Thứ Hai, 7/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Dự thảo Nghị định quy định về chữ ký điện tử chưa phù hợp

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Theo Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, quy định về chữ ký điện tử trong dự thảo nghị định là chưa phù hợp với Luật Giao dịch điện tử 2023. Bên cạnh đó, khách hàng chịu nhiều ảnh hưởng phát sinh từ quy định này như tốn chi phí lớn để duy trì hiệu lực chữ ký, không đáp ứng tính kịp thời trong việc cung cấp chứng từ…

Chữ kí số đã được quy định, công nhận trong Luật Giao dịch điện tứ sửa đổi. Ảnh minh họa: DNCC

Hiệp hội ngân hàng Việt Nam vừa có công văn số 332 góp ý dự thảo nghị định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy, TTXVN đưa tin.

Theo hiệp hội, dự thảo có quy định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy là chưa phù hợp với quy định của Luật Giao dịch điện tử 2023 (luật không cấm). Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức tín dụng cũng như làm tăng chi phí cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch điện tử với các tổ chức tín dụng.

Những ảnh hưởng cần kể đến như không đáp ứng tính kịp thời trong việc cung cấp chứng từ, chứng cứ khi phát sinh khiếu nại, tranh chấp với khách hàng. Khách hàng phải thanh toán các khoản phí để được cấp, duy trì hiệu lực của chữ ký số với số tiền lớn.

Thêm vào đó, hoạt động giao dịch của ngân hàng phụ thuộc hoàn toàn vào một hoặc một vài tổ chức thứ ba về cung cấp chữ ký số công cộng, gây rủi ro cho ngành ngân hàng. Tính ứng dụng của quy định về chữ ký điện tử chuyên dùng không khả thi về mặt thực tiễn nếu phạm vi sử dụng bị hạn chế.

Trên cơ sở đó, Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị Bộ Thông tin và truyền thông điều chỉnh Điều 9 dự thảo nghị định theo hướng chữ ký điện tử chuyên dùng đảm bảo an toàn do cơ quan, tổ chức tạo lập, sử dụng riêng cho hoạt động của cơ quan tổ chức đó, phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao. Trong đó, tổ chức, cá nhân sử dụng chữ ký điện tử chuyên dùng đảm bảo an toàn trong hoạt động nội bộ của cơ quan, tổ chức tạo lập cũng như hoạt động chuyên ngành, hoặc lĩnh vực có cùng tính chất hoạt động hoặc mục đích công việc. Ngoài ra, tổ chức, cá nhân khác sử dụng chữ ký điện tử chuyên dùng cần được đảm bảo an toàn trong giao dịch với chính cơ quan, tổ chức tạo lập chữ ký điện tử.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới