(KTSG Online) - Các hãng chip và các hãng lắp ráp thiết bị điện tử đang tăng cường chuyển sang ngành xe điện nhằm bù đắp cho sự chững lại kéo dài của các mặt hàng điện tử tiêu dùng. Việc chuyển sang ngành xe điện hứa hẹn tỷ suất lợi nhuận cao hơn, đồng thời mở ra thị trường mới cho một số hãng. Tuy vậy, các nhà phân tích cảnh báo rằng chỉ riêng mảng xe điện thì không đủ sức khỏa lấp nhu cầu tiêu thụ smartphone và các thiết bị điện tử khác.
- Thị trường lithium lung lay khi nhu cầu xe điện ở Trung Quốc suy yếu
- Xe điện ở Mỹ có thể ngang bằng giá xe xăng trong năm nay
Động lực tăng trưởng trong năm
Là hãng sản xuất hàng điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới và là đầu tàu của ngành công nghệ, nhưng Foxconn tỏ ra thận trọng với triển vọng kinh tế đầy tích cực trong tương lai của ngành xe điện.
"Tác động của chiến sự Ukraine và Covid dự kiến sẽ kéo dài sang quí 1 và quí 2 năm nay. Mặt khác, ngành công nghiệp xe điện vẫn đang trên đà tăng trưởng… Bắc Mỹ sẽ dẫn đầu hoạt động kinh doanh xe điện của chúng tôi trong năm nay”, Chủ tịch Foxconn Young Liu phát biểu với báo chí.
Nhà lắp ráp iPhone đang chuyển dịch mạnh mẽ sang lĩnh vực xe điện khi các mảng kinh doanh trụ cột của họ đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại. Foxconn đang đặt cược vào mảng kinh doanh xe điện để tăng tỷ suất lợi nhuận gộp lên 10% vào năm 2025, từ mức chỉ hơn 6% vào năm 2021.
Lợi nhuận trong lĩnh vực xe điện có xu hướng cao hơn so với lĩnh vực điện tử tiêu dùng, tùy vào linh kiện và dịch vụ. Chẳng hạn, tỷ suất lợi nhuận trong lắp ráp thiết bị điện tử là khoảng 5% hoặc thấp hơn. Tỷ suất lợi nhuận mảng sản xuất linh kiện điện tử xe điện vượt 10%.
Sự ra đời của xe điện cũng đã mở ra thị trường mới cho China Star Optoelectronics Technology (CSOT), một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh và màn hình TV hàng đầu của Trung Quốc.
“Nhu cầu về điện thoại thông minh, TV và máy tính xách tay đã giảm mạnh kể từ năm ngoái. Chúng tôi đang đạt được tiến bộ tốt trong ngành công nghiệp xe điện”, một quản lý cấp cao của CSOT cho biết.
CSOT sẽ bắt đầu cung cấp màn hình cho các hãng xe châu Âu trong năm nay. Đây là bước đột phá đầu tiên của hãng tại thị trường xe hơi nước ngoài. CSOT gia nhập ngành công nghiệp xe hơi năm 2018 và hiện là nhà cung cấp cho hãng xe điện hàng đầu BYD của Trung Quốc.
Sự lạc quan như Foxconn và CSOT không hiếm trong chuỗi cung ứng công nghệ.
Hai hãng điện tử Pegatron và Compal Electronics từ Đài Loan nói rằng mảng kinh doanh xe điện sẽ là động lực tăng trưởng trong năm nay. Foxconn, Pegatron và Compal đều đang tăng cường sự hiện diện của mình tại Mexico để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thiết bị điện tử trên xe hơi tại thị trường Bắc Mỹ.
Cơ hội hiếm hoi
Chuyển sang ngành xe điện mang lại cho các hãng công nghệ cơ hội duy nhất để thâm nhập vào chuỗi cung ứng xe hơi vì xe điện cần nhiều chất bán dẫn, hệ thống điện tử và hệ thống quản lý năng lượng hơn xe chạy xăng truyền thống.
"Gần đây, tôi đã dành bốn tháng cho chuyến công tác tới các nhà máy của chúng tôi ở Đông Quản thuộc thành phố Tô Châu, Trung Quốc. Chúng tôi và các nhà cung cấp đều thấy rằng xe điện là hy vọng của năm nay. Nhu cầu hàng điện tử tiêu dùng về cơ bản sẽ giảm trong nửa đầu năm”, theo lời giám đốc thu mua của một hãng sản xuất module nhiệt cho máy tính, smartphone và máy chủ của Đài Loan.
Hãng chip TSMC của Đài Loan cũng nói rằng dự kiến doanh thu của họ sẽ giảm ở mức 5-9% trong nửa đầu năm 2023 do hầu hết khách hàng và nhà cung cấp đang có mức tồn hàng cao.
Tuy nhiên, nguồn cung chip xe điện vẫn "rất eo hẹp" và nhu cầu đang tiếp tục tăng - CEO C.C. Wei của TSMC nói với các nhà đầu tư trong cuộc họp mới đây.
Doanh thu mảng chip xe điện của TSMC đã tăng 74% trong năm, chiếm 5% doanh thu kỷ lục gần 76 tỉ đô la của hãng chip này trong năm ngoái. Chip xe điện chỉ góp 4% tổng doanh thu của TSMC trong năm 2021.
Tesla gần đây đã giảm giá xe điện tại thị trường Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Á nhằm đối phó với các hãng đối thủ. Động thái này đã được các nhà cung cấp của Tesla hoan nghênh. “Việc giảm giá sẽ thu hẹp khoảng cách về giá với các loại xe chạy xăng, gia tăng triển vọng tăng doanh số của ngành xe điện”, theo Roger Liang, chủ tịch và đồng sáng lập BizLink – hãng cung cấp đầu nối cáp cho trung tâm dữ liệu, xe hơi và các thiết bị khác.
Nhiều nhà phân tích lạc quan tin rằng sản xuất chip xe điện cuối cùng cũng bắt kịp nhu cầu khổng lồ của các hãng xe điện.
AUO – một trong ba nhà cung cấp màn hình lớn nhất thế giới – nói rằng sản xuất xe hơi đang gặp thách thức nghiêm trọng do thiếu chip và linh kiện trong hai năm qua. Khi tình trạng thiếu hụt linh kiện giảm bớt thì doanh số ngành xe điện sẽ gia tăng. “Bên cạnh nhu cầu bùng nổ đối với xe điện, số lượng đơn đặt hàng từ các hãng xe truyền thống cũng gia tăng nhanh chóng”, Chủ tịch Paul Peng nói.
Sân chơi quá đông đúc
Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng về rủi ro khi quá kỳ vọng vào lĩnh vực xe hơi giữa lúc kinh tế toàn cầu đang đối mặt với lạm phát, chi phí sinh hoạt gia tăng và sức mua ở các nền kinh tế lớn giảm sút. Việc Trung Quốc chấm dứt một số ưu đãi mua xe điện vào tháng 1-2023 sẽ khiến giá xe tăng, người mua e ngại. Trong khi đó, việc giảm giá của Tesla được một số người xem là dấu hiệu của thị trường đang suy yếu.
Nhà nhà, người người đang đặt cược vào lĩnh vực xe điện. Boyce Fan, nhà phân tích thị trường màn hình của hãng nghiên cứu TrendForce, cảnh báo rằng cơn sốt này có thể khiến thị trường quá đông đúc, dư thừa năng lực.
"Lợi nhuận của màn hình xe hơi tốt hơn so với lợi nhuận trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Nhưng nó chỉ tốt hơn một chút mà thôi. Chúng ta cũng nhận ra sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực xe điện, với nhiều hãng sản xuất màn hình Trung Quốc tham gia thị trường”, Fan nói với Nikkei Asia.
Cũng có những câu hỏi về mức độ lành mạnh của thị trường xe hơi nói chung. Nhà phân tích cấp cao Eddie Han của Isaiah Research cho biết nhu cầu xe điện đang tăng đều đặn, nhưng không phải là ngoại lệ, bởi nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại.
"Thị trường sẽ tăng trưởng, nhưng chúng tôi không mong đợi tăng trưởng theo cấp số nhân trong năm nay. Đây sẽ là một năm khó khăn đối với chuỗi cung ứng công nghệ. Họ sẽ dành nửa đầu năm để giải quyết lượng hàng tồn và hiệu suất sử dụng sản xuất tại các nhà máy đang đà giảm. Mọi người đều mong chờ thị trường hồi phục trong nửa cuối năm nay. Nhưng không có nghĩa điều này là chắc chắn”, nhà phân tích nhấn mạnh.