Thứ Sáu, 23/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nhiều giải pháp gỡ vướng cho dự án năng lượng

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương phân loại những dự án không có dấu hiệu sai phạm, có thể khắc phục để đưa vào khai thác. Đối với các dự án nhiệt điện khí đang gặp vướng mắc về giá mua điện… các tập đoàn cần phối hợp với Bộ Công Thương để hoàn thiện việc sửa đổi, ban hành các thông tư liên quan.

Một dự án điện mặt trời. Ảnh: TL

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì phiên họp về các vấn đề liên quan đến dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng, diễn ra ngày 23-8, TTXVN đưa tin.

Tại đây, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, các địa phương phối hợp với cơ quan liên quan rà soát các dự án điện mặt trời được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và chuyển sang cơ quan điều tra. Đơn vị phân loại những dự án không có dấu hiệu sai phạm mang tính hình sự, có thể khắc phục và đáp ứng được các tiêu chí về an toàn hệ thống, công nghệ truyền tải để đưa vào khai thác.

Đối với các dự án nhiệt điện khí đang gặp vướng mắc về cơ chế để xác định sản lượng điện hợp đồng, giá mua điện… các tập đoàn, doanh nghiệp cần chủ động tham gia cùng với Bộ Công Thương để hoàn thiện việc sửa đổi, ban hành các thông tư liên quan. Các bên liên quan cũng cần chuẩn bị hồ sơ báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành nghị quyết về cơ chế, chính sách cho các dự án điện khí.

Về đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, Phó Thủ tướng đề nghị phải có dự án, mô hình cụ thể, phương thức triển khai, từ đó giải quyết về hành lang pháp lý, điều tra khảo sát, quy hoạch… để sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án có thể triển khai được.

Bộ Công Thương nghiên cứu, xây dựng đề án bảo đảm chủ động bù đắp công suất cho các dự án nguồn điện bị chậm tiến độ so với kế hoạch thực hiện quy hoạch điện VIII với các giải pháp, cơ chế đặc thù để huy động thêm các nguồn điện khác như thủy điện, điện mặt trời, điện mặt trời mái nhà, hệ thống lưu trữ điện từ điện mặt trời…

Trước đó, Ban chỉ đạo đã thảo luận về cơ chế phát triển điện khí, trước mắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn lại của hai dự án nhà máy nhiệt điện LNG Nhơn Trạch 3 và 4; chuỗi dự án khí – điện lô B; Trung tâm điện lực Quảng Trạch; giải pháp xử lý các dự án nguồn điện chậm tiến độ; hướng giải quyết dứt điểm một số dự án điện năng lượng tái tạo vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới