Thứ Ba, 1/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Tạm dừng đấu giá đất ở Hoài Đức (Hà Nội) để kiểm tra

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Phiên đấu giá đất sắp tổ chức ngày 26-8 ở Hà Nội phải tạm dừng. Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ kiểm tra kết quả ba phiên đấu giá đất có dấu hiệu thổi giá trước đó.

Khu đất ở xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức được đấu giá hôm 20-8-2024 với giá trúng cao gấp 18 lần giá khởi điểm. Ảnh: VGP

Theo kế hoạch, ngày 26-8, huyện Hoài Đức (thành phố Hà Nội) sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu giá 20 thửa đất còn lại ở khu Lòng Khúc, thuộc các lô LK01 và LK02. Đây là khu đất nằm ngay bên cạnh 19 thửa đất vừa “đấu giá xuyên đêm” từ ngày ngày 19 sang ngày 20-8, gây xôn xao với mức giá trúng cao nhất lên tới 133 triệu đồng/m2, gấp 18 lần giá khởi điểm

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức, phiên đấu giá 20 thửa đất trên sẽ phải tạm dừng để thực hiện kiểm tra, rà soát theo công điện số 82 ngày 21-8-2024 của Thủ tướng Chính phủ  chỉ đạo các cơ quan liên quan chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất, theo TTXVN.

Trong ngày 23-8, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ về kiểm tra thực tế, kết quả phiên đấu giá đất vừa qua. Dựa trên kết quả kiểm tra Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất phương án xử lý hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng gây nhiễu loạn thị trường, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-8-2024.

1 BÌNH LUẬN

  1. Cách nay nhiều năm khi đặt bút viết “Quy chế thí điểm đấu giá QSD đất trên địa bàn Tp, Hà Nội, tôi (Chuyên gia về đấu giá QSD đất) đã từng chỉ ra những thủ đoạn mà người tham gia đấu giá sẽ sử dụng để làm ngược mục tiêu của phiên đấu giá như: Dìm giá (không cho đạt được giá đấu lên cao theo mong muốn); Đẩy giá lên rất cao (thổi giá nhằm mục đích nâng giá đất khu vực mà những người đó đang kinh doanh); Liên kết, mua chuộc, đe dọa, hối lộ để đạt được mục đích. Ngay từ những năm 2003 khi tổ chức thí điểm đấu giá QSD đất tại huyện Từ Liêm Tp Hà Nội chúng tôi đã đặt biện pháp khắc chế những thủ đoạn trên làm tiêu chí số 1 để bảo đảm cho phiên đấu giá thành công (sau này Luật Đấu giá TS gọi là đấu giá THÀNH). Biện pháp khắc chế cũng không quá phức tạp nhưng đòi hỏi “những người làm đấu giá” phải thật sự liêm khiết, đạo đức và dũng cảm. Để vượt qua cám dỗ vật chất, tiền tài, vượt qua hiểm cảnh bởi sự đe dọa, khủng bố của đối tượng quả thật là không dễ (bản thân tôi đã từng là quân nhân kinh qua chiến đấu trên chiến trường, sống chết cận kề, hiểm nguy không ít) cũng phải đấu tranh, suy tính rất nhiều mới vượt qua được, không dễ dàng gì.
    Trong lần được mời tham gia xây dựng Luật Đấu giá tài sản cách đây ít năm tôi cũng đã nêu, nhưng có lẽ ban soạn thảo thấy chưa cần thiết nên không thấy đưa vào Luật. Quan điểm của chúng tôi khi xây dựng Luật Đấu giá tài sản, Chương về Đấu giá QSD đất chúng tôi luôn coi đây là loại tài sản đặc biệt, khác biệt so với tất cả các loại tài sản khác. Loại tài sản này cần được giao, bán cho người có nhu cầu và có khả năng thanh toán (có tiền). Do đó việc xác định điều kiện người tham gia đấu giá QSD đất cần phải làm:
    – Đầu tiên là xác định sự đáp ứng phù hợp về mặt pháp luật (Nơi cư trú, năng lực hành vi … );
    – Thứ 2 là năng lực tài chính: Khả năng thanh toán (tiền mặt sẵn có, tài sản đảm bảo, khả năng huy động vốn .. ;
    Từ đó xác định rõ mục đích, mục tiêu của phiên đấu giá: Bán cho người có nhu cầu sử dụng và có năng lực, nhà nước phải thu được lợi ích lớn nhất.
    Dể bảo đảm không có thổi giá, dìm giá nhất thiết phải nâng cao tỉ lệ đặt cọc đối với các thửa đất nhỏ lẻ hoặc khu đất có giá trị thấp (ví dụ các thửa đất có giá trị dưới 10 tỷ đồng thì tiền đặt cọc phải là 50% chẳng hạn). Đối với thửa đất lớn hoặc có giá trị cao thì giảm tỉ lệ xuống để không gây khó cho các nhà đầu tư, nhưng không thấp hơn 20% giá sàn. Tiếp đến là xác định năng lực tài chính của “người” tham gia đấu giá đối với phần còn lại theo giá sàn (số lượng, thời gian thanh toán …). Nhất thiết “Người” tham gia đấu giá phải đáp ứng thì mới được tham gia đấu giá.
    Vấn đề nữa là bảo mật thông tin, nhất thiết không được để lộ lọt danh sách những “Người” đủ điều kiện tham gia đấu giá. Nếu không giữ được, phiên đấu giá coi như thất bại ngay từ khi chưa đấu (kể cả đấu trực tiếp, gián tiếp hay đấu online). Đây là vấn đề tưởng đơn giản nhưng lại là rất khó, nó liên quan đến đạo đức, nhân cách của người được giao nhiệm vụ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới