Chủ Nhật, 4/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Giá xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng hơn 18%

Minh Anh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị gạo xuất khẩu 7 tháng năm 2024 đạt 3,27 tỉ đô la Mỹ, gần 6% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là giá xuất khẩu gạo trung bình đạt 632 đô la Mỹ/tấn, tăng 18,2%.

Người dân đang vận chuyển lúa sau thu hoạch. Ảnh: TL.

Trong tuần qua, theo các nhà giao dịch, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 560 đô la Mỹ/tấn vào ngày 1-8, so với mức từ 550 – 560 đô la/tấn một tuần trước đó.

TTXVN dẫn thông tin từ một nhà giao dịch tại TPHCM cho biết, nguồn cung gạo hiện không cao nhưng chất lượng gạo khá tốt, do đó giá tăng nhẹ.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan ở mức 570 – 575 đô la/tấn vào ngày 1-8, bằng với tuần trước đó. Theo một nhà giao dịch tại Bangkok, giá có thể đã biến động nhẹ sau khi Indonesia thông báo đấu thầu.

Hiện các nước xuất khẩu gạo lớn như Thái Lan, Việt Nam đang chờ xem những động thái tiếp theo từ Ấn Độ. Theo đó, các nhà giao dịch phải chờ vài tuần tới để xem liệu Ấn Độ có tiếp tục cấm xuất khẩu hay không. Việc Ấn Độ có lệnh cấm xuất khẩu tất cả các loại gạo tẻ thường, trừ gạo trắng basmati vào năm 2023 đã làm cho giá gạo trên thị trường thế giới tăng lên. Những nước xuất khẩu gạo như Việt Nam, Thái Lan là bên được “hưởng lợi” từ chính sách này của Ấn Độ.

Tại thị trường Ấn Độ, giá gạo xuất khẩu của nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, trong tuần qua tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 6-2024. Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ ở mức từ 543 – 551 đô la/tấn trong tuần này, còn tuần trước là 540 – 547 đô la /tấn.

Theo công ty xuất khẩu gạo Ấn Độ Satyam Balajee, khối lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ tăng chậm lại đáng kể, do thuế xuất khẩu làm giảm lợi thế về giá của nước này trước các nhà cung cấp đối thủ.

Theo các nguồn tin từ chính phủ trong tháng trước, Ấn Độ có thể hạ giá xuất khẩu tối thiểu gạo basmati và thay thuế 20% đối với gạo đồ bằng mức thuế xuất khẩu cố định áp dụng chung, khi dự trữ gạo của nước này tăng lên mức cao kỷ lục.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới