Thứ Ba, 20/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Xây dựng chuỗi ngành hàng để gia tăng giá trị thương hiệu cho sâm Việt Nam

Nam Nguyên

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Việt Nam có nhiều loại sâm quý hiếm nhưng điểm yếu là chưa xây dựng được chuỗi ngành hàng, chưa thống nhất gọi tên sản phẩm, thương hiệu là sâm Việt Nam để gia tăng giá trị cho dòng dược liệu này.

Một góc xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam – nơi đang phát triển nhiều vùng trồng sâm Ngọc Linh. Ảnh: Cổng thông tin huyện Nam Trà My.

Đây là ý kiến được đưa ra trong buổi tọa đàm về cây sâm Việt Nam nhằm đánh giá thực trạng và định hướng phát triển cây sâm tại các địa phương được tổ chức tuần qua do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức, theo Cổng thông tin điện tử Bộ NN&PTNT.

Đối với mặt hàng sâm, một trong những yếu điểm mà các địa phương chưa làm được là xây dựng thương hiệu sâm Việt Nam. Vì thế, trong thời gian tới các tỉnh cần ngồi lại để cùng xây dựng chuỗi ngành hàng cho cây sâm như một cách để tăng giá trị cho mặt hàng dược liệu này. Những tỉnh có thế mạnh về cây sâm dược liệu hiện này là Lai Châu với sâm Lai Châu, còn Kon Tum và Quảng Nam là sâm Ngọc Linh.

Theo Hiệp hội sâm tỉnh Lai Châu, điều khó nhất hiện nay là việc canh tác sâm mỗi nơi một kiểu khiến cho việc xây dựng thương hiệu cho cây dược liệu quý này rất khó khăn. Vì thế, Hiệp hội sâm tỉnh Lai Châu cho rằng, Việt Nam phải sớm định hình và thống nhất truyền thông về thương hiệu sâm Việt Nam mới có thể xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm sâm vươn được ra thế giới như sâm Hàn Quốc.

Theo phía Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum, nếu như trồng trong nhà màng, tỉnh mong sớm có quy trình để tỉnh áp dụng. Nếu trồng dưới tán rừng thì phải có tiêu chuẩn quốc gia về trồng sâm dưới tán rừng để làm sao không ảnh hưởng đến rừng mà cây sâm vẫn phát triển được.

Bên cạnh đó các bên có liên quan cũng bàn đến ý tưởng là các địa phương có kế hoạch tiến tới xây dựng thương hiệu duy nhất là sâm Việt Nam. Bộ NN&PTNT cũng đồng tình với quan điểm này vì khi đã thống nhất gọi tên sản phẩm, thương hiệu là sâm Việt Nam thì sau đó mới truy xuất nguồn gốc về sâm Ngọc Linh hay sâm Lai Châu. Từ đó, làm cơ sở để các địa phương đưa sâm ra thị trường cho người tiêu dùng lựa chọn.

Theo Cục Lâm nghiệp, sâm Việt Nam có tên khoa học Panax Vietnamensis là loài dược liệu quý hiếm, đặc hữu có công dụng và giá trị cao. Hiện nay ở một số địa phương đã và đang nuôi trồng phát triển sâm và đã có một số mô hình thành công. Dược tính của sâm theo nghiên cứu trên sâm Ngọc Linh được xếp vào một trong bốn loại sâm tốt nhất thế giới với số lượng Saponin cao hơn nhiều so với các loại sâm khác.

Phát triển giống sâm Việt Nam hiện tập trung theo hai hình thức là nhân giống từ hạt và nhân giống vô tính. Nhân giống từ hạt giống của cây mẹ tại các vườn giống tại tỉnh Lai Châu (Sâm Lai Châu), Kon Tum và Quảng Nam (Sâm Ngọc Linh). Nhân giống vô tính được thực hiện tại Trung tâm quốc gia Nghiên cứu và Phát triển Sâm Ngọc Linh tại huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum và Trung tâm Phát triển Sâm Ngọc Linh và Dược liệu Quảng Nam, Công ty Sâm Sâm.

Nhằm xây dựng và phát triển sâm Việt Nam thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, Bộ NN&PTNT đã trình Chính phủ phê duyệt Chương trình Phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 theo chuỗi sản phẩm. Vì thế, tọa đàm nói trên là để bàn về phát triển sâm để bàn giải pháp thực hiện chương trình, sớm đưa sâm Việt Nam trở thành sản phẩm đa dạng, định vị phân khúc phù hợp mang lại thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế xã hội địa phương.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới