Thứ Sáu, 16/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

G7 quyết định áp giá trần đối với dầu nhập khẩu từ Nga

TH

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã nhất trí thông qua quyết định đặt mức trần giá dầu nhập khẩu của Nga trong ngày 2-9. Ngoài ra, G7 còn kêu gọi các nước nhập khẩu dầu từ Nga cũng tham gia việc áp mức giá bằng hoặc thấp hơn giá trần.

Một tàu dầu Nga bị các thành viên tổ chức Greenpeace vẽ khẩu hiệu phản đối tại cảng Rotterdam. Ảnh: Greenpeace

Trên cơ sở đó, các nước G7 sẽ cấm cung cấp các dịch vụ, bao gồm cả dịch vụ bảo hiểm, cho các tàu chở dầu đến từ Nga có giá cao hơn mức trần đã được thống nhất.

Quyết định này được đưa ra trong một cuộc họp trực tuyến của Nhóm G7, sau khi các nhà lãnh đạo nhóm này cho biết hồi tháng 6 rằng họ đang xem xét một kế hoạch nhằm làm tăng thêm áp lực đối với các nhà sản xuất và xuất khẩu dầu lớn của Nga.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Shunichi Suzuki nói với các phóng viên sau cuộc họp rằng quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 5-12-2022 đối với dầu thô và từ ngày 5-2-2023 đối với các sản phẩm tinh chế. Ông Shunichi Suzuki cũng khẳng định phía Nhật Bản tin rằng việc áp giá trần sẽ có hiệu quả.

Tuy nhiên, sự tham gia của các quốc gia ngoài nhóm, chẳng hạn như các nhà nhập khẩu dầu chính của Nga như Ấn Độ và Trung Quốc, cũng rất quan trọng để cơ chế này đạt hiệu quả.

Trước đó cũng trong ngày 2-9, nhóm G7 cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi tìm cách thiết lập một liên minh rộng rãi để phát huy tối đa hiệu quả và kêu gọi tất cả các quốc gia vẫn muốn nhập khẩu dầu và các sản phẩm từ dầu của Nga cam kết cũng làm như vậy ở mức giá bằng hoặc thấp hơn giá trần”.

Theo Reuters, AP

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới