Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) đã không còn xa lạ với doanh nghiệp thép mạ đến từ Úc đã có hơn 2 thập kỷ gắn bó với thị trường Việt Nam – NS BlueScope. CSR được xem như hoạt động trọng tâm của doanh nghiệp để chung tay cho sự phát triển bền vững.
CSR là một phần tất yếu trong hoạt động của công ty
“Sau 30 năm có mặt tại Việt Nam, BlueScope đã xây dựng chuỗi giá trị sâu rộng trong ngành thép trải dài từ người tiêu dùng cuối cùng, nhà thầu xây dựng, tư vấn thiết kế cho đến các nhà cung cấp. Để đạt được mục tiêu này, BlueScope đặt ưu tiên hàng đầu cho chiến lược phát triển bền vững bao phủ toàn bộ chuỗi giá trị”, theo ông Đặng Thanh Hùng, Phó Tổng Giám Đốc NS BlueScope Việt Nam.
Theo đó, BlueScope cam kết triển khai CSR ngay từ những ngày đầu hoạt động tại Việt Nam. Tại BlueScope, CSR là một phần tất yếu trong mọi hoạt động của công ty. Công ty đã thực hiện nhiều sáng kiến đóng góp cho cộng đồng, môi trường xanh, nâng cao an toàn lao động, hỗ trợ đối tác nâng cao năng lực cạnh tranh, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, cũng như tổ chức môi trường làm việc an toàn và hạnh phúc cho nhân viên.
CSR mang tác động tích cực đến cộng đồng
Các hoạt động CSR đóng góp cho cộng đồng của BlueScope được triển khai theo dài hạn – tức là các chương trình dài hơi, như một hoạt động thường niên mang thương hiệu NS BlueScope Việt Nam và cả những hoạt động trong ngắn hạn, phù hợp theo tình hình xã hội từng giai đoạn.
Đáng chú ý, BlueScope đã chủ động xây dựng lộ trình ngắn hạn từ năm 2018 đến 2030 nhằm cắt giảm 30% khí thải carbon trên một đơn vị sản phẩm. Với những cam kết mạnh mẽ vì cộng đồng và môi trường, công ty đã nâng cấp chiến lược về chống biến đổi khí hậu với mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải nhà kính đến năm 2050.
Trước thềm COP28 được tổ chức vào tháng 11 và 12 năm 2023, BlueScope cũng đã triển khai nhiều hoạt động hướng đến xây dựng cộng đồng bền vững. Chương trình “Hợp Sức Chung Lòng – Phủ Xanh Tương Lai” là một trong những sáng kiến đó. Ngày 6 tháng 6, BlueScope cùng 13 đối tác, khách hàng đã ủng hộ hơn 7000 cây phi lao cho rừng phòng hộ sát biển tại thị trấn Long Hải, Bà Rịa – Vũng Tàu, góp phần khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển và xây dựng vành đai xanh bảo vệ cuộc sống của người dân địa phương tại đây.
Bên cạnh đó, BlueScope còn phối hợp cùng các đối tác, khách hàng và đại lý để xây dựng mái ấm tình thương qua hoạt động thường niên “Mảnh Ghép Yêu Thương”. Đến nay, chương trình đã trải qua 7 mùa, trao hơn 350 mái nhà trên toàn quốc với quy mô hơn 1000 người tham gia.
Đồng thời, BlueScope cũng là công ty tiên phong trong ngành thép đưa ra sáng kiến giúp khắc phục tình trạng tai nạn lao động đang ngày càng gia tăng trong lĩnh vực xây dựng. Trong suốt nhiều năm liền, BlueScope đã xây dựng một cộng đồng cùng chia sẻ kinh nghiệm quản lý an toàn để hướng đến môi trường làm việc không tai nạn lao động với rất nhiều khóa đào tạo, hội thảo trên khắp cả nước.
Sản xuất xanh để hiện thực hóa cam kết CSR
Sản xuất bền vững đang là xu hướng mới nổi tại các thị trường phát triển. Tuy nhiên, để đáp ứng tiêu chí sản xuất bền vững, doanh nghiệp bắt buộc phải tuân thủ các bộ tiêu chuẩn cao hơn. Điều này đặt ra thách thức cũng như cơ hội cho doanh nghiệp nâng cấp chính mình và tham gia sâu hơn vào sân chơi toàn cầu.
Không nằm ngoài xu hướng đó, NS BlueScope Việt Nam đã liên tục nghiên cứu cải tiến công nghệ để dẫn dắt ngành tôn mạ Việt Nam. BlueScope là nhà sản xuất thép mạ duy nhất tại Việt Nam sở hữu công nghệ mạ ma trận bốn lớp Activate™ - tiêu chuẩn AM giúp bảo vệ thép nền trước mọi điều kiện môi trường khắc nghiệt, nâng cao tuổi thọ công trình và gia tăng hiệu suất đầu tư.
Trên con đường tiên phong của mình, BlueScope cũng là nhà cung cấp thép mạ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Hội đồng công trình xanh Singapore (SGBC) cấp giấy chứng nhận “Nhãn xanh” cho các sản phẩm chủ lực của mình. Công ty còn ký kết với các đối tác chiến lược để cùng phát triển các giải pháp kiến trúc cân bằng năng lượng trọn gói từ khâu thiết kế, tư vấn cho đến thi công, góp phần đưa ngành kiến trúc Việt Nam tiếp cận xu hướng cân bằng năng lượng trên thế giới.
Bên cạnh đó, BlueScope còn hướng đến mục tiêu trong năm 2023 là thương hiệu thép đầu tiên hướng đến đạt chứng nhận “Responsible Steel” tại Việt Nam. “Responsible Steel” là tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững dành riêng cho ngành thép. Theo đó, đánh giá sẽ được thực hiện dựa trên 13 nguyên tắc của “Responsible Steel”, bao gồm các vấn đề tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Chứng nhận thể hiện cam kết của BlueScope về phát triển bền vững tại Việt Nam và kỳ vọng truyền cảm hứng đến các doanh nghiệp trong ngành cùng chung tay trên con đường này.
“Tại NS BlueScope Việt Nam, các hoạt động CSR không chỉ là cam kết mà còn là một phần không thể tách rời trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng, với vai trò là người tiên phong trong các hoạt động về cộng đồng và môi trường, chúng tôi có thể thay đổi ý thức và hành vi của các doanh nghiệp khác trong cùng ngành công nghiệp, từ đó tạo nên một cộng đồng kinh doanh cùng phát triển bền vững và lành mạnh, một xã hội tốt đẹp hơn” – ông Hùng chia sẻ.