Thứ Bảy, 31/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

HEPZA đề ra nhiều giải pháp thu hút vốn nhà đầu tư trong 2023

T.Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TPHCM (HEPZA), trong năm 2022, tổng vốn đầu tư vào dự án thuộc khu chế xuất, công nghiệp ở TPHCM là gần 550 triệu đô la Mỹ, đạt 110% so với kế hoạch. Trong năm 2023, nhiều giải pháp được đề ra để tiếp tục thu hút nguồn vốn từ các nhà đầu tư.

Hoạt động sản xuất của một nhà máy tại TPHCM. Ảnh minh họa: Lê Vũ

TTXVN thông tin, trong năm 2022 nhiều nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài chú trọng vào các dự án bất động sản thuộc khu công nghiệp sau thời điểm thành phố mở cửa đón khách quốc tế vào ngày 15-3-2022.

Trên cơ sở này, Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TPHCM cho biết, năm 2023, đơn vị sẽ tập trung nhiều vào đầu tư các ngành, lĩnh vực có giá trị khoa học công nghệ cao, nhất là ngành cơ khí theo hướng tự động hóa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo hay điện tử, thông tin, phần mềm, vi mạch, robot… Mục đích của giải pháp này là để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư.

Đồng thời, đơn vị còn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp thời trang như ngành dệt may, da giày, công nghiệp thiết kế; thực hiện các dịch vụ hỗ trợ công nghiệp; xây dựng nhà xưởng theo tiêu chuẩn nhà xưởng cao tầng, tạo thêm các quỹ đất…

Ban quản lý sẽ phối hợp với các sở, ban ngành giúp doanh nghiệp đổi mới công nghệ, giảm thâm dụng lao động, chuyển từ hoạt động gia công lắp ráp sang hoạt động thiết kế, sản xuất; thực hiện giải pháp bảo vệ môi trường, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng…

Triển khai đề án về định hướng phát triển các khu chế xuất và khu công nghiệp TPHCM giai đoạn 2022-2030 và tầm nhìn đến năm 2040 khi đã được lãnh đạo thành phố thông qua.

Tuy nhiên, một số khó khăn còn gặp phải trong năm nay là quỹ đầu tư, quỹ đất còn hạn chế; vướng mắc về xác định giá thuê đất đối với nhà nước. Tình trạng sụt giảm đơn hàng chưa chấm dứt, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định do tình hình thế giới còn nhiều biến động.

Một số khu công nghiệp chưa thể ký hợp đồng thuê đất với Nhà nước đối với diện tích đất mặc dù đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng hoặc chưa giải quyết xong việc bồi thường giải phóng mặt bằng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới