(KTSG Online) - Ngày càng có nhiều công ty đa quốc gia như Google và American Express cho phép nhân viên làm việc kết hợp du lịch nghỉ dưỡng, một xu hướng có tên gọi là workcation, ghép giữa từ work (làm việc) và vacation (kỳ nghỉ).
- Làm việc từ xa có thể gây tổn thất giá trị cao ốc văn phòng lên đến 800 tỉ đô la
- Các startup ‘đặt cược’ vào tương lai làm việc từ xa
Dalia Hamiyeh, giám đốc truyền thông của tập đoàn quảng cáo và quan hệ công chúng Publicis ở Lausanne (Pháp), sẽ dành một tuần vào mùa hè này để làm việc từ xa tại quê hương Lebanon của gia đình cô. Năm 2022, Publicis bắt đầu cho phép nhân viên làm việc tới sáu tuần trong mỗi năm từ bất kỳ nước nào nào trong số hơn 100 nước mà tập đoàn này có có văn phòng chi nhánh.
“Hầu hết chúng tôi sử dụng đặc quyền này vào mùa hè”, Hamiyeh nói.
Hamiyeh sẽ chèn một tuần làm việc của mình vào kỳ nghỉ kéo dài hai tuần ở Lebanon. Những người anh em họ của Hamiyeh sẽ bay từ Singapore sang Lebanon để làm việc từ xa cùng với cô. Hamiyeh cũng dự định dùng các bữa ăn trong ngày cùng gia đình.
“Bà ngoại tôi thường phàn nàn tôi quá tham công tiếc việc, dù tôi chỉ làm việc từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Thực tế là chúng tôi có thể trở về quê nhà, dù chỉ trong vài tuần, vẫn tốt hơn là không có gì”.
Wokcation trong mùa hè, về cơ bản là làm việc ở một địa điểm trong kỳ nghỉ , là một xu hướng tương đối mới trong các sự lựa chọn làm việc sau đại dịch Covid-19.
Xu hướng này mới mẻ đến mức dữ liệu vẫn còn khan hiếm. Nhưng tiết lộ của nhân viên và chính sách công bố của công ty cho thấy nhu cầu rất lớn.
Trong một cuộc thăm dò gần đây của YouGov, 53% người Mỹ có thể làm việc từ xa cho biết, họ quan tâm đến workcation trong 12 tháng tới. Trong đó, mức độ quan tâm cao nhất là ở những người từ 18-34 tuổi. Cuộc khảo sát cũng cho thấy, đa số người Mỹ và người Anh đều chọn Ý là điểm đến ưa thích của họ cho kế hoạch workcation.
Đối với nhiều nhân viên “cổ cồn trắng”, workcation là một giải pháp thú vị, vừa cung cấp cho họ một nơi làm việc có thể tăng năng suất đồng thời mang lại một số cảm giác thư giãn của một kỳ nghỉ. Philippa Brackfield, một nhà văn ở London, thường làm việc cùng chồng từ ngôi nhà nhỏ của họ ở hạt Devon (Anh).
“Chồng tôi nói, khi làm việc ở đây, anh ấy cảm thấy như đang đi nghỉ dưỡng, vì anh ấy có thể ra bãi biển vào giờ ăn trưa, đến quán rượu địa phương lúc sáu giờ tối”, cô nói.
Làm việc giữa thiên nhiên (green desking) cũng là một xu hướng liên quan với workcation. Những người ủng hộ xu hướng này lập luận rằng, không gian xanh và thanh bình của thiên nhiên có thể thể khơi dậy sự sáng tạo.
Nhiều công ty đã đáp ứng mong muốn của nhân viên bằng cách cung cấp đặc quyền “tuần làm việc từ mọi nơi”. Trong thư gửi cho nhân viên vào năm 2021, Sundar Pichai, CEO của Alphabet và Google, viết: “Nhân viên của Google sẽ có thể làm việc tạm thời ở một địa điểm khác ngoài văn phòng chính của họ trong tối đa bốn tuần mỗi năm (với sự chấp thuận của người quản lý trực tiếp)”.
Ông nói, mục đích của chính sách này là để “giúp mọi người linh hoạt hơn trong các chuyến du lịch vào mùa hè và kỳ nghỉ lễ”.
Năm ngoái, ngân hàng đầu tư Citigroup (Mỹ) cho phép nhân viên làm việc từ xa trong hai tuần cuối tháng 8 và tháng 12. Hãng thẻ American Express (Mỹ) đã giới thiệu chương trình “làm việc từ mọi nơi” bốn tuần một năm.
Bất kỳ công ty nào đưa ra các chính sách như vậy đều phải giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan đến quy tắc nhập cư, bảo hiểm và các quy định về an toàn cho nhân viên.
Nhiều công ty coi workcation là một đặc quyền sau đại dịch mà họ có thể cung cấp cho nhân viên trong một thị trường lao động eo hẹp, cạnh tranh gắt gao. Thông thường, sự lựa chọn này được đưa ra trong các cuộc đàm phán căng thẳng về tương lai của văn phòng giữa các nhân viên, những người thường muốn làm việc từ xa nhiều hơn và các ông chủ, những người muốn họ hiện diện nhiều hơn tại văn phòng.
Nhưng một số công ty cũng tin rằng các tuần “làm việc ở mọi nơi” có thể tăng năng suất. Richard Beech là người đồng sáng lập Electroheads, một thương hiệu thương mại điện tử xe đạp điện và xe scooter điện, có trụ sở tại London. Khoảng một năm trước, anh đã “trốn” đến một ngôi nhà gần bãi biển ở hạt Cornwall (Anh) để xây dựng trang web của công ty dựa trên các ý tưởng nảy sinh khi anh lướt sóng hàng ngày.
“Theo quan điểm của tôi, đó là một tuần làm việc rất thành công. Tôi rất ngạc nhiên về những lợi ích đối với sức khỏe tinh thần mà tôi có được trong tuần làm việc đó”.
Beech giải thích rằng, làm việc ở một nơi yên tĩnh cách xa văn phòng, “tốc độ suy nghĩ của bạn giảm xuống, nhưng năng suất của bạn lại tăng lên”.
Cornwall là một khu vực yên tĩnh hơn nhiều so với London. Beech cho biết, ngay cả việc uống cà phê ở đó cũng ít căng thẳng hơn. Điều đó cho phép anh có thời gian làm việc tập trung lâu hơn và điều này đặc biệt hữu ích cho các dự án lớn.
Electroheads thanh toán chi phí cho nhân viên cho các kỳ làm việc kết hợp du lịch ngắn hạn. Beech cố gắng không tạo áp lực cho nhân viên bằng cách đặt mục tiêu cho thời gian họ vắng mặt ở văn phòng để tham gia một chuyến workcation.
Nhiều người sử dụng đặc quyền workcation trong suốt kỳ nghỉ của con cái họ. Trong những kỳ nghỉ như vậy, một cặp vợ chồng có thể thay phiên nhau làm việc và dành thời gian cho con cái.
James Tidmarsh, một luật sư quốc tế ở Paris, sẽ dành mùa hè này để làm việc ở nhiều địa điểm nghỉ dưỡng khác nhau, từ Geneva đến Croatia. Ông sẽ đưa con gái theo vì cô bé đang nghỉ hè.
Ông nói: “Tôi có thể duy trì mọi công việc với một chiếc máy tính xách tay và một màn hình lớn mà tôi mang theo. Điều tôi cần là tốc độ kết nối internet nhanh và bối cảnh đẹp như tranh vẽ khi tôi tham gia các cuộc hội họp trực tuyến trênZoom và Teams. Tôi đã từng lo lắng về phản ứng của khách hàng. Bây giờ, tôi cảm thấy điều này chỉ đơn giản là một điểm nói chuyện, hoặc một cách để kết nối, và chúng tôi nhanh chóng thành công việc”.
Maria Soleil, người sáng lập Công ty tiếp thị Soleil Marketing ở London, thực hiện hai hoặc ba chuyến du lịch kế hợp làm việc mỗi năm.
“Tôi có những khách hàng không quan tâm đến việc tôi đang ở đâu. Công việc là việc bạn làm, không phải là nơi bạn đến”, Soleil nói.
Đối với các cuộc họp với khách hàng, cô nói: “Zoom hiện là cách kết nối mặc định, được mọi người chấp nhận”.
Theo Financial Times