Thứ Bảy, 17/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Xét xử đại án đăng kiểm với 254 bị cáo, phiên tòa kéo dài ba tháng

Nguyên Tân - Minh Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong 254 bị cáo trong vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, có 133 người bị tạm giam, 120 người được tại ngoại và một người bỏ trốn. Phiên tòa sẽ được xét xử trực tuyến sẽ kéo dài trong ba tháng, tù ngày 18-7 đến 18-10-2024.

Sáng nay, 18-7-2024, Tòa án Nhân dân TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 254 bị cáo liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh Long An, Bến Tre và Sóc Trăng.

Ông Đặng Việt Hà cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam tại phiên tòa. Ảnh: Minh Hoàng

Phiên tòa này có số lượng bị cáo đến 254 người với hơn 200 luật sư và hơn 60 bị hại nên được bố trí khu vực xét xử riêng. Phiên tòa sẽ được xét xử trực tuyến, với hai điểm cầu là trụ sở Tòa án Nhân dân TPHCM và trại tạm giam Chí Hòa (TPHCM). Trong phiên tòa, khi thẩm vấn đến nhóm hành vi nào, hội đồng xét xử sẽ có thông báo trước để trích xuất các bị cáo liên quan ra phiên tòa tại TAND TPHCM.

Các bị cáo bị tạm giam chưa nằm trong nhóm hành vi được thẩm vấn sẽ theo dõi phiên tòa tại điểm cầu trại tạm giam Chí Hòa. Riêng các bị cáo được tại ngoại bắt buộc phải có mặt trực tiếp tại TAND TPHCM suốt thời gian xét xử.

Trong số 254 bị cáo có hai Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam gồm ông Trần Kỳ Hình (đã về hưu) bị truy tố về tội “nhận hối lộ” và tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và ông Đặng Việt Hà bị truy tố về hành vi “nhận hối lộ”. Ông Đặng Việt Hà là người kế nhiệm sau khi ông Trần Kỳ Hình về hưu, bị bắt tạm giam khi đương chức Cục trưởng.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 18-7. Ảnh: Minh Hoàng

Cáo trạng xác định, bị can Trần Kỳ Hình nhận hối lộ hơn 7,1 tỉ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện.

Cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ số tiền 40 tỉ đồng, bị can Hà được hưởng lợi 8,5 tỉ đồng và 113.000 đô la Mỹ.

Một lãnh đạo khác là ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam phụ trách Phòng Tàu sông bị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong việc cấp thông báo năng lực cho 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định.

Các bị cáo bị xét xử về 11 tội danh là: Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Tham ô tài sản.

Trong vụ án, có 134 bị can bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ; 53 bị can bị đề nghị truy tố về tội đưa hối lộ; 5 bị can bị đề nghị truy tố về tội môi giới hối lộ; 10 bị can bị đề nghị truy tố về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Các bị can còn lại bị đề nghị truy tố về các tội giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật.

Hà Nội: 14 đăng kiểm viên lĩnh án tù vì nhận hối lộ

Từ ngày 15 đến 17-7-2024, Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm (TP Hà Nội) đã mở phiên tòa xét xử 16 bị cáo trong vụ án đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-02V thuộc Cục đăng kiểm Việt Nam.

Theo cáo trạng trong thời gian từ tháng 11-2019 đến tháng 2-2023, 14 bị cáo thuộc Trung tâm 29-02V đã có hành vi nhận hối lộ của các chủ xe, tái xế đến đăng kiểm với tổng số tiền nhận hối lộ 454 triệu đồng để đăng kiểm nhanh, bỏ qua một số lỗi kỹ thuật của xe.

Trong số 16 bị cáo bị truy tố về tội “nhận hối lộ” có 3 bị cáo là lãnh đạo Trung tâm 29-02V gồm Đào Mạnh Thắng (Giám đốc Trung tâm), Đỗ Văn Thụ (Phó giám đốc), Nguyễn Xuân Trường (Phó giám đốc) và 11 đăng kiểm viên. Tòa tuyên phạt bị cáo Thắng 33 tháng tù, bị cáo Thụ và Trường cùng lĩnh 31 tháng tù. Các bị cáo còn lại bị phạt từ 7 tháng tù đến 31 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới