Thứ Hai, 29/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Quốc hội thông qua Luật Căn cước

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tiếp tục kỳ họp thứ 6 Quốc hội XV diễn ra sáng nay (27-11), với hơn 87% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Căn cước.

Một số quy định được chỉnh lý trong dự thảo Luật Căn cước như bổ sung theo hướng lược bỏ vân tay; sửa đổi quy định về thông tin thẻ căn cước, quê quán, nơi thường trú, chữ ký của người cấp thẻ thành số định danh cá nhân… Ảnh: TL

Với 431 đại biểu bỏ phiếu tán thành trong tổng số 468 đại biểu tham gia biểu quyết, chiếm hơn 87%, sáng nay (27-11), Quốc hội chính thức thông qua Luật Căn cước, theo TTXVN.

Trước đó, đại diện Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã trình bày về báo cáo tóm tắt những giải trình, chỉnh lý của dự thảo Luật Căn cước. Trong phiên họp hồi 15-11, cơ quan cũng đã thống nhất với toàn bộ dự thảo luật đã được chỉnh lý.

Dự thảo luật đã bổ sung quy định theo hướng mở rộng, tích hợp nhiều thông tin khác của công dân và người gốc Việt Nam trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mục đích là để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và đem lại nhiều tiện ích cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại và các hoạt động khác theo nhu cầu. Dự thảo cũng bổ sung hai nhóm thông tin được thu thập, cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư gồm tên gọi khác và nơi sinh.

Ngoài ra, một số quy định chỉnh lý khác như bổ sung theo hướng lược bỏ vân tay; sửa đổi quy định về thông tin thẻ căn cước, quê quán, nơi thường trú, chữ ký của người cấp thẻ thành số định danh cá nhân, nơi đăng ký khai sinh… Việc này hướng đến tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình sử dụng thẻ căn cước, hạn chế việc phải cấp đổi thẻ căn cước và đảm bảo tính riêng tư, đồng thời, những thông tin căn cước của người dân cơ bản sẽ được lưu trữ và sử dụng thông qua chip trên thẻ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới