Thứ hai, 25/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Các hãng xe sẽ thiếu chip cho đến ít nhất cuối năm 2023

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Ngành công nghiệp ô tô và các nhà sản xuất bán dẫn lo ngại về tình trạng khan hiếm nguồn cung chip trong bối cảnh thế giới đang bước vào cuộc chuyển đổi ”không thể ngăn cản” sang xe điện.

Hãng chip ô tô Onsemi đang mở rộng sản xuất tại các nhà máy ở Rožnov (Cộng hòa Czech), Busan (Hàn Quốc) và New Hampshire (Mỹ) với tổng công suất ước tính tăng thêm 30% vào năm tới.
Ảnh: latestfinance.news

Các tập đoàn ô tô và nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới cảnh báo ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ bị thiếu hụt chip vào năm tới khi làn sóng chuyển sang sử dụng xe điện tăng tốc.

Hassane El-Khoury, Giám đốc điều hành Onsemi, nhà sản xuất chip ô tô có trụ sở ở bang Arizona (Mỹ), cho biết công ty ông đã hết chip silicon carbide (SiC), loại chip cao cấp chủ yếu được sử dụng trong xe điện, cho ít nhất là đến cuối năm 2023 do nhu cầu quá lớn.

SiC, còn được gọi là carborundum, là một hợp chất hóa học cứng có chứa silic và cacbon, được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử hoạt động ở nhiệt độ cao hoặc điện áp cao, hoặc cả hai. Là một chất bán dẫn, nó xuất hiện trong tự nhiên dưới dạng khoáng chất moissanite cực hiếm, nhưng đã được sản xuất hàng loạt dưới dạng bột và tinh thể từ năm 1893 để sử dụng làm chất mài mòn.

“Bạn không thể làm gì bây giờ để thay đổi tình hình thiếu chip ô tô trong 2023. Chúng tôi sẽ bổ sung công suất hàng tháng, hàng quý trong 2023 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, El-Khoury, ông chủ của một trong những nhà sản xuất chip ô tô hàng đầu thế giới cho hay.

Jochen Hanebeck, Giám đốc điều hành nhà sản xuất chip ô tô Infineon (Đức), cũng đưa ra cảnh báo tương tự về nguồn cung chip tại một sự kiện gần đây ở thành phố Munich. “Tôi dự báo tình trạng thiếu hụt chip ô tô sẽ thực sự kéo dài”, ông nói.

Một số nhà sản xuất ô tô đang đau đầu với vấn đề thiếu chip. Carlos Tavares, Giám đốc điều hành Stellantis, nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới tính theo doanh số, cho rằng những hạn chế về nguồn cung chip sẽ tiếp tục đeo bám ngành công nghiệp ô tô vào năm tới.

Cuối tháng trước, hãng xe Jaguar Land Rover (Anh), đã thông báo cắt giảm sản lượng ở hai nhà máy lắp ráp tại Anh cho đến mùa xuân do thiếu chip. Động thái này sẽ ảnh hưởng đến sản lượng của các mẫu xe như Jaguar F-Pace và Land Rover Discovery Sport.

Nhu cầu về chip ô tô đã thúc đẩy triển vọng kinh doanh của các nhà sản xuất chip như Onsemi và Infineon cũng như STMicroelectronics, NXP Semiconductors và Nexperia.

Hồi tháng trước, Infineon nâng dự báo tăng trưởng doanh thu từ 9% lên hơn 10% trong những năm tới nhưng không đưa ra khung thời gian cụ thể.

Nhà sản xuất chip của Đức cũng thông báo khoản đầu tư lớn nhất trị giá 5 tỉ euro để xây dựng một nhà máy ở thành phố Dresden nhằm sản xuất chip sử dụng cho các thiết bị điện tử điều khiển và chuyển đổi năng lượng điện, và chip tín hiệu hỗn hợp được sử dụng trong ô tô và các ngành công nghiệp khác.

El-Khoury, Giám đốc điều hành Onsemi, tiết lộ công ty ông đang mở rộng sản xuất tại các nhà máy ở Rožnov (Cộng hòa Czech), Busan (Hàn Quốc) và New Hampshire (Mỹ) với tổng công suất ước tính tăng thêm 30% vào năm tới.

Ông nói thêm: “Chúng tôi có rất nhiều khách hàng ký thỏa thuận mua dài hạn và chúng tôi đang xây dựng năng lực để hỗ trợ những khách hàng đó trước tiên”.

Nhu cầu chip ô tô được thúc đẩy chủ yếu bởi các chức năng được kết nối nhiều hơn của các thế hệ ô tô mới chạy bằng nhiên liệu. Và làn sóng chuyển sang xe điện có khả năng làm tăng tốc nhu cầu chip hơn nữa khi xe chạy bằng động cơ đốt trong dần bị loại bỏ.

Gregg Lowe, Giám đốc điều hành Wolfspeed, nhà cung cấp vật liệu nền hàng đầu cho chip SiC, nhận định làn sóng chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện là “không thể ngăn cản”.

Ông nói: “Chúng tôi dự báo đến cuối thập niên này, chip sử dụng cho các thiết bị điện tử điều khiển và chuyển đổi năng lượng điện, cụ thể là chip SiC, có thể đạt tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm 14%. Điều này có có nghĩa là tất cả chúng tôi phải chạy nhanh nhất có thể để cố gắng bắt kịp nhu cầu”.

Triển vọng lạc quan đối với chip ô tô trái ngược với các chip của các lĩnh vực khác, đặc biệt là chip sử dụng ở điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính cá nhân. Các hãng chip dẫn đầu trong những lĩnh vực này như TSMC, Intel và Samsung đều đang chứng kiến nhu cầu suy giảm.

TSMC, nhà sản xuất chip gia công lớn nhất thế giới, đang cung cấp cho các công ty như Apple, Google và Amazon, đã cắt giảm chi tiêu vốn đầu tư khoảng 10%, xuống còn 36 tỉ đô la Mỹ trong năm nay.

Theo Financial Times

1 BÌNH LUẬN

  1. Thiếu chip ? Thực hay ảo ? Đây có lẽ chỉ là chiêu thức “COC – creation of crisis” mà thôi, hoặc tát nước theo mưa trong bối cảnh đứt gãy nguồn cung. Trong thế giới cạnh tranh công nghệ ngày nay, không thể chấp nhận sự độc quyền/ độc đoán trên thương trường. Các nhà sản xuất công nghiệp có nên liên thủ lại để kiến tạo thị trường hoặc sản phẩm chip phù hợp cho chính mình ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới