Thứ ba, 24/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Metro số 2: sau 12 năm vẫn chưa xong phần giải phóng mặt bằng

Đồng Nai

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Được phê duyệt đầu tư từ năm 2010 và dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2016 nhưng đến nay tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) vẫn chưa xong phần giải phóng mặt bằng và chưa xác định được thời điểm khởi công.

Dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có tổng chiều dài 11,2 km (9,2 km đi ngầm và 2 km trên cao), với 11 ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao). Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 26.116 tỉ đồng, đến năm 2019 tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên mức khoảng 47.800 tỉ đồng.

Tuyến có điểm đầu tại ga trung tâm Bến Thành và điểm cuối tại ngã tư An Sương, đi qua địa bàn 6 quận gồm quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú và 12, tổng diện tích thu hồi 251.136 m² với 586 trường hợp bị ảnh hưởng.

Sau loạt vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tư vấn IC dừng hợp đồng, thủ tục tài chính, UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án với thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2030.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), hiện các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường 584/586 trường hợp, đạt 99,67%, trong đó các quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%. Ảnh: MH
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), hiện các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường 584/586 trường hợp, đạt 99,67% và tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 85,15% (499/586 trường hợp). Ảnh: MH
Đoạn giao cắt giữa Cách Mạng Tháng Tám và Phạm Văn Hai đang được giải phóng mặt bằng. Ảnh: MH
Tại khu vực chợ Hoà Hưng (quận 10) người dân đã bàn giao mặt bằng phía trước và sửa sang lại mặt tiền để tiếp tục kinh doanh. Ảnh: MH
Tuy nhiên, vẫn còn một số ngôi nhà nằm trơ trọi trên khu vực cần giải toả vì chủ nhà và địa phương vẫn chưa thống nhất được phương án đền bù. Ảnh: MH
Dãy nhà trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Tân Bình) thụt hẳn về sau khoảng 10 mét để bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2. Chủ một ngôi nhà tạị khu vực này cho biết khá thất vọng vì dự án vẫn chưa thấy khởi công dù gia đình đã bàn giao mặt bằng hơn một năm trước. "Cả gia đình tập sống trong diện tích nhà nhỏ hơn vì tiền đền bù khó có thể mua lại một ngôi nhà có diện tích tương đương, phần thu nhập khi cho thuê mặt bằng từ 10-12 triệu đồng/tháng cũng không còn", người này nói thêm.
HIện UBND quận Tân Bình đã bàn giao mặt bằng 2 nhà ga (S10 - Phạm Văn Bạch; S11 - Tân Bình); UBND quận Tân Phú đã bàn giao mặt bằng 3 nhà ga (S9 - Bà Quẹo; S10 - Phạm Văn Bạch; S11 - Tân Bình) và đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương; UBND quận 10 đã bàn giao mặt bằng 2 nhà ga (S3 - Dân Chủ; S5 - Lê Thị Riêng); UBND quận 12 đã bàn giao đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương. Ảnh: MH
Dự án kéo dài tiền độ nên nhà cửa trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám cũ kỹ vì chờ quy hoạch. Ảnh: MH
Nhiều ngôi nhà trở thành nhà siêu mỏng hoặc bị "xoá sổ" hoàn toàn sau khi giải toả nên một số hộ dân vẫn chưa chấp nhận phương án bồi thường. Ảnh: MH

1 BÌNH LUẬN

  1. 1 dự án làm ra rất nhiều tiền ,mở ra cơ hội đầu tư trải dài từ Tây Bắc TP đến Thủ thiêm với vô vàn dự án chờ sẵn ,thế mà bị ngó lơ ,vậy đâu là tiêu chí phát triển cho TP?!!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới