(KTSG Online) – Trong khi nhiều công ty khởi nghiệp (startup) phát triển “taxi bay” chỉ có khả năng chở vài hành khách, Heart Aerospace của Thụy Điển hướng đến mẫu máy bay điện thương mại có thể chở đến 30 hành khách.
- AirAsia tiên phong khai thác mảng taxi bay nội đô ở ASEAN
- Boeing rót 450 triệu đô la vào startup phát triển taxi bay tự hành
Hôm 15-9, startupHeart Aerospace công bố địa điểm xây dựng nhà máy và các khoản đầu tư từ Saab và hãng hàng không Air Canada. Saab, công ty hàng không vũ trụ lớn nhất của Thụy Điển, và Air Canada mỗi bên sẽ đầu tư 5 triệu đô la Mỹ để mua cổ phần thiểu số tại Heart Aerospace. Ngoài ra, Air Canada cũng đặt mua 30 máy bay điện ES-30, được trang bị 30 ghế ngồi của Heart Aerospace . Mẫu máy bay ES-30, dự kiến bắt đầu giao vào năm 2028.
Thông cáo báo chí của Heart Aerospace cho biết: “Thiết kế máy bay mới, được gọi là ES-30, là mẫu máy bay điện với tầm hoạt động khu vực, có sức chứa 30 hành khách, thay thế mẫu thiết kế 19 chỗ ngồi trước đó của công ty, ES-19. Nó được điều khiển bằng động cơ điện chạy bằng pin, cho phép máy bay hoạt động với phát thải bằng zero và tiếng ồn thấp”.
Michael Rousseau, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Air Canada, nói: “Air Canada đã giữ vị trí dẫn đầu trong ngành về việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Việc đưa vào đội bay khu vực máy bay điện ES-30 sẽ là một bước tiến hướng đến mục tiêu đưa phát thải carbon về mức zero vào năm 2050 của chúng tôi”.
Các đối tác đầu tư trước đây của Heart Aerospace bao gồm United Airlines Ventures, Mesa Air Group và Quỹ đầu tư Breakthrough của tỉ phú Bill Gates.
Heart Aerospace cho biết việc xây dựng văn phòng, cơ sở thử nghiệm và một dây chuyền sản xuất trong khuôn viên sân bay Säve ở vùng ngoại ô TP. Gothenburg của Thụy Điển sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2024, với các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2026. Lực lượng lao động của công ty sẽ tăng từ 130 người lên khoảng 500 người trong vòng 3 năm.
Anders Forslund, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Heart Aerospace, cho biết các cổ đông mới sẽ giúp củng cố nỗ lực của công ty hướng đến tương lai của những chuyến bay vận hành hoàn toàn bằng điện. Ông nói Saab đồng nghĩa với hàng không vũ trụ và Air Canada là đối tác chiến lược quan trọng, đang sở hữu một những mạng lưới bay lớn nhất thế giới được vận hành bởi động cơ phản lực cánh quạt.
Heart Aerospace là một trong số ít các startup chạy đua để giới thiệu máy bay chở khách chạy điện ra thị trường vào cuối thập niên này. Trong khi ngày càng xuất hiện nhiều dự án phát triển “taxi bay”, cũng vận hành bằng điện và chỉ chở được một vài hành khách, dự kiến triển khai trong vòng một vài năm tới , Heart Aerospace đang phát triển một loại máy bay điện hoàn chỉnh, có thể tham gia khai thác thương mại các đường hàng không chính thống.
Các hạn chế về hiệu suất và trọng lượng chỉ cho phép ES-30 bay tối đa 200 km khi chở đầy khách, nhưng có thể bay đến 400 km ở chế độ hybrid (kết hợp pin với nhiên liệu hàng không) và 800 km nếu chỉ chở tối đa 25 hành khách.
Vì vậy, máy bay ES-30 rất phù hợp với tuyến bay ngắn, có ít khách, liên kết các khu vực dân cư nhỏ, vốn không quá xa nhau nhưng bị hạn chế về các tuyến giao thông trên mặt đất thường là do các yếu tố chia cắt địa lý như đồi núi và biển. Các nước ở vùng Scandinavia thuộc Bắc Âu và Canada là một trong những thị trường lớn nhất cho các tuyến bay như vậy.
Anders nói rằng các cơ sở mới của Heart Aerospace, có tên gọi Northern Runway, sẽ thiết lập một “ngành công nghiệp hoàn toàn mới” ở Thụy Điển, nước đang chứng kiến sự thay đổi thái độ của xã hội đối với vận tải hàng không khi những lo ngại xung quanh vấn đề nóng lên toàn cầu thúc đẩy mọi người suy nghĩ lại về thói quen đi lại của họ.
Thụy Điển là nơi khởi nguồn của phong trào chống bay có tên gọi “xấu hổ khi bay” (flight shame), nhưng Anders cho biết với Northern Runway, “chúng tôi sẽ biến việc du lịch bằng máy bay điện trở thành hiện thực và giữ gìn nhu cầu bay cho các thế hệ tương lai”.
“Xấu hổ khi bay” đề cập đến cảm giác của những người đi máy bay nhận thức được hậu quả tác hại của khí hậu trong hành trình của họ, nhưng vẫn bay.
Heart Aerospace cho biết các đơn đặt hàng trước đây từ hai hãng bay của Mỹ, United Airlines và Mesa Air Group để mua 200 chiếc ES-19 đã bị hủy để chuyển sang mua ES-30. Các hãng hàng không khác ở châu Âu bao gồm SAS, Braathens Regional Aviation và Icelandair cũng đã được cập nhật ý định thư để chuyển sang mua máy bay ES-30. Trong khi đó, hãng cho thuê Rockton (Thụy Điển) đã ký ý định thư mua tới 40 máy bay ES-30.
Theo Bloomberg