Thứ Ba, 20/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phân loại bảy nhóm đầu tư công

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến, hoàn thiện dự thảo Luật Đầu tư công với nhiều nội dung mới, trong đó có đề xuất phân loại thành bảy nhóm.

Các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội thuộc một trong những nhóm được đề xuất đầu tư công. Ảnh: TTXVN

Theo Baochinhphu.vn, phạm vi được kiến nghị trải dài nhiều lĩnh vực bao gồm từ các công trình hạ tầng cơ bản như đường xá, trường học đến các hoạt động hỗ trợ của nhà nước như cấp vốn cho các ngân hàng chính sách, đầu tư vào các dự án đối tác công tư.

Ngoài ra, đầu tư công cũng được sử dụng cho hoạt động của các cơ quan nhà nước, cung cấp dịch vụ công ích và thực hiện các quy hoạch phát triển. Việc xác định rõ các nhóm trên sẽ giúp đảm bảo nguồn lực được phân bổ hiệu quả và đúng mục tiêu.

Việc bố trí vốn ngân sách địa phương do HĐND cấp tỉnh quyết định, UBND cấp tỉnh sẽ triển khai các quyết định này.

Với việc phân loại dự án, căn cứ vào tính chất, các dự án được chia thành có cấu phần xây dựng và không có cấu phần xây dựng. Ngoài ra, dự thảo cũng quy định rõ ràng trường hợp sử dụng nguồn vốn khác để thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, các dự án đầu tư công cũng được phân loại theo mức độ quan trọng và quy mô. Cụ thể, nhóm đầu tiên là các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, B, C.

Đối với dự án đa ngành, việc phân loại phụ thuộc vào tỷ trọng vốn đầu tư theo ngành, lĩnh vực chiếm tỷ lệ lớn nhất. Các dự án còn lại sẽ được phân loại dựa trên tổng mức đầu tư theo quy định.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất việc công khai, minh bạch trong đầu tư công là bắt buộc. Các cơ quan, đơn vị phải công khai thông tin liên quan đến quá trình đầu tư. Các nội dung cần công khai như chính sách, tiêu chí phân bổ vốn, kế hoạch và tiến độ các dự án, nguồn vốn huy động và kết quả thực hiện và nghiệm thu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới