Chủ Nhật, 25/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đồng Nai thống nhất xây ba cầu mới kết nối với TPHCM

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – UBND tỉnh Đồng Nai vừa đồng ý với UBND TPHCM về việc xây dựng ba cây cầu vượt sông, kết nối 2 địa phương. Đó là, cầu nối thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành; cầu nối khu vực phía Nam TPHCM với huyện Nhơn Trạch và cầu thay phà Cát Lái.

cầu Nhơn Trạch_Ban Mỹ Thuận
Vị trí xây cầu Nhơn Trạch. Ảnh: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận.

TTXVN đưa tin, ngày 8-3 UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi UBND TPHCM góp ý phương án xây thêm cầu mới kết nối hai địa phương. Tại văn bản này, Đồng Nai đồng ý phương án xây dựng ba cầu kết nối với TPHCM.

Ba cầu này gồm cầu kết nối thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành (tạm gọi là cầu số 1); cầu nối khu vực phía nam TPHCM  với huyện Nhơn Trạch (tạm gọi cầu số 2) và cầu thay thế phà Cát Lái (cầu Cát Lái). Cầu Cát Lái được xây dựng trước năm 2025, cầu số 1 và số 2 được đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

Đối với cầu số 1, Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch hai địa phương vị trí cầu kết nối tại thành phố Thủ Đức và xã Tam An. Đồng thời, đề nghị TPHCM cập nhật vị trí kết nối vào tuyến đường ĐT 777B đã được UBND tỉnh Đồng Nai cập nhật trong quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành.

Với cầu số 2, Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch hai địa phương tuyến cầu kết nối khu vực phía Nam TPHCM với huyện Nhơn Trạch. Tỉnh kiến nghị cập nhật quy mô tuyến cầu và đường dẫn phía bờ TPHCM đạt quy mô 8 làn xe đồng nhất quy mô tuyến ĐT 769D đã được Đồng Nai quy hoạch và đầu tư. Từ đó, hình thành tuyến kết nối với sân bay Long Thành đến quận 7, TPHCM.

Riêng cầu Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất bổ sung vào quy hoạch giao thông của TPHCM, UBND tỉnh Đồng Nai đã cập nhật trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng phê duyệt.

Cầu Cát Lái có quy mô 6 làn xe, giai đoạn đầu tư trước năm 2025. Tỉnh Đồng Nai đề nghị TPHCM cập nhật vị trí cầu thay phà Cát Lái theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch.

Đồng Nai là cửa ngõ phía Đông của TPHCM, hai địa phương bị chia cắt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Tuy nhiên, nhiều năm qua, giữa Đồng Nai và TPHCM chỉ có 2 cầu được xây dựng, đưa vào sử dụng  gồm cầu Đồng Nai trên tuyến quốc lộ 1A và cầu Long Thành trên đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây.

Hiện nay, cả hai cầu này đều quá tải trầm trọng. Trong đó, cầu Đồng Nai với quy mô 8 làn xe, năng lực thiết kế là 96.000 PCU (đơn vị quy đổi tương đương một ô tô 5 chỗ ngồi)/ngày đêm nhưng đang khai thác với lưu lượng 216.000 PCU/ngày đêm. Cầu Long Thành với quy mô 4 làn xe, năng lực thiết kế là 48.000 PCU/ngày đêm nhưng đang khai thác với lưu lượng 65.000 PCU/ngày đêm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới