Thứ Năm, 15/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

TPHCM muốn ‘Ngày biên phòng toàn dân’ trở thành ngày hội

D.Nguyễn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong giai đoạn 2019-2024, “Ngày biên phòng toàn dân” đã được tổ chức thường xuyên với nhiều hoạt động thiết thực có ý nghĩa, thu hút sự quan tâm của các cấp, ngành và người dân TPHCM.

Trung tướng Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng, đánh giá cao TPHCM trong thực hiện hoạt động ngày biên phòng toàn dân Ảnh: V.D.

Sáng ngày 19-1, UBND TPHCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân” và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong ngày kỷ niệm này.

Theo báo cáo đánh giá, 5 năm qua xu hướng hội nhập và hợp tác quốc tế vẫn là chủ đạo, nhưng tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh và khó lường. Các nước lớn chủ động điều chỉnh chiến lược theo hướng đề cao lợi ích quốc gia, dân tộc. Trên biển Đông và vùng biển Tây Nam tiếp tục diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định.

Thành phố đã có nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể hóa 5 nội dung “ngày Biên phòng toàn dân” vào các Nghị quyết chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của Thành phố.

TPHCM cũng thực hiện nhiều biên pháp đảm bảo an sinh xã hội, tăng khả năng tiếp cận của người nghèo ở vùng ngoại thành với dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở,…), góp phần kéo giảm mức chênh lệch mức sống giữa các tầng lớp dân cư trên địa bàn biên phòng và trung tâm thành phố.

Một chủ trương khác là thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển mạnh du lịch sinh thái, nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy hải sản, phát huy tiềm năng, thế mạnh, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế ở địa bàn biên phòng.

Các cửa khẩu cảng của thành phố được đánh giá là có thay đổi rõ nét về cơ sở hạ tầng, kinh tế tiếp tục phát triển, gồm kinh tế biển, nuôi trồng, khai thác thủy hải sản, phát triển rừng, du lịch; đời sống văn hóa tinh thần và mức sống của nhân dân ngày càng được cải thiện. Vấn đề giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, diện hộ nghèo được thu hẹp, quốc phòng an ninh được đảm bảo.

Báo cáo cũng đánh giá mặc dù triển khai nhiều hoạt động liên quan đến “Ngày Biên phòng toàn dân”, nhưng điểm hạn chế là vấn đề nhận thức một bộ phận cán bộ và người dân, công tác phối hợp, hiệu quả mô hình giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa xã hội chưa cao và sự lan tỏa tại một số địa phương nội thành còn chưa sâu rộng.

Nguyên nhân được cho là do tình hình tế giới khách quan, đại dịch Covid-19 kéo dài, tác động mọi mặt đời sống xã hội. Do đặc điểm địa hình địa bàn biên phòng TPHCM chia cắt bởi sông rạch, giao thông đi lại chưa thuận lợi nên việc đầu tư cho phát triển kinh tế, văn hóa xã hội còn khó khăn.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, cạnh tranh nước lớn, tranh chấp biển đảo.

Ngoài ra, việc xúc tiến các công trình, dự án mang tính chiến lược như Khu du lịch lấn biển Cần Giờ, Cầu Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ tác động tích cực đến phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh khu vực biên giới biển, nhưng sẽ phát sinh những vấn đề mới phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới biển.

“Tình hình trên đặt ra yêu cầu cao hơn đối với nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới biển, cửa khẩu cảng”, báo cáo đánh giá.

UBND TPHCM kiến nghị cần có quy định cụ thể về chế độ, chính sách bảo vệ quan tâm lợi ích đối với người dân tham gia phong trào bảo vệ biên giới, nhất là những trường hợp rủi ro về tính mạng, sức khỏe, những người có thành tích xuất sắc trong tham gia xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Kiến nghị khác là tăng cường đầu tư, hỗ trợ có hiệu quả các chương trình, dự án nhằm phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân khu vực biên giới, có chương trình hỗ trợ ngư dân bám biển.

Một điểm nữa là cần hiện đại hóa lực lượng biên phòng Thành phố, nhất là đầu tư thiết bị công nghệ phục vụ cải cách hành chính gắn chuyển đổi số trong kiểm soát xuất, nhập cảnh.

Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết trong thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện nhiều chương trình, biến ngày biên phòng toàn dân thực sự là ngày hội trong thời gian tới.

Nhân dịp này, UBND TPHCM tặng bằng khen cho 16 tập thể, 15 cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019-2024; biểu dương và tặng bằng khen cho 35 cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tiêu biểu trong xây dựng, bảo vệ an ninh khu vực biên giới, cửa khẩu cảng giai đoạn 2019-2024; Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân có thành tích trong 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”.

Ngày 3-3 hàng năm là “Ngày Biên phòng toàn dân”. Nội dung hoạt động tập trung vào việc giáo dục ý thức về biên giới quốc gia, tổ chức nhiều hoạt động phối hợp giữa các cấp, các ngành, của cán bộ, nhân viên, cơ quan, tổ chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và của toàn dân, đặc biệt là người dân trong khu vực biên giới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới