Thứ Sáu, 19/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nhập khẩu xăng dầu dự báo tiếp tục khó khăn

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hiệp hội Xăng dầu nhận định việc nhập khẩu xăng dầu hiện nay thực sự khó khăn và dự kiến sẽ tiếp tục khó khăn hơn khi khủng hoảng năng lượng toàn cầu diễn ra. Mùa đông bắt đầu ở châu Âu khiến nhu cầu dầu tăng nhanh, cùng với lệnh cấm vận đối với các sản phẩm của Nga đã tạo ra sự khan hiếm nguồn cung xăng dầu trên thị trường quốc tế.

Từ đầu tuần đến nay, việc các cửa hàng xăng dầu phải tạm nghỉ bán vẫn diễn ra. Tình trạng thiếu xăng không còn giới hạn ở các tỉnh phía Nam mà lan rộng ra cả thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, kể cả các tỉnh biên giới như Lạng Sơn.

Sự khan hiếm này một mặt khiến các doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn cung, mặt khác làm chi phí tạo nguồn của doanh nghiệp, bao gồm premium nhập khẩu, bị đẩy lên rất cao.

Theo Hiệp hội Xăng dầu, các hợp đồng đã ký kết thậm chí có mức premium lên tới 11-12 đô la Mỹ/thùng. Đây có thể nói là mức đỉnh trong hàng chục năm nay.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu xăng dầu là mức thuế nhập khẩu không đồng đều ở các khu vực, thị trường nhập khẩu.

Đối với các nước ASEAN, theo Hiệp định Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu cho xăng là 8%, dầu diesel là 0%.

Trong khi đó, với các thị trường khác theo cơ chế thuế tối huệ quốc (Most Favoured Nation – MFN), dù tháng 8 vừa qua, Chính phủ đã điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì giảm từ 20% xuống 10%, nhưng rõ ràng vẫn còn chênh 2% so với nhập khẩu từ các nước ASEAN. Thêm nữa, thuế nhập khẩu MFN với mặt hàng dầu diesel vẫn ở mức cao là 8% khi con số của AFTA là 0%.

Với mức chênh lệch như vậy, hầu hết doanh nghiệp hướng tới mặt hàng xăng dầu có xuất xứ từ ASEAN để được hưởng ưu đãi. Tuy nhiên, nguồn hàng tại các thị trường này không có nhiều, mà chuyển sang nhập khẩu ở các thị trường khác thì lại phải chịu thuế MFN cao hơn, chi phí tạo nguồn đội lên nhiều lần cũng là trở ngại với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Theo Baochinhphu.vn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới