Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM: Đề xuất  bổ sung 2 vị trí xây cầu Cát Lái

T.H

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có văn bản đề xuất UBND thành phố xem xét bổ sung phương án 2 vị trí mới xây cầu Cát Lái kết nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai do nhiều vị trí được quy hoạch trước đó không khả thi.

Theo đó, vị trí thứ nhất, xây cầu nối từ đường trục Bắc-Nam (nối quận 7), vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch; vị trí thứ hai, kết nối từ thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (theo hướng quy hoạch ĐT.777B).

Người dân qua phà Cát Lái – Ảnh minh họa: TTXVN

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, hướng tuyến xây dựng cầu Cát Lái tại vị trí phà Cát Lái hiện nay bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (vành đai 2) đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai; tổng chiều dài tuyến là 11,76 km, chiều dài cầu là 3,1 km đã không khả thi vì xây dựng tại vị trí này phải điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định từ 60 m lên 77 m, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Khi xây dựng có nguy cơ gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cảng Cát Lái.

Bên cạnh đó, hướng tuyến cầu Cát Lái theo phương án cũ, cách cầu cảng hiện hữu của cảng Cát Lái khoảng 1 km, cách nút giao Mỹ Thủy 2,3 km; cầu đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai, sang xã Phú Hữu (Nhơn Trạch), sau đó kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài tuyến là 10,6 km, riêng chiều dài cầu là 3,56 km. Nếu xây dựng cầu tại đây sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của cảng, không đảm bảo an toàn cho tàu container quay tàu khi ra vào cảng. Thêm nữa, nếu tuyến này hoàn thành, sẽ thu hút lưu lượng lớn xe từ trung tâm TPHCM đi sân bay Long Thành, gây ùn tắc nghiêm trọng tại nút giao trên vành đai 2, cầu Phú Mỹ.

Trước đó, tỉnh Đồng Nai đã gửi TPHCM 5 phương án hướng tuyến xây cầu Cát Lái. Sở Giao thông Vận tải đánh giá cao phương án 4 có điểm đầu trên đường trục Bắc-Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối đường cao tốc Bến Lức-Long Thành tại cuối dự án; tổng chiều dài tuyến là 13,71 km, riêng chiều dài cầu là 3,5 km.

Đây được cho là phương án có nhiều ưu điểm, tạo mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến metro số 4 và các tuyến trục chính giao thông hướng tâm như đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng, đi qua huyện Nhơn Trạch, sân bay Long Thành và hướng ngược lại, phù hợp định hướng.

Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải đề xuất thêm 2 vị trí mới bổ sung cho phương án này để đảm bảo tính khả thi của dự án có tính chất kết nối liên vùng và quy mô cầu thuộc đối tượng phải trình Bộ Giao thông Vận tải.

Sau khi tổng hợp ý kiến góp ý của các sở, ngành về đề xuất phương án, vị trí mới, Sở Giao thông Vận tải TPHCM sẽ tham mưu UBND thành phố lấy ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải làm cơ sở chuẩn bị nội dung làm việc giữa 2 địa phương.

Theo hochiminhcity.gov.vn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới