Thứ ba, 24/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Tiền Trung Quốc chảy vào nhà trọ suối nước nóng của Nhật Bản

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Các nhà trọ suối nước nóng đông khách tuần trăng mật một thời của Nhật Bản đang lấy lại sức sống nhờ đầu tư của Trung Quốc.

Bồn tắm nước suối nóng riêng ở một phòng của khách sạn Atami Pearl Star ở thị trấn Atami, Nhật Bản. Atami Pearl Star thuộc sở hữu của Glory Champion Enterprises, công ty có trụ sở tại Hồng Kông. Ảnh: Bloomberg

Sẵn sàng mua với giá cao gấp đôi thị trường

Từng là thỏi nam châm thu hút du khách nhờ tầm nhìn ra đại dương và nằm gần suối nước nóng, nhà trọ sang trọng Tsuruya Ryokan ở thị trấn Atami, cách Tokyo 90 km bị bỏ hoang vào những năm trước đây. Khi nền kinh tế Nhật Bản sa sút và các cặp đôi đi hưởng tuần trăng mật chọn những địa điểm khác như Hawaii, Tsuruya Ryokan trở thành biểu tượng cho vận may đang lụi tàn của Atami.

Mọi thứ thay đổi vào năm 2017 khi Glory Champion Enterprises, công ty có trụ sở tại Hồng Kông, mua lại nhà trọ đang xuống cấp này và chi 25 tỉ yen (186 triệu đô la Mỹ) để biến nó thành khách sạn có 87 phòng, với mỗi phòng đều có bồn tắm nước suối nóng ngoài trời và dịch vụ quản gia riêng. Khách sạn mới, có tên gọi Atami Pearl Star, đã khai trương vào tháng 9 năm ngoái.

Các nhà trọ như Tsuruya Ryokan nằm trong số những mục tiêu đầu tư được người Trung Quốc quan tâm nhất. Trong bối cảnh các nhà trọ và khách sạn suối nước nóng của Nhật Bản chật vật vượt qua tác động kéo dài của đại dịch Covid,  nhiều nhà đầu tư của Trung Quốc sẵn sàng trả gấp đôi giá thị trường để mua chúng.

“Trong 10 năm nữa, khoảng 40% số nhà trọ suối nước nóng ở Nhật Bản sẽ thuộc sở hữu của người nước ngoài,” Yuji Tsuji, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu khách sạn và nhà trọ (HIIM), một đại lý môi giới bất động sản ở Nhật Bản, dự báo. Ông cho biết HIIM  đang chứng kiến các yêu cầu gia tăng từ chủ của các nhà trọ truyền thống (hay còn gọi là ryokan, thường nằm gần các suối nước nóng), những người muốn bán tài sản cho người mua nước ngoài. Đồng thời, yêu cầu từ các nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm mua nhà trọ ryokan ở Nhật Bản cũng tăng lên.

Trong năm nay, tính đến tháng 3, người mua ở nước ngoài chiếm gần một nửa số giao dịch mua bán khách sạn ở Nhật Bản, theo MSCI Real Assets. Các khách sạn nổi tiếng như Rihga Royal Hotel ở Osaka và Tokyo Hyatt Regency  ở Tokyo là một trong những tài sản đã đổi chủ gần đây.

Ngành du lịch của Nhật Bản tăng trưởng ổn định từ năm 2012 cho đến khi xảy ra đại dịch Covid-19. Nhiều ryokan truyền thống phải chật vật thu hút đủ du khách nước ngoài để duy trì hoạt động. Họ tụt hậu so với các khách sạn hiện đại hơn trong nỗ lực thích ứng với xu hướng mới như đặt phòng trực tuyến hoặc dịch vụ đa ngôn ngữ, trong khi vẫn duy trì các truyền thống khác.

Ví dụ, nhiều ryokan phục vụ bữa ăn theo thực đơn cố định trong phòng của khách, một truyền thống cứng nhắc mà Atami Pearl Star bắt đầu cân nhắc thay đổi. Phục vụ đồ ăn ở không gian riêng biệt với phòng ngủ giúp khách thoải mái do hơn. Trong khi đó, cư dân địa phương hoặc khách du lịch ban ngày có thể thưởng thức bữa ăn ở ryokan mà không cần ngủ qua đêm.

Bất động sản Nhật Bản hấp dẫn nhà đầu tư Trung Quốc

Dòng vốn đầu tư của Trung Quốc vào Nhật Bản dự báo tăng lên khi giới nhà giàu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tìm kiếm các cơ hội đầu tư hoặc thậm chí định cư ở xứ sở Phù Tang. Trong số những người Trung Quốc giàu đã sinh sống ở Nhật Bản trong thời gần đây có tỉ phú Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba. Vị tỉ phú này đã lưu lại Nhật Bản trong nhiều tháng giữa lúc Bắc Kinh triển khai sau cuộc chấn chỉnh sâu rộng nhằm vài lĩnh vực công nghệ. Đồng yên yếu và sự ổn định của thị trường cũng khiến bất động sản ở Nhật Bản trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư quốc tế.

“Đối với nhiều người giàu Trung Quốc, điều quan trọng là phải phải phân tán tài sản ra nước ngoài. Nhật Bản rất gần với Trung Quốc, vì vậy, đó là một lý do khiến họ quan tâm tìm kiếm cơ hội đầu tư ở đây”, Tom Sawayanagi, giáo sư giảng dạy về quản lý và đầu tư khách sạn tại Đại học Rikkyo, nhận định.

Mariko Watanabe, giáo sư kinh tế tại Đại học Gakushuin ở Tokyo, cho biết sau khi Bắc Kinh thanh trừng lĩnh vực gia sư, một số người Trung Quốc cũng tìm kiếm cơ hội đầu tư để giúp họ có được quyền cư trú tại Nhật Bản và trường học tốt hơn cho con cái họ.

Theo Cơ quan Dịch vụ nhập cư Nhật Bản, số lượng người Trung Quốc tìm hiểu và nộp đơn xin thị thực quản lý kinh doanh và chuyên gia có tay nghề cao đang tăng lên. Một trong những điều kiện để đăng ký hạng mục thị thực này là đang hoạt động kinh doanh ổn định ở Nhật Bản.  Vì vậy, một số người Trung Quốc tìm cách mua và kinh doanh nhà trọ ở Nhật Bản.

Thái độ thành kiến của người dân Nhật Bản là rào cản

Tuy nhiên, giáo sư Tom Sawayanagi cảnh báo, những người mua tiềm năng khó có thể nắm được bức tranh rõ ràng về sức khỏe của các ryokan vì họ không lưu giữ báo cáo tài chính theo tiêu chuẩn của ngành lưu trú.

Một rào cản khác đối với ý định đầu tư vào ryokan có thể là thái độ thành kiến của xã hội Nhật Bản đối với người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc. Các nhà lập pháp bảo thủ bao gồm Bộ trưởng An ninh kinh tế Nhật Bản Sanae Takaichi đã than phiền về việc Nhật Bản không đưa ra các quy định hạn chế việc mua đất của những người nước ngoài.

Chủ sở hữu 78 tuổi giấu tên của một ryokan sang trọng nhìn ra Thái Bình Dương ở vùng hẻo lánh thuộc vùng Kansai, phía tây Nhật Bản, bắt đầu tìm cách bán cơ sở của mình cách đây 3 năm. Ông cho biết đã nhận được một số lời chào mua từ các công dân Trung Quốc với mức giá gấp đôi so với mức mà các nhà đầu tư trong nước đề xuất. Tuy nhiên, ông vẫn chưa quyết định bán vì sợ dư luận chỉ trích.

Tại khu nghỉ dưỡng Hakone gần núi Phú Sĩ, một chủ nhà trọ khác cho biết ông rất muốn bán ryokan của mình cho một nhà đầu tư Trung Quốc. Nhưng ông vẫn lo ngại nếu làm như vậy, ông có thể bị cộng đồng địa phương xa lánh và con gái ông thậm chí có thể bị bắt nạt ở trường.

Tuy nhiên, tại thành phố Atami, chính quyền đã mở cửa kinh doanh hơn so với các vùng khác của Nhật Bản. Thái độ kỳ thị đầu tư của Trung Quốc vào các  ryokan ở đây đang suy yếu, theo Shuji Tatsumi, đại diện của một cơ quan phát triển du lịch của thành phố Atami cho biết.

“Đã từng có sự phản đối đầu tư của Trung Quốc vì mọi người nghĩ rằng họ sẽ bán nhanh chóng sau khi mua ryokan. Nhưng bây giờ không phải như vậy. Số lượng công ty Trung Quốc tăng lên và ngày càng có nhiều công ty đầu tư để tăng giá trị”.

Theo Bloomberg

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới