãng công nghệ Uber, thường được biết đến với dịch vụ gọi xe, ghi nhận quí đầu tiên có dòng tiền dương, tức doanh thu lớn hơn chi phí hoạt động và đầu tư, sau khi “đốt” tiền chi tiêu 25 tỉ đô la kể từ khi thành lập cách đây 13 năm trong nỗ lực mở rộng nhanh chóng ra toàn cầu.

Hôm 2-8, Uber thông báo kết quả kinh doanh quí 2 với mức lỗ ròng 2,6 tỉ đô la, trong đó bao gồm 1,7 tỉ đô la là lỗ đầu tư do phải định giá lại cổ phần đang nắm giữ ở hãng phát triển xe tự lái Aurora (Mỹ), hãng gọi xe Grab (Singapore) và nền tảng giao đồ ăn Zomato (Ấn Độ)…

Tuy nhiên, Uber cho biết công ty đã tạo ra dòng tiền dương (hay còn gọi là dòng tiền tự do) lên đến 382 triệu đô la trong quí vừa qua, cao hơn đáng kể so với mức 109 triệu đô la mà các nhà phân tích dự báo.

Điều này đánh dấu bước ngoặt lớn đối với Uber, cho phép hãng từ nay có thể sử dụng nguồn tiền dôi dư từ hoạt động kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai bằng cách phân bổ vốn có kỷ luật, đồng thời tối đa hóa lợi nhuận dài hạn cho các cổ đông.

Nhu cầu khách hàng tăng lên trong quí 2 giúp Uber ghi nhận mức tăng doanh thu 105% so với với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 8,1 tỉ đô la. Ảnh: Bloomberg

Đầu năm nay, Uber đặt ra các biện pháp kiểm soát chi tiêu để hướng đến mục tiêu tạo dòng tiền tự do vào cuối năm 2022. Các biện pháp này bao gồm giảm các khoản ưu đãi cho các đối tác tài xế, hạn chế tuyển dụng.

Ông Nelson Chai, Giám đốc tài chính của Uber cho biết, lợi nhuận của Uber sẽ dao động mạnh qua từng quí vì biến động giá trị của khoản đầu tư cổ phần trong bảng cân đối kế toán.

Ông Chai nói: “Dù chúng tôi có ý định chốt lời một số cổ phần vào một thời điểm thích hợp nhưng với việc có đủ thanh khoản cho phép chúng tôi linh động duy trì các vị thế nắm giữ các cổ phần này với mục tiêu tối đa hóa giá trị cho Uber và các cổ đông”.

Mức lỗ ròng của Uber lớn hơn dự báo của giới phân tích nhưng kết quả kinh doanh của hãng vẫn tích cực nếu xét ở các khía cạnh khác.

Tổng doanh thu của Uber trong quí 2 đạt 8,1 tỉ đô la, tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ khách hàng quay trở lại sử dụng các dịch vụ của Uber nhiều hơn sau khi đại dịch Covid-19 lắng xuống.

Đã có 1,87 tỉ “cuốc” xe được thực hiện thông qua nền tảng Uber trong qúi 2, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng người dùng thường xuyên các ứng dụng của Uber đã tăng lên 122 triệu trên toàn thế giới, tăng 6% so với quí trước.

Đó là một cột mốc quan trọng mà Dara Khosrowshahi, Giám đốc điều hành Uber tìm kiếm khi ông cố gắng đưa công ty hướng đến mục tiêu có lợi nhuận.

Mặc dù phải đối mặt với giá xăng cao và vướng vào một loạt các tranh chấp pháp lý trên khắp nước Mỹ về việc xe đối tác tài xế là người lao động tự do hay nhân viên chính thức, nhưng Uber đã có gần 5 triệu tài xế trên khắp thế giới, một con số cao kỷ lục, tăng 31% so với năm trước đó.

Doanh thu từ mảng gọi xe đã tăng 120% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu của đơn vị giao đồ ăn, Uber Eats, tăng 37% lên 2,69 tỉ đô la.

Doanh thu từ Uber Freight, đơn vị vận tải hàng hóa non trẻ của Uber, chuyên xử lý vận tải đường dài, tăng lên mức 1,8 tỉ đô la sau khi Uber thâu tóm Transplace, nhà cung cấp phần mềm quản lý vận tải với giá giá 2,25 tỉ đô la.

Hồi tháng 6, Uber đã công bố thỏa thuận hợp tác với hãng xe tự lái Waymo thuộc sở hữu của Alphabet để thử nghiệm vận tải đường bộ tự động “trên quy mô lớn”.

Tổng thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao (EBITDA), phương pháp đo lường lợi nhuận ưa thích của Uber trong các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đạt 364 triệu đô la trong quí vừa qua, so với mức lỗ 509 triệu đô la vào năm 2021. Uber dự báo hoạt động kinh doanh sẽ phát triển hơn nữa trong quí 3 và công ty dự kiến sẽ EBITDA sẽ tăng lên mức 440-470 triệu đô la.

Với kết quả kinh doanh khả quan, giá cổ phiếu Uber tăng 18,9% lên mức 29,25 đô la vào lúc thị trường đóng cửa hôm qua. Tuy nhiên, mức giá này vẫn thấp hơn một phần ba so với thời điểm Uber niêm yết cổ phiếu cách đây 3 năm. Công ty vẫn còn 5 tỉ đô la tiền mặt dù đang gánh các khoản nợ 11 tỉ đô la.

Giờ đây, Uber cần phải duy trì dòng tiền tự do tích cực trong những quí tới. Nếu thập niên “đốt” tiền chi tiêu của Uber kết thúc thì các cổ đông của công ty có thể kỳ vọng triển vọng tươi sáng hơn sau khi chứng kiến hãng gọi xe lớn nhất thế giới thua lỗ triền miền kể từ khi thành lập.

Theo Financial Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới