(KTSG Online) – Sản lượng container trên toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa suy yếu ở thời kỳ hậu đại dịch Covid-19, khiến container rỗng chất đống tại các cảng lớn.
- Vấn đề mới của vận tải biển: dư thừa container
- Hòa Phát sẽ cung cấp vỏ container rỗng ra thị trường vào quí 2-2022
Số liệu do hãng tư vấn vận tải biển Drewry cung cấp cho Financial Times cho thấy, sản lượng container 20 feet giảm 71% từ 1,06 triệu đơn vị, xuống còn 306.000 đơn vị trong khoảng thời gian từ quí 1-2022 đến quí 1 năm nay. Mức sụt giảm này đánh dấu sự đảo ngược mạnh mẽ so với hai năm trước, khi tình trạng khan hiếm container thúc đẩy hoạt động sản xuất những chiếc thùng sắt hình chữ nhật tăng trưởng bùng nổ nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch.
Tuy nhiên, nhu cầu xuất khẩu đã suy yếu kể từ khi các hạn chế đi lại để kiểm soát đại dịch được nới lỏng. Khi các nền kinh tế tái mở cửa, ngành vận tải biển đối mặt một vấn đề ngược lại: tình trạng dư thừa container diễn ra hầu hết các cảng ở Trung Quốc, nơi sản xuất tới 95% lượng container của thế giới.
Maersk (Đan Mạch), một trong những tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới, cho biết sẽ tạm dừng sản xuất container đóng hàng khô cho đến ít nhất là năm 2024.
Trao đổi với Financial Times, Anne-Sophie Zerlang Karlsen, người đứng đầu bộ phận dịch vụ khách hàng phụ trách khu châu Á-Thái Bình Dương của Maersk, cho biết công ty cũng đang tìm cách bán hoặc loại bỏ nhiều container cũ để xử lý tình trạng dư thừa.
Sự sụt giảm nhu cầu ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất container. Trong ba tháng đầu năm nay, lợi nhuận của China International Marine Containers (CIMC), một trong những nhà sản xuất container lớn nhất của Trung Quốc, giảm 91% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 160 triệu nhân dân tệ (23 triệu đô la Mỹ). Doanh số bán các container tiêu chuẩn của CIMC giảm 77% trong giai đoạn này do “sự sụt giảm liên tục trong thương mại container và nhu cầu không đầy đủ đối với container mới”, theo giải thích của công ty. COSCO Shipping Development, chi nhánh sản xuất container của COSCO, tập đoàn vận tải biển thuộc sở nhà nước Trung Quốc, chứng kiến lợi nhuận quí 1 giảm 71%, xuống còn 398 triệu nhân dân tệ.
Các nhà kinh tế của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhận định tăng trưởng xuất khẩu toàn cầu sẽ chững lại trong thời gian còn lại của năm nay. Điều này báo hiệu nhu cầu container sẽ vẫn yếu. Các dự báo mới nhất của WTO, được đưa ra vào tháng trước, ước tính mức tăng thương mại hàng hóa toàn cầu chỉ là 1,7% trong năm nay, chậm hơn mức tăng 2,7% vào năm 2022.
Các hãng vận tải container đang phải đối mặt triển vọng lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng. Họ đã kiếm được các mức lãi kỷ lục trong thời gian phong tỏa kiểm soát Covid-19 khi tình hình gián đoạn chuỗi cung ứng, cùng với cơn bùng nổ nhu cầu hàng hóa, đẩy giá cước vận chuyển tăng đến 10 lần. Cơn bùng nổ đó khiến các họ chạy đua đóng và tích trữ container mới để sẵn sàng đóng hàng hóa xuất khẩu từ châu Á.
Theo Drewry, vào năm 2021, sản lượng container tiêu chuẩn toàn cầu đạt 7,1 triệu đơn vị, cao hơn gấp đôi so với sản lượng của năm 2020. Giờ đây, nhu cầu giảm đáng kể đến mức các nhà điều hành cảng container ở khu vực châu Á đối mặt với vấn đề mới là phải tìm không gian chứa số lượng kỷ lục các container rỗng.
Zerlang Karlsen cho biết số lượng container rỗng hiện ở mức kỷ lục trên khắp châu Á-Thái Bình Dương. Bà nói thêm rằng một lượng lớn container dự kiến tiếp tục chất đống tại các cảng trong khu vực trong suốt năm nay.
Theo hãng phân tích Container xChange, trong năm nay, lượng container rỗng có sẵn tại Thượng Hải, cảng container lớn nhất thế giới, cao hơn so với thời kỳ phong tỏa kiểm soát Covid-19 vào mùa xuân năm 2022.
Tuy nhiên, Michael Fitzgerald, Phó giám đốc tài chính của tập đoàn vận tải biển Orient Overseas Container Line ( Hồng Kông), cho biết tình trạng dư thừa container tại các cảng Trung Quốc đã giảm bớt trong vài tuần qua.
Theo Financial Times