(KTSG Online) - Nguyên nhân của vụ cháy tàu Fremantle Highway, có chiều dài gấp 2 lần sân bóng đá, ở ngoài khơi bờ biển Hà Lan vẫn chưa thể xác định. Tuy nhiên, việc con tàu này có chở theo gần 500 xe điện thu hút sự chú ý đến một thực tế là các hãng vận tải biển vẫn chưa sẵn sàng ứng phó rủi ro của các đám cháy khó kiểm soát liên quan đến pin xe điện.
Cơ quan tuần duyên Hà Lan cho biết, tàu Fremantle Highway, đang trên hành trình đi từ cảng Bremerhaven của Đức đến Singapore, thì được phát hiện bốc cháy ở vị trí cách đảo Ameland của Hà Lan khoảng 27 km về phía bắc vào đêm 25-7.
Vụ cháy khiến một thủy thủ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Sau khi nỗ lực dập tắt đám cháy nhưng không thành công, Cơ quan tuần duyên Hà Lan đã sử dụng thuyền và trực thăng cứu hộ để sơ tán 23 thủy thủ khỏi con tàu.
Tính đến hôm 28-7, còn tàu vẫn đang cháy và có nguy cơ lật chìm.
Theo hãng vận tải biển K Line (Nhật Bản), bên thuê tàu Fremantle Highway, tàu này chở theo 3.783 xe, bao gồm 498 xe điện, trái với các thông tin trước đó cho biết tàu chỉ chở theo khoảng 25 xe điện.
Cơ quan tuần duyên Hà Lan cho biết, nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, một đoạn ghi âm, do đài truyền hình RTL của Hà Lan công bố, trong đó nhân viên ứng phó khẩn cấp nói rằng “ngọn lửa bắt đầu từ bộ pin của một chiếc xe điện”.
Shoei Kisen Kaisha, công ty sở hữu tàu Fremantle Highway, cũng nhận định “có khả năng cao vụ cháy bắt đầu ở xe điện”.
Các quan chức hàng hải và các công ty bảo hiểm cho biết, trong khi các đám cháy do pin lithium-ion ở xe điện gây ra tỏa năng lượng gấp đôi so với các vụ cháy thông thường thì ngành vận tải biển vẫn chưa có các biện pháp ứng phó.
Có 209 vụ cháy tàu biển được báo cáo trong năm 2022, mức cao nhất trong một thập niên và nhiều hơn 17% so với năm 2021, theo dữ liệu của hãng bảo hiểm Allianz Global Corporate & Specialty. Trong số đó, có 13 vụ xảy ra với các tàu chở ô tô, nhưng bao nhiêu vụ liên quan đến xe điện vẫn chưa rõ.
Trong một báo cáo hồi tháng 3, Cơ quan An toàn hàng hải châu Âu cho biết các loại hàng hóa chính được xác định nguyên nhân gây ra, trong đó “một phần lớn các vụ tai nạn cháy tàu hàng bao gồm... pin lithium-ion”.
Vụ cháy tàu Fremantle Highway, dù chưa xác định được nguyên nhân, đã đặt ra câu hỏi về những điểm mù khi vận chuyển xe chạy bằng pin, thứ mà khi bắt lửa thì không thể dập tắt bằng nước, hoặc thậm chí là khử oxy, Nathan Habers, phát ngôn viên của Hiệp hội các chủ tàu hoàng gia Hà Lan (KVNR), cho biết.
“Câu hỏi đầu tiên xuất hiện trong đầu là liệu bộ quy tắc phòng chống hỏa hoạn hiện tại có phù hợp với hồ sơ rủi ro của loại hàng hóa này không”, ông nói thêm.
Một mối nguy hiểm của pin lithium-ion là sự gia tăng nhiệt độ nhanh chóng khi bắt lửa, dẫn đến các vụ cháy xe điện khó dập tắt và có thể tự bùng phát trở lại.
Theo Rahul Khanna, người đứng đầu toàn cầu về tư vấn rủi ro hàng hải của Allianz Commercial, pin lithium-ion dễ bắt lửa và khó dập tắt hơn vì “chúng có thể cháy dữ dội hơn và có khả năng tự bốc cháy trở lại vài giờ hoặc thậm chí vài ngày sau khi được dập tắt”.
Khanna nói: “Hầu hết các tàu đều thiếu khả năng phòng cháy, chữa cháy và hệ thống phát hiện rủi ro cháy phù hợp để giải quyết các đám cháy như vậy trên biển. Điều này càng trở nên khó khăn hơn do kích thước tàu tăng đáng kể. Sức chở của tàu container đã tăng gấp đôi trong 20 năm qua”.
Theo John Frazee, giám đốc của hãng ty môi giới bảo hiểm Marsh, những tổn thất gần đây liên quan đến hỏa hoạn làm tăng chi phí bảo hiểm của các nhà sản xuất ô tô và chi phí cho các chủ tàu cũng có thể tăng lên. Các chủ tàu đang tìm cách hạn chế thiệt hại bằng cách quy trách nhiệm cho nhà sản xuất ô tô có phương tiện được xác định là đã gây ra hỏa hoạn. Điều này có thể khiến các nhà sản xuất ô tô mua thêm bảo hiểm bổ sung.
Tàu hỏa và xe tải cũng vận chuyển xe điện, nhưng việc cô lập và dập tắt đám cháy ở các phương tiện này dễ dàng hơn vì toa tàu bị cháy có thể được tháo rời ra, còn tài xế xe tải có thể tấp xe vào lề.
Những giải pháp mới để ứng phó đám cháy ở xe điện bao bao gồm các hóa chất mới để dập tắt ngọn lửa, chăn chữa cháy xe điện chuyên dụng, vòi phun chữa cháy pin xe điện...
“Tôi không thấy có bất kỳ giải pháp nhanh chóng nào cho vấn đề này”, John Frazee nói.
Người phát ngôn của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), cơ quan đặt ra các quy định về an toàn trên biển, cho biết năm tới IMO sẽ đánh giá các biện pháp phòng chống hỏa hoạn mới đối với các tàu vận chuyển xe điện. Các biện pháp này có thể bao gồm áp đặt các thông số kỹ thuật mới dành cho các loại bình chữa cháy có sẵn trên tàu.
Habers, người phát ngôn cùa KVNR, cho biết tổ chức này đang thảo luận về việc thắt chặt các quy định để giải quyết các rủi ro an toàn mới liên quan đến các tàu vận chuyển xe điện.
Năm ngoái, doanh số ô tô toàn cầu đạt tổng cộng 81 triệu chiếc, với 9,5% trong số đó là xe điện, theo EV-Volumes.com.
Theo Reuters, Bloomberg