Thứ Năm, 1/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

HoREA kiến nghị chưa ban hành bảng giá đất mới tại TPHCM

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – HoREA đề xuất TPHCM chưa ban hành bảng giá đất mới mà nên tập trung xây dựng, hoàn thiện dự thảo bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng kể từ ngày 1-1-2026 theo quy định tại Luật Đất đai 2024.

Giá đất của dự thảo bảng giá đất mới tại TPHCM tăng từ 10-20 lần so với giá đất của bảng giá đất hiện hành. Ảnh minh họa: H.P

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị gửi UBND TPHCM ngày 31-7 liên quan đến việc ban hành bảng giá đất trên địa bàn TPHCM áp dụng từ ngày 1-8 đến ngày 31-12-2024, TTXVN đưa tin.

Theo HoREA, Điều 257 Luật Đất đai 2024 có quy định bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai 2013 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31-12-2025. Tại thời điểm hiện nay, HoREA đề xuất chưa ban hành bảng giá đất mới mà nên tập trung xây dựng, hoàn thiện dự thảo bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng kể từ ngày 1-1-2026 theo quy định tại Luật Đất đai 2024

HoREA cho rằng, về mặt tích cực, bảng giá đất có lợi cho người dân có đất bị thu hồi sẽ được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thỏa đáng hơn, với số tiền được bồi thường sẽ cao hơn trước đây; nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất sẽ tăng thêm.

Bảng giá đất mới không tác động đến việc định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, bởi lẽ các dự án này không áp dụng bảng giá đất, mà chủ yếu là áp dụng “phương pháp thặng dư” để định giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024, nên không làm tăng chi phí nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án.

HoREA nhận định, bảng giá đất mới sẽ có tác động đến chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do người sử dụng đất sẽ có xu hướng đòi bồi thường cao hơn trước đây.

Về những tác động không mong muốn của mức giá đất của bảng giá đất mới, HoREA cho rằng, các mức giá của bảng giá đất mới phổ biến tăng từ 10-20 lần so với bảng giá đất hiện hành nhưng nhìn chung vẫn thấp hơn giá thị trường.

Tuy nhiên, mức giá mới sẽ có tác động rất lớn khi người dân đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do phải nộp tiền sử dụng đất theo bảng giá đất cao hơn rất nhiều so với trước đây.

Mức giá của bảng giá đất mới sẽ có tác động đến chi phí đầu vào của nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, trước hết là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ bị đẩy lên cao hơn, tác động dây chuyền làm tăng giá nhà, giá thuê nhà, tăng chi phí tiền thuê đất, thuê nhà xưởng trong các khu công nghiệp và tại dự án đầu tư kinh doanh thương mại dịch vụ, du lịch.

Tác động này sẽ dẫn đến việc có thể làm tăng giá cả hàng hóa nói chung và cũng tác động bất lợi đến cả dự án nhà ở xã hội do doanh nghiệp thỏa thuận về nhận chuyển quyền sử dụng đất để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Trước đó, ngày 29-7-2024, Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM đã công bố thông tin về dự thảo bảng giá đất trên địa bàn TPHCM áp dụng từ ngày 1-8-2024 đến ngày 31-12-2024. Theo đó, giá đất của dự thảo bảng giá đất mới tăng phổ biến từ 10-20 lần so với giá đất của bảng giá đất hiện hành quy định tại Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND năm 2020 của UBND TPHCM.

Theo bảng giá dự thảo này, một quận và bốn huyện có mức tăng giá đất tại một số vị trí đất trên 30 lần, cá biệt có một số vị trí đất tại huyện Hóc Môn có mức tăng giá đến 51 lần.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới