(KTSG Online) – Nhờ đồng đô la Mỹ tăng giá mạnh so với đồng euro và đồng bảng, nhu cầu du lịch châu Âu của du khách Mỹ đã bùng nổ trong mùa hè và tiếp tục kéo dài sang mùa thu. Điều này đã đẩy mạnh doanh thu của các hãng hàng không Mỹ và khuyến khích họ tăng công suất cho các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.
- Các hãng hàng không Mỹ thiếu máy bay mới
- Lượng khách mùa hè tăng đột biến, kéo doanh thu và lợi nhuận hàng không tăng mạnh
Doanh thu của hãng bay United Airlines từ các chuyến bay giữa Mỹ và châu Âu tăng 40% trong quí 3 so với cùng kỳ năm 2019, lên 2,5 tỉ đô la Mỹ. Giá vé trung bình trên những chuyến bay này đã tăng 30% so với một năm trước đó.
Ông Andrew Nocella, Giám đốc thương mại United Airlines, cho biết đồng đô la Mỹ mạnh đã thúc đẩy du khách Mỹ đặt vé cho các chuyến đi đến châu Âu. United Airlines đã ra mắt nhiều đường bay mới vào mùa hè vừa qua, với công suất ghế cho các chuyến bay qua Đại Tây Dương tăng 14% so với năm 2019 và hãng cũng có kế hoạch bổ sung thêm nhiều đường bay hơn vào năm tới.
Cả ba hãng hàng không lớn nhất của Mỹ đều báo cáo doanh thu các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương tăng so với năm 2019. Các lãnh đạo ngành hàng không và giới phân tích ghi nhận nhu cầu gia tăng là nhờ giá trị của đồng đô la Mỹ tăng mạnh so với đồng bảng và đồng euro. Đồng bảng hiện giao dịch ở mức 1 ăn 1,12 đô la Mỹ, trong khi đồng euro ở mức 1 ăn 1,02 đô la Mỹ.
Dữ liệu từ Dohop, nền tảng đặt chỗ các chuyến bay kết nối giá rẻ được sử dụng bởi hơn 60 hãng hàng không bao gồm Spirit, Avianca và Air France, cho thấy lưu lượng hành khách từ Bắc Mỹ đến châu Âu tăng nhanh hơn trong suốt cả năm so với chiều ngược lại.
Từ tháng 5 đến tháng 8, lưu lượng hành khách từ Bắc Mỹ sang châu Âu cao hơn 2,8 lần so với giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4. Nhưng lưu lượng hành khách từ châu Âu đến Bắc Mỹ trong mùa hè tăng chưa đến gấp đôi so với giai đoạn 4 tháng đầu năm.
Lượng đặt vé máy bay cho các chuyến bay từ Mỹ đến châu Âu đã trở về sát mức trước đại dịch Covid-19. Olivier Ponti, Phó chủ tịch Công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys, cho biết tính đến giữa tháng 10, lượng đặt chỗ chuyến bay từ Mỹ đến châu Âu chỉ thấp hơn 6% so với mức của năm 2019, trong khi lượng đặt chỗ từ châu Âu đến Mỹ thấp hơn đến 19%.
Công ty khởi nghiệp hàng không Norse Atlantic của Na Uy đã khai trương dịch vụ bay đầu tiên giữa London và New York hồi tháng 8. Công ty này cho biết đang chứng kiến nhu cầu bay từ Mỹ đến London “đặc biệt mạnh” nhờ đồng bảng Anh mất giá nhiều so với đô la Mỹ. Shai Weiss, Giám đốc điều hành hãng bay Virgin Atlantic (Anh), nói rằng các kỳ nghỉ và mua sắm ở Anh về cơ bản đang giảm giá đối với du khách Mỹ.
“Nếu tôi là người ở New York và muốn mua một chiếc túi Hermes, tôi sẽ đến London”, ông nói.
Tại hãng bay American Airlines, du lịch xuyên Đại Tây Dương đã đóng góp doanh thu 1,9 tỉ đô la Mỹ trong quí 3, tăng 19% so với cùng kỳ của 3 năm trước đó. Doanh thu quốc tế của hãng bay Delta Air Lines, đối thủ của American Airlines, tăng 12% trong quí 3, được thúc đẩy bởi các chuyến du lịch nghỉ ngơi và giải trí đến Ý, Tây Ban Nha và Hy Lạp.
Delta Air Lines chậm hơn các đối thủ của Mỹ trong nỗ lực khôi phục số ghế và chuyến bay sau khi cắt giảm trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, tuần trước, Chủ tịch Delta Air Lines, ông Glen Hauenstein, tiết lộ trong tháng 10 châu Âu là khu vực đầu tiên có công suất ghế ngồi trên các tuyến bay vượt mức của năm 2019.
Theo Công ty dữ liệu hàng không OAG, vào mùa hè năm sau, United Airlines và Delta Air Lines dự kiến sẽ tăng số lượng ghế mà họ cung cấp trên các chuyến bay đến châu Âu. United Airlines có kế hoạch mở rộng 29% công suất ghế cho các chuyến bay sang châu Âu so với năm 2019. Công suất của Delta Air Lines cho các chuyến bay này cũng dự kiến sẽ tăng 5%.
Glen Hauenstein cho biết nhiều du khách Mỹ đã bỏ lỡ nhiều năm du lịch châu Âu do đại dịch Covid-19, vì vậy, nhu cầu mạnh mẽ cho các chuyến bay đến khu vực này dự kiến sẽ kéo dài đến hết mùa hè năm sau.
Vince Ryan, một cư dân ở thủ đô Washington DC của Mỹ, là một trong những du khách háo hức đến thăm châu Âu vào mùa hè vừa qua. Anh đã trả 980 đô la Mỹ để bay đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), nhiều hơn số tiền anh ta thường trả trong các chuyến đi hàng năm trước đại dịch Covid-19 để khám phá những di tích cổ ở thành phố này. Nhưng anh không tiếc với chi phí vé máy bay tăng cao vì sau khi đến Istanbul, anh có thể mua 17 lira Thổ Nhĩ Kỳ với chỉ 1 đô la Mỹ, tăng mạnh so với 13 lira cách đó sáu tháng.
Theo Financial Times