Thứ Tư, 17/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Việt Nam – UAE nghiên cứu hợp tác lĩnh vực công nghiệp, năng lượng

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tại kỳ họp lần thứ 5 giữa Việt Nam – UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), hai bên thống nhất sẽ nghiên cứu cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng tiềm năng như sản xuất hóa chất, phân bón, dệt may và giày dép, công nghiệp điện tử và cơ khí.

Việt Nam – UAE sẽ nghiên cứu cơ hội hợp tác về đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng tiềm năng, trong đó có ngành dệt may và giày dép. Trong ảnh là nhân công làm việc ở một doanh nghiệp của ngành dệt may. Ảnh minh họa: Thành Hoa

Trong kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) diễn ra ngày 8-10, đại diện đoàn UAE cho biết luôn mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực và đề nghị hai bên phối hợp trong việc triển khai các biện pháp thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới, theo TTXVN.

Thông tin tại phiên họp, hai bên đã thảo luận và thống nhất cần thúc đẩy hoạt động trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là đoàn cấp cao và tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế. Các bên cũng sẽ tận dụng lợi thế hiện có như Hiệp định kinh tế toàn diện, Hiệp định về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan, Hiệp định về dẫn độ…

Việt Nam – UAE sẽ nghiên cứu cơ hội hợp tác về đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng tiềm năng như sản xuất hóa chất, phân bón, dệt may và giày dép, công nghiệp điện tử và cơ khí, ô tô, năng lượng…

Ngoài ra, cả hai cùng hướng đến việc khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước phát triển đầu tư và hợp tác trong các lĩnh vực như bưu chính, viễn thông và chuyển đổi số, logistics, văn hóa, du lịch…; khuyến khích các hãng hàng không hai nước tiếp tục mở đường bay thẳng nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế, du lịch.

Cũng theo TTXVN, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, xét về hợp tác thương mại, từ năm 2019 đến nay, quy mô thương mại hai chiều được duy trì ổn định ở mức 5 tỉ đô la Mỹ mỗi năm. Việt Nam là một trong 10 đối tác nhập khẩu lớn nhất của UAE và ở chiều ngược lại, UAE là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Trong lĩnh vực đầu tư, các doanh nghiệp hai nước đã có dự án đầu tư trên lãnh thổ của nhau ở nhiều lĩnh vực. Đến hết tháng 8 vừa qua, lũy kế của UAE đang ở vị trí thứ 43 trong 148 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam, với tổng số 38 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 71 triệu đô la Mỹ.

Việt Nam hiện là một trong 5 nền kinh tế lớn nhất ASEAN, là một trong 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế và được Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển đưa vào danh sách 20 quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Trong khi đó, UAE được đánh giá là một trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính, du lịch, logistics hàng đầu tại Trung Đông và trên thế giới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới