Chủ Nhật, 28/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Hà Nội thiếu hàng trăm ngàn căn hộ vào năm 2025

Vân Ly

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hiện Hà Nội vẫn đang đối mặt với việc khan hiếm nguồn cung căn hộ từ vài năm nay. Số liệu cho thấy Hà Nội sẽ thiếu hàng trăm ngàn căn hộ vào năm 2025, theo công ty bất động sản Savills Việt Nam.

Hà Nội thiếu hàng trăm ngàn căn hộ vào năm 2025. Ảnh minh họa: DNCC

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội cho biết, theo chương trình phát triển nhà ở Hà Nội, từ nay đến năm 2025 thủ đô cần có thêm gần 16,7 m2 căn hộ (tương đương 166.600 căn) để đáp ứng nguồn cầu. Tuy nhiên theo số liệu của Savills, sẽ chỉ có thêm 70.000 căn hộ dự kiến được mở bán từ nay tới năm 2025. Do đó dẫn tới việc thiếu hụt giữa nguồn cung thực tế và cầu khoảng 96.600 căn.

Theo Savills Hà Nội, thủ tục pháp lý kéo dài và chậm phê duyệt dự án dẫn tới nguồn cung mới căn hộ tại Hà Nội hạn chế. Trong quí 3 vừa qua, tại Hà Nội chỉ có 5.350 căn hộ được mở bán. Trong đó 2 dự án đại đô thị ở xa trung tâm chiếm 66% nguồn cung mới và 55% số lượng căn bán được của toàn thị trường Hà Nội. Số liệu này cho thấy sự quan tâm của người mua nhà tại Hà Nội khá lớn đối với các dự án xa trung tâm.

Bà Hằng cũng cho biết, các chủ đầu tư trong nước và nước ngoài đang tích cực tìm kiếm quỹ đất nhà ở tại các tỉnh lân cận Hà Nội. Trong tương lai nguồn cung từ các tỉnh này sẽ ngày càng đáp ứng nhu cầu nhà ở tại Hà Nội – Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ cung cấp khoảng gần 105.000 căn hộ.

Trong khi nguồn cung căn hộ để bán tại Hà Nội ngày càng khan hiếm và thiếu thì nguồn vốn đầu tư nước ngoài lại thúc đẩy nguồn cầu cho căn hộ dịch vụ tại Hà Nội. Nguồn khách thuê chính của căn hộ dịch vụ tại Hà Nội là người nước ngoài làm việc tại các dự án có vốn đầu tư nước ngoài.

Trong 9 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Hà Nội tăng 8% so với năm ngoái, đạt 1,03 tỉ đô la Mỹ và xếp thứ 7 toàn quốc. Trong 9 tháng qua, Hà Nội cấp 8.400 giấy phép làm việc cho người nước ngoài, trong đó có hơn 7.100 giấy phép đăng ký mới.

Số liệu của Savills cho thấy, quí vừa qua căn hộ dịch vụ ở Hà Nội đã đạt công suất 77%, đã phục hồi mạnh so với những quí gần đây nhưng vẫn còn thấp hơn mức 91% của quí 3-2019, thời điểm chưa có dịch Covid-19.

Đại diện Savills, bà Hằng cho hay sơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy nguồn cầu căn hộ dịch vụ tại Hà Nội trong tương lai. Đường vành đai 4 dự kiến hoàn thành năm 2027 và và đường vành đai 5 dự kiến hoàn thành năm 2030 sẽ giúp người nước ngoài làm việc tại Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc vẫn có thể sống tại Hà Nội. Bởi các tuyến đường này sẽ cải thiện kết nối và giúp việc di chuyển thuận lợi hơn cho người nước ngoài sống ở Hà Nội mà làm việc tại các khu công nghiệp các tỉnh lân cận.

Thêm nữa dự án nghiên cứu phát triển của Samsung với đầu tư 300 triệu đô la Mỹ tại khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây khi đi vào hoạt động trong tương lai có thể thu hút người nước ngoài và thúc đẩy nguồn cầu cho căn hộ dịch vụ tại 2 quận Tây Hồ và Ba Đình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới