Honda Civic 2012: Đắt có xắt ra miếng?
Kim Minh
(TBKTSG Online) - Khi hãng xe Nhật Bản quyết định giới thiệu phiên bản 2012 của Civic tại triển lãm xe hơi quốc tế Detroit, giới sành xe đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào những thay đổi cho thế hệ Civic thứ 9. Tuy nhiên, thay vì làm bất ngờ các fan hâm mộ bằng những cách tân đột phá về ngoại thất, hay nội thất, Honda đi vào vấn đề thực chất hơn: tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo người ngồi sau tay lái cảm thấy thoải mái với các địa hình từ trong phố đến xa lộ.
>> Civic hybrid - con bài chiến lược xe hybrid của Honda
![]() |
Tờ Autoblog nhận định: Chúng ta không nên ngạc nhiên khi Honda quyết định đem đến một mẫu xe compact trông “chẳng khác là bao” so chính nó thế hệ thứ 8. Kể từ phiên bản Civic lần đầu tiên ra mắt 38 năm trước, Honda dường như bị “mắc kẹt” với thiết kế ngôi sao của mẫu xe này. Qua mỗi phiên bản, Honda có thay đổi một chút nhưng thực sự chưa bao giờ có những đột phá trong thiết kế của Honda Civic.
Theo Autoblog, tại thị trường Mỹ, giá thấp nhất Civic Sedan phiên bản DX là 15.805 đô la Mỹ, và cao nhất là phiên bản EX-L 23.455 đô la Mỹ. Riêng Civic Si Sedan và Coupe có giá lần lượt là 23.155 và 22.955 đô la Mỹ. Đều cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. |
Trong khi đó, chuyên gia Aaron Gold của chuyên đề xe hơi, trang About.com Guide cho biết nhiều ý kiến cho rằng thiết kế mới của Civic 2012 khá giống với chiếc Accord Coupe nhưng không ít người trong số đó cho biết, họ thích kiểu dáng nhỏ, phần đuôi gọn gàng mang phong cách trưởng thành của chiếc Civic sedan.
Dòng Honda Civic 2012 được chia thành hai mẫu sedan và coupe. Đến tay khách hàng, Honda Civic 2012 cung cấp khá nhiều phiên bản đa dạng. Đầu tiên là bản máy xăng thông thường và HF tiết kiệm nhiên liệu. Tiếp đến là hai phiên bản Si thể thao, hybrid và khí gas tự nhiên.
Civic sedan và coupe phiên bản thường được cung cấp sức mạnh từ khối động cơ i-VTEC 1,8 lít, công suất 140 mã lực, mô men xoắn 128 lb-ft. Trong khi đó phiên thể thao nhất, Civc Si được trang bị động cơ 2,4 lít cỡ lớn cùng hộp số sàn 6 cấp, Honda Civic Si 2012 sản sinh công suất 200 mã lực, mô men xoắn 170 lb-ft.
Tờ Bussinessweek nhận xét, nếu xét ở phiên bản thường, sức mạnh động cơ của Honda Civic 2012 cũng không thể coi là một điểm mạnh để cạnh tranh với những đối thủ khác. Các đối thủ như Ford Focus 2012, Huyndai Elantra hay Chevrolet Cruze của GM đều hiện đại và hiệu quả hơn với hộp số tự động 6 cấp. Động cơ của đối thủ trực tiếp Ford Focus cũng mạnh hơn 20 mã lực so với chiếc Civic mới.
Điểm nhấn tiết kiệm nhiên liệu
Không có đột phá về thiết kế hay động cơ nhưng Honda Civic hứa hẹn sẽ đem đến cho người dùng những tín hiệu lạc quan về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Với giá xăng ngày một leo thang như hiện nay ở nhiều quốc gia, con số trên 30 dặm/gallon là một con số ấn tượng.
Khi chạy với hộp số tự động, cả chiếc Civic sedan và phiên bản Civic 2 cửa coupe đạt mức tiêu thụ 28 dặm/gallon trong thành phố, 39 dặm/gallon trên đường xa lộ. Tính trung bình, mức tiêu thụ nhiên liệu là 32 dặm/gallon, một bước cải tiến với con số 29 dặm/gallon của phiên bản cũ.
So với các đổi thủ trực tiếp kể trên là Chevrolet Cruze và Ford Focus với mức tiêu thụ bình quân là 31 dặm/gallon và Hyundai Elantra 33 dặm/gallon, rõ ràng Honda Civic có ưu thế nhất định.
Tờ Businessweek đánh giá, tiết kiệm nhiên liệu là một trong những điểm mạnh của Honda Civic 2012 bên cạnh sự tiện nghi về nội thất vốn đã được duy trì ở Civic trong nhiều năm qua.
Tạo cảm giác thoải mái
Sau bài kiểm tra thử, các chuyên gia của Autoblog đã dành cho Honda Civic những lời nhận xét tích cực. “Trên đường phố, chiếc Civic sedan đem đến cảm giác rất thoải mái bất chấp việc động cơ 1,8 lít sẽ tạo ra một chút tiếng ồn được tạo ra trong điều kiện gió lớn. Bên cạnh đó, bộ phận giảm xóc sau hoạt động ổn định giúp xe chuyển động khá êm ngay cả phải khi phải leo những vỉa hè không hề thấp tại Beltway, bên ngoài Washington, D.C, Maryland ”, trang autoblog nhận định.
Trong khi đó, chuyên gia Aaron của About.com Guide sau một ngày lái thử cũng nhận định: Dù hộp số 5 cấp không phải là đỉnh cao công nghệ nhưng đã làm rất tốt công việc của mình, cung cấp một dòng lực mạnh mẽ xuyên suốt thời gian xe chuyển động và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt. Sau nửa ngày “lượn lờ” trên các con phố rồi ra đến vùng quê của Virgina, các chỉ số cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu là 37,7 dặm/gallon, một con số khá ấn tượng.
Nhận định của tờ Businessweek. Về ưu điểm là tiết kiệm nhiên liệu, nội thất tiện nghi và chỉ số an toàn cao. Về nhược điểm là đắt tiền hơn so với một vài đối thủ trực tiếp và nguồn cung có thể bị thiếu sau thảm họa động đất, sóng thần ở Nhật Bản. Kết luận là khó lòng có thể đứng ngoài dòng xe compact kinh tế này.
![]() |
Nội thất Honda Civic 2012 - Ảnh: Autoblog |
>> Xem thêm hình Honda Civic 2012
Xem thêm video về Honda Civic 2012 (Nguồn: Moto Trend)
Nguồn: Businessweek, About.com, LA Times, Autoblog