Thứ Tư, 31/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nhiều lưu ý về dịch vụ nghỉ dưỡng dài hạn cho khách hàng

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Liên quan đến mô hình kinh doanh dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ, Bộ Công Thương tiếp tục đưa ra nhiều khuyến cáo nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Khách hàng cần nghiên cứu, xác định rõ nhu cầu của bản thân, gia đình, điều khoản hợp đồng trước khi tham gia gói dịch vụ nghỉ dưỡng dài hạn. Trong ảnh là du khách đang tham quan tại một điểm du lịch ở Ninh Thuận. Ảnh: Trúc Đào

TTXVN đưa tin, trong thời gian qua, Ủy ban cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) đã đăng tải nhiều tin bài, khuyến cáo người dân các vấn đề cần lưu ý khi tham gia mô hình dịch vụ nghỉ dưỡng có tên gọi “Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ”.

Bên cạnh tên gọi này, các hợp đồng kinh doanh nghỉ dưỡng dài hạn còn xuất hiện dưới nhiều tên gọi như “Hợp đồng nghỉ dưỡng”, “Hợp đồng dịch vụ tuần nghỉ hạnh phúc”, “Hợp đồng kỳ nghỉ gia đình”, “Hợp đồng mua bán thẻ du lịch”…

Theo đó, Ủy ban cạnh tranh quốc gia đã thống kê về những rủi ro có thể xảy ra với mô hình này. Chẳng hạn, bên bán thiết kế các chiến lược bán hàng hấp dẫn để thu hút bên mua tham gia giao dịch một cách nhanh chóng. Trong đó, hình thức tiếp cận, chào mời khách hàng là tổ chức sự kiện để tặng quà, tặng kỳ nghỉ miễn phí và khảo sát nhu cầu du lịch của người dân, đặc biệt là người cao tuổi. Tuy nhiên, khi nhận ra sản phẩm trên thực tế không đúng nguyện vọng, khách hàng yêu cầu bên bán chấm dứt hợp đồng, hoàn trả tiền nhưng không được chấp nhận.

Một hình thức khác là bên bán thiết kế nội dung giao dịch tiềm ẩn rủi ro cho bên mua. Song song với các chiến lược bán hàng, bên bán thiết kế sẵn điều khoản giao dịch từ thỏa thuận đặt cọc đến hợp đồng cung cấp kỳ nghỉ dưỡng theo hướng giành lấy sự an toàn về mặt pháp lý cho mình.

Thông thường, bên mua phải thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng trước khi sử dụng dịch vụ; phải thanh toán thêm khoản phí thường niên thả nổi và kéo dài suốt thời hạn hợp đồng cho dù không sử dụng dịch vụ, không chuyển nhượng được cho bên thứ ba. Ngoài ra, điều kiện đặt phòng, chuyển nhượng hợp đồng, cho thuê lại kỳ nghỉ khó khăn; không được hủy ngang hợp đồng nhưng có thể bị bên bán đơn phương chấm dứt hợp đồng và bên mua mất toàn bộ số tiền đã đóng.

Một điểm đáng lưu ý nữa là bên bán không sở hữu khu nghỉ dưỡng nhưng vẫn cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng dài hạn và thu toàn bộ giá trị hợp đồng của bên mua trước khi cung cấp dịch vụ.

Trước tình hình trên, Ủy ban cạnh tranh quốc gia khuyến cáo khách hàng trước khi quyết định tham gia sự kiện giới thiệu sản phẩm, cần tìm hiểu thông tin về loại hình sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu tại sự kiện cũng như bên cung cấp.

Khách hàng cần yêu cầu cung cấp đầy đủ bộ hợp đồng và nghiên cứu, xác định rõ nhu cầu của bản thân, gia đình trong một thời gian dài. Bên cạnh đó là xác định cụ thể các chi phí phải đóng trong thời hạn hợp đồng.

Việc tìm hiểu các điều kiện, hạn chế đối với bên mua trong việc hưởng, chuyển nhượng quyền nghỉ dưỡng là cần thiết. Nội dung tìm hiểu chủ yếu là thời điểm bắt đầu được thực hiện quyền nghỉ dưỡng, dịch vụ này có được chuyển nhượng cho người khác không, có đi kèm theo điều kiện gì khác…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới