Thứ bảy, 21/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Tết vắng, người mua thong thả, người bán trầm tư

Tường Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Khác với mọi năm, mùa giáp tết năm nay từ mua sắm đến dịch vụ nhiều nơi trầm lắng. Cảnh “chê khách” thường thấy ở nhiều dịch vụ trong tuần sát tết không còn nữa. Năm nay, khách đến làm dịch vụ cũng vui vì không phải chờ lâu, còn người làm dịch vụ, bán hàng thì nói “có khách là vui rồi”.

Hoa vạn thọ bán trong sân một chung cư ở quận 8, TPHCM, để bảng giá 50.000 đồng/châụ. Ảnh: T.Nghi

1. Bảo dưỡng xe hơi các năm trước đây thường khó đặt chỗ khi bước qua tháng Chạp âm lịch. Mấy năm trước, để bảo dưỡng xe đi xa ăn tết, nhiều người được thợ quen gọi nhắc nên đem xe đến làm từ tháng 1 dương lịch cho đỡ cập rập. Sau ngày cúng ông Táo 23 tháng Chạp thì việc tìm được chỗ bảo dưỡng nhanh chóng rất khó hoặc phải chờ đợi mỏi mòn.

Năm nay, nhân viên đại lý xe nhận không cần đặt lịch, không ngầm tỏ ý không vui khi xe chỉ làm lặt vặt như chỉ thay nhớt máy, hoặc đưa ra danh mục gợi ý dài ngoằng các món làm đẹp tốn bạc triệu. Cũng không còn thấy nụ cười cầu tài nhắc khéo việc lì xì khi giao xe. Năm nay thấy khách chịu mang xe đến làm là họ đã vui rồi.

2. Dạo một vòng Facebook thấy nhiều quán ăn, quán bia, tiệm cà phê đã tung chiến dịch quảng cáo bán trong dịp tết. Không như các năm trước, năm nay chủ quán đều nhấn mạnh “bán xuyên tết, không phụ thu”. Trong nhiều năm sống ở TPHCM, người viết bài thường thấy việc phụ thu của hàng quán trong ngày tết được xem như mặc định, không cần công bố. Bấm bụng bán tết không tính thêm phụ thu, chủ quán hẳn cũng cân nhắc, đắn đo từ sức mua ngày thường đã giảm mạnh.

3. Giá bán hoa kiểng năm nay cũng theo chiều hướng giảm từ đầu, không neo giá cao trước tết. Dạo một vòng từ nội thành ra ngoại thành, ngoài những khu được quy hoạch bán hoa tết, còn có khá nhiều điểm bán chọn sân chung cư hay các mặt bằng nghỉ tết để có giá thuê mềm nhất có thể.

Có nơi sợ người mua ngại giá cao, người bán cẩn thận viết luôn bảng giá lớn ghi rõ giá một chậu, chẳng hạn như hướng dương 100 ngàn đồng, vạn thọ tùy lớn nhỏ giá không quá 100 ngàn đồng. Có nơi đông dân lao động, người bán còn làm thêm loại chậu nhỏ chỉ với một cây vạn thọ, giá mỗi chậu chỉ 20 ngàn đồng, được niêm yết rõ ràng.

4. Sát tết, chợt nhớ máy lọc nước cần thay, đặt hàng trên website một siêu thị điện máy nhưng không hy vọng kịp nhận hàng vì máy cần mua là dòng giá rẻ chỉ tầm một triệu đồng. Mọi khi thì tầm sát tết khó lòng mua hàng online vì không có người giao, nhất là hàng có giá trị thấp. Vậy mà vừa đặt xong, khoảng 30 phút sau đã có nhân viên gọi lại xác nhận đơn hàng và giao hàng trong buổi trưa hôm sau.

Năm hết, tết đến, nếu nhìn một cách lạc quan thì khó khăn kinh tế cũng là cơ hội để nhà cung cấp dịch vụ, người bán hàng tự nâng cấp, làm mới bản thân, không còn “chảnh” như trước đây. Đây là thời cơ tốt để tạo thiện cảm để khách hàng quay lại trong tương lai, nhất là khi khó khăn kinh tế đã qua, sức mua tăng trở lại.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới