Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Các hãng vận chuyển hàng hóa toàn cầu tiêu tan hy vọng mùa cao điểm

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Đối với các nhà điều hành dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu, triển vọng của mùa kinh doanh cao điểm trong mùa thu sắp tới đang trở nên ảm đạm. Họ đang tìm cách cắt giảm chi phí vào thời kỳ mà theo truyền thống, các công ty thường đẩy mạnh luân chuyển hàng hóa trong chuỗi cung ứng trước thềm các dịp lễ lớn trong nửa cuối năm nay.

Kuehne + Nagel International (Thụy Điển), công ty dịch vụ giao nhận lớn nhất thế giới, cho biết không có tín hiệu nào cho thấy mùa cao điểm vận tải biển và hàng không đang đến. Ảnh: Air Cargo News

“Chúng tôi dự kiến sẽ không có mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa trong năm 2023. Không có tín hiệu nào về mùa cao điểm, cả trên không và trên biển, ít nhất là vào lúc này. Vì vậy, chúng tôi phải rất thận trọng”, Stefan Paul, CEO của Kuehne + Nagel International (Thụy Điển), công ty dịch vụ giao nhận lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, nói trong cuộc họp báo về kết quả kinh doanh hôm 25-7.

Các doanh nghiệp vận tải, từ các công ty dịch vụ giao nhận như Kuehne + Nagel, đến các hãng vận chuyển container đường biển và công ty vận tải hàng không, dựa vào xu hướng hoạt động kinh doanh tăng theo mùa, thường bắt đầu vào giữa mùa hè, để tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển và thu nhập.

Các nhà sản xuất và nhà bán lẻ thường bắt đầu sắp xếp các đơn đặt hàng trong khoảng thời gian này khi họ chuẩn bị chất sản phẩm lên các kệ hàng để bán bắt đầu từ giai đoạn tựu trường, trước thềm lễ Giáng sinh và các ngày lễ cuối năm.

Tuy nhiên, triển vọng hoạt động kinh doanh theo mùa đó gặp khó khăn kể từ năm ngoái khi chi tiêu của người tiêu dùng chuyển hướng sang các dịch vụ, khiến tồn kho hàng hóa của các nhà bán lẻ tăng cao.

Trong năm nay, các nhà bán lẻ lớn ở Mỹ tiếp tục tìm cách cắt giảm hàng tồn kho dư thừa mà họ đã dự trữ trong năm 2022. Đó là lý do gây kìm hãm tăng trưởng theo mùa về khối lượng hàng hóa vận chuyển và làm giảm kỳ vọng về mùa kinh doanh cao điểm sắp tới.

Doanh thu thuần của Kuehne + Nagel, giảm 43% trong ba tháng kết thúc vào ngày 30-6 so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn khoảng 6,91 tỉ đô la Mỹ. Lợi nhuận hoạt động của công ty giảm hơn một nửa, xuống còn khoảng 605 triệu đô la do nhu cầu vận tải đường biển và hàng không giảm mạnh.

Kuehne + Nagel cho biết đã cắt giảm 14% chi phí đơn vị (tổng chi phí phát sinh của một công ty để sản xuất, lưu trữ và bán một đơn vị sản phẩm hoặc một dịch vụ cụ thể) trong nửa đầu năm nay.

“Những gì chúng tôi làm là điều chỉnh nền tảng chi phí của công ty theo khối lượng hàng hóa vận chuyển và điều kiện thị trường”, Markus Blanka-Graff, Giám đốc tài chính của Kuehne + Nagel , nói.

Doanh thu quí 2 của hãng dịch vụ giao nhận đối thủ DSV (Đan Mạch) cũng giảm đến 40% so với cùng kỳ năm trước do khối lượng vận chuyển thấp hơn trong bộ phận hàng không và đường biển. Thu nhập hoạt động của DSV giảm gần 40% xuống còn khoảng 697 triệu đô la.

DSV cho biết  đã nỗ lực giảm chi phí trong năm qua và cắt giảm giảm 1.900 vị trí làm việc toàn thời gian trong quí vừa qua.

Tuy nhiên, DSV dự báo khối lượng vận chuyển thương mại toàn cầu sẽ phục hồi dần dần và các điều kiện kinh tế “không xấu đi đáng kể” trong nửa cuối năm nay.

Jens Bjørn Andersen, CEO của DSV,  dự báo khối lượng vận chuyển đường biển vẫn còn thấp trong thời gian tới nhưng hoạt động kinh doanh vận tải hàng không có thể tăng lên nếu nhu cầu của người tiêu dùng tăng trước thềm các dịp lễ.

Ông nói rằng cho đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy thị trường vận chuyển hàng hóa đang hồi phục. “Bây giờ đã là tháng 7, nhưng hoạt động vận chuyển vẫn ảm đạm”.

Cuộc khảo sát của Container xChange (Đức), một nền tảng trực tuyến cho dịch vụ hậu cần container, cho thấy trong tháng 6, giá trung bình của container ở các thị trường chuỗi cung ứng quan trọng như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ giảm về mức thấp nhất khi so với cùng kỳ năm 2022 và 2021. Điều này báo hiệu nhu cầu vận chuyển hàng hóa đóng container suy yếu, có thể gây áp lực hơn nữa cho biên lợi nhuận của các hãng vận tải biển.

Theo một cuộc khảo sát khác của Logistics Management với 100 bên liên quan trong lĩnh vận tải hàng hóa, hậu cần và chuỗi cung ứng, 35% cho biết mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa trong năm nay sẽ tích cực. Tuy nhiên, 35% cho rằng mùa cao điểm sẽ kém tích cực và 30% còn lại dự báo mọi thứ sẽ giống như năm ngoái.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới