(KTSG Online) - Số đăng kiểm viên đang làm việc trên toàn hệ thống còn khoảng 1.500 người thiếu gần 500 người. Dự kiến, trong tháng 3 tới, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM chỉ đáp ứng khoảng một nửa nhu cầu của người dân.
- Mở rộng điều tra sang đăng kiểm phương tiện giao thông đường thủy
- Cục Đăng kiểm đề xuất gấp rút bổ sung nhân sự
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông tin về việc đang thiếu hụt nghiêm trọng nhân sự làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các đơn vị đăng kiểm sau khi lãnh đạo và nhân viên trong ngành đăng kiểm bị khởi tố, bắt tạm giam do các sai phạm liên quan đến hoạt động kiểm định.
Theo TTXVN, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến cuối tháng 2-2023, cả nước có tổng số 2.014 đăng kiểm viên, trong đó có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.
Số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người. Trong khi đó, để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên.
Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, toàn hệ thống hiện đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên, bao gồm nhân sự làm việc tại Cục Đăng kiểm, các chi cục đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm, bao gồm cả trung tâm đăng kiểm do các sở giao thông vận tải địa phương và tư nhân quản lý.
Trong số đăng kiểm viên bị thiếu, chỉ riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên, trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao. Hiện lực lượng này thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên, tương đương khoảng 50% số người cần có, theo TTXVN.
Tính đến hết ngày 26-2, cả nước có 121 trên tổng số 489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đăng kiểm đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2028/NĐ-CP Quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới hoặc tự đóng cửa.
Riêng tại thành phố Hà Nội, chỉ còn 16 trong tổng số 31 đơn vị đăng kiểm đang hoạt động với 31/61 dây chuyền kiểm định, chiếm 53% so với trước đây. Dự báo số đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần này do thiếu nhân sự.
Khu vực TPHCM hiện có 11 trong 19 đơn vị đăng kiểm hoạt động với 26/48 dây chuyền kiểm tra, bằng 54% so với trước đây. Như vậy, tại hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM, số dây chuyền kiểm định còn đang hoạt động chỉ bằng một nửa so với trước đây.
Trong khi đó, mỗi dây chuyền kiểm định hiện trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất). Nguyên nhân do hầu hết mỗi dây chuyền chỉ còn 3 đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra do vậy công suất tối đa chỉ được 60 xe/ngày/dây chuyền; tỷ lệ phương tiện kiểm định không đạt cao, từ 20-30% dẫn đến 1 xe cần phải kiểm định nhiều lần.
Với số lượng dây chuyền hoạt động hiện nay, toàn thành phố Hà Nội có thể kiểm tra được khoảng 1.240 xe/ngày, tương đương 32.240 xe/tháng; TPHCM kiểm tra được 1.040 xe/ngày, tương đương 27.040 xe/tháng.
Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo, nếu không có sự thay đổi, trong những tháng tiếp theo của năm nay, các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TPHCM sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân. Đặc biệt, có những tháng sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra chỉ đáp ứng 31%.
Dự kiến, ngay trong tháng 3 tới, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động chỉ đạt 42% nhu cầu người dân tại Hà Nội và 53% tại TPHCM. Đến tháng 4, có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu đăng kiểm tại TPHCM và 38% tại Hà Nội.
Để giải quyết tạm thời tình trạng thiếu đăng kiểm viên, theo TTXVN, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất sửa đổi quy định và cho phép 2 đăng kiểm viên thực hiện 1 dây chuyền kiểm định. Quy định hiện hành đang là tối thiểu 3 đăng kiểm viên 1 dây chuyền.
Cơ quan này cũng đề xuất cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, hướng dẫn cho phép giảm thời gian tuyển dụng đăng kiểm viên để bù đắp lượng nhân sự đang thiếu hụt tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.