(KTSG Online) - Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, tỉnh Đồng Nai sẽ giao các nhà thầu thực hiện khai thác, vận chuyến đất đắp nền từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 để phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
- Chi phí giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tăng gần 3.700 tỉ đồng
- Nhà ga sân bay Long Thành dự kiến hoàn thành cuối năm 2026
TTXVN dẫn thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai ngày 2-3 cho biết, tỉnh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý nguồn đất đắp nền từ dự án sân bay Long Thành để phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh đã thu hồi xong toàn bộ 5.000 ha đất phục vụ sân bay Long Thành, trong đó đã bàn giao hơn 2.530 ha để các đơn vị liên quan triển khai dự án giai đoạn 1. Phần diện tích giai đoạn 2 sân bay Long Thành do chưa có chủ đầu tư nên đang giao cho tỉnh quản lý, bao gồm nhiều khu vực, trong đó có khu vực quy hoạch nhà ga T3 với diện tích gần 190 ha.
Tỉnh Đồng Nai cho rằng, sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang triển khai trong phạm vi hơn 2.530 ha, khu vực quy hoạch nhà ga T3 nằm ngoài dự án đã được phê duyệt nên chưa san lấp mặt bằng.
Điều này dẫn đến chênh lệch độ cao giữa hai khu vực (khu vực xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và giai đoạn 2) là rất lớn, từ 8 đến 10 m. Nhà ga T3 nằm song song với đường băng số 1, sân bay Long Thành giai đoạn 1, vì vậy cần phải hạ cao độ khu vực quy hoạch nhà ga T3 để không ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay.
Việc khai thác đất từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 đến công trường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thuận lợi nhờ khoảng cách chỉ hơn 7 km, xe chở đất có thể di chuyển trên tuyến T1 (đường kết nối sân bay Long Thành), không đi trên các tuyến đường dân sinh. Điều này giúp giảm giá thành, giảm ô nhiễm môi trường, không làm tăng áp lực giao thông lên quốc lộ 51.
Ngoài ra, khu vực quy hoạch nhà ga T3 do Trung ương bố trí vốn giải phóng mặt bằng, đang giao tỉnh Đồng Nai quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, tỉnh sẽ trực tiếp giao các nhà thầu thực hiện khai thác, vận chuyến đất đắp từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 để phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai theo đúng quy định. Tỉnh sẽ có trách nhiệm tính toán và thu đầy đủ tiền thuê đất, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường, thuế tài nguyên để nộp vào ngân sách Nhà nước.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai, các đơn vị cần hơn 5 triệu m3 đất đắp nền đường. Hiện, tỉnh đã quy hoạch một số vị trí để khai thác đất cung cấp cho dự án.
Tuy nhiên, thủ tục cấp phép khai thác gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; khu vực quy hoạch ở xa công trường dự án; chất lượng đất tại đây cũng không đáp ứng được tiêu chuẩn làm cao tốc. Trong khi đó nguồn đất thương mại rất khan hiếm dẫn đến tình trạng thiếu vật liệu đắp nền cho dự án cao tốc này.