Thứ Sáu, 19/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

FAO: Giá lương thực thế giới thấp nhất kể từ tháng 3-2022

L.T

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), ngoài hai mặt hàng là gạo và đường tăng giá thì nhiều mặt hàng lương thực khác đều giảm. Kể từ tháng 3-2022 đến nay, đây là thời điểm giá lương thực ở mức thấp nhất.

Lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ là nguyên nhân làm giá gạo thế giới tăng, trong khi, nhiều mặt hàng lương thực khác giảm. Ảnh: Trung Chánh

Ngày 8-9, FAO công bố báo cáo chỉ số giá lương thực thế giới, theo đó, chỉ số giá lương thực trong tháng 8 đạt trung bình 121,4 điểm, giảm 2,1% so với tháng 7 và thấp hơn 24% so với thời điểm tháng 3-2022.

Chỉ số giá dầu thực vật giảm 3,1%, giá dầu hướng dương giảm gần 8%. Tương tự, giá dầu đậu nành/đậu tương cũng giảm, ngũ cốc giảm 0,7%, lúa mì giảm 3,8% trong tháng 8. Cùng với đó, các mặt hàng thịt, sữa cũng ở trong xu hướng giảm giá. Tuy nhiên, chỉ có hai mặt hàng tăng giá trong tháng 8-2023 là gạo, đường.

FAO ghi nhận chỉ số gạo toàn cầu đã tăng 9,8% so với tháng 7-2023. Đây là mức cao nhất trong 15 năm qua. Nguyên nhân, theo FAO là do thị trường phản ứng tiêu cực sau khi Ấn Độ, một trong những quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới có lệnh cấm xuất khẩu gạo.

FAO cho biết, hiện lượng gạo dự trữ gạo đang ở mức cao nhất từ trước đến nay với số lượng lên đến 198,1 triệu tấn. Trong đó, Ấn Độ, Trung Quốc nắm giữ 3/4 trữ lượng này. Ngược lại, dự trữ gạo của các quốc gia khác ở mức 51,4 triệu tấn, thấp nhất trong 4 năm qua.

Ngoài gạo, đường mà mặt hàng tăng giá trong thời gian qua. Theo FAO, giá đường tăng là do tâm lý lo ngại từ những tác động của El Nino lên cây mía, đặc biệt là thời tiết khô hạn kéo dài ở Thái Lan. Hiện Thái Lan là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu đường lớn của thế giới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới