Thứ Sáu, 30/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Các ‘ngôi sao’ công nghệ ASEAN chật vật tìm lại ánh hào quang

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Ba công ty công nghệ hàng đầu ASEAN là Grab, GoTo và Sea đang nỗ lực cải thiện kết quả kinh doanh để vực dậy giá cổ phiếu vốn đã giảm sâu so với mức cao kỷ lục vào thời kỳ đại dịch Covid-19.

Trong khi Sea, công ty mẹ của nền tảng thương mại điện tử Shopee liên tục có lãi kể từ cuối năm 2022, Grab và GoTo, điều hành hai nền tảng siêu ứng dụng lớn nhất khu vực, chỉ đang cố gắng giảm lỗ.

Grab và GoTo vẫn tiếp tục thua lỗ, trong khi Sea có lãi ổn định kể từ cuối năm 2022. Ảnh: Nikkei Asia

Cổ phiếu của Grab Holdings (Singapore) và GoTo (Indonesia) lần lượt giảm 4,75% và 40,7% trong năm nay, tính đến ngày 29-8. Trong 5 năm qua, giá cổ phiếu GoTo giảm 85%, còn mức giảm cổ phiếu Grab là 75%. Giá cổ phiếu của hai công ty điều hành hai nền tảng siêu ứng dụng lớn nhất khu vực Grab và GoJek vẫn suy giảm dù công bố mức thua lỗ nhỏ hơn trong quí 2.

Sea (Singapore), công ty mẹ của nền tảng thương mại điện tử Shopee, chứng kiến ​​giá cổ phiếu tăng gấp đôi trong năm nay. Tuy nhiên, giá cổ phiếu hiện tại của Sea vẫn thấp hơn 75% so với mức đỉnh thiết lập hồi tháng 11- 2021.

“Thị trường đang chặt chẽ hơn đối các khoản đầu tư cũng như những tuyên bố về tăng trưởng lợi nhuận và cơ hội thị trường của doanh nghiệp. Nhà nhà đầu tư vẫn đánh giá cao những doanh nghiệp có thể phát triển thị trường một cách có lãi”, Ranjan Sharma, người phụ trách nghiên cứu vốn cổ phần công nghệ Đông Nam Á của ngân hàng JPMorgan nói với Nikkei Asia

David Materazzi, CEO của nhà cung cấp phần mềm giao dịch Galileo FX cho biết, Grab, Sea và GoTo chứng kiến những phản ứng đa dạng của thị trường. Điều này làm nổi bật nhận thức khác nhau của nhà đầu tư về triển vọng của họ.

Ông đánh giá, Sea có mô hình kinh doanh mạnh mẽ và có khả năng mở rộng thị phần, bất chấp những thách thức. Theo ông, công ty này dường như tiến gần hơn đến mục tiêu đạt được lợi nhuận bền vững.

“Tuy nhiên, Grab và GoTo đang ở trong tình trạng bấp bênh hơn vì  chiến lược hiện tại của họ vẫn chưa thuyết phục được thị trường về khả năng tạo ra lợi nhuận ổn định”, ông nói.

Grab, nhà cung cấp hàng loạt dịch vụ từ giao đồ ăn đến gọi xe thông qua ứng dụng, báo cáo khoản lỗ hoạt động hàng năm giảm 68% trong quí 2 xuống còn 56 triệu đô la Mỹ. Công ty vẫn kiên định với mục tiêu đạt mức thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao (EBITDA) từ 250-270 triệu đô la trong năm 2024.

Nhưng Peter Oey, Giám đốc tài chính Grab từ chối dự báo khi nào công ty có thể đạt được lợi nhuận ròng. Ông nhấn mạnh, công ty đang tập trung cải thiện EBITDA tính theo đồng đô la.

Các phân tích của ngân hàng HSBC cho rằng, với các sản phẩm đổi mới, chẳng hạn như dịch vụ gói hội viên ở nhiều mảng kinh doanh, Grab có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cao hơn trong tương lai.

Nhưng họ lưu ý, Grab có thể đối mặt với rủi ro chi phí vốn tăng lên do mức tăng trưởng dòng tiền của công ty nằm trong dài hạn. Giá cổ phiếu của công ty này khá nhạy cảm với những thay đổi về chi phí vốn

Giống như như Grab, GoTo cung cấp nền tảng siêu ứng dụng cạnh tranh với các dịch vụ tương tự. GoTo, sở hữu Tokopedia, công ty thương mại điện tử lớn nhất Indonesia báo cáo, khoản lỗ trong quí 2 giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích cho rằng, đối với nhà đầu tư, nỗ lực thu hẹp thua lỗ của GoTo là chưa đủ. Công ty này cần trở nên cạnh tranh hơn cũng như cải thiện các chỉ số tài chính cơ bản để bắt đầu có lãi.

Theo Jianggan Li, CEO của hãng tư vấn Momentum Works, kết quả kinh doanh quí 2 cho thấy mảng kinh doanh dịch vụ theo yêu cầu của nền tảng này vẫn đang bị cạnh tranh.

Marcus Wolter, đối tác của hãng lật tư vấn doanh nghiệp Caldwell nhận định, thách thức của GoTo là tích hợp ba mảng kinh doanh gồm thương mại điện tử, gọi xe và dịch vụ tài chính một cách hiệu quả để tạo tiền đề cho lợi nhuận bền vững.

“Thị trường có thể nghi ngờ về khả năng GoTo tận dụng được sức mạnh tích hợp của các mảng kinh doanh này, đặc biệt là trước áp lực cạnh tranh ở Indonesia”, ông nói.

Ngược lại, Sea, công ty kinh doanh thương mại điện tử và game, đang thay đổi vận mệnh sau khi thường xuyên báo cáo có lãi kể từ quí cuối của năm 2022.

Thu nhập ròng của Sea trong quí 2 đạt 79,9 triệu đô la Mỹ. Sea kỳ vọng nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee , mảng kinh doanh lớn nhất của công ty, sẽ đạt tổng giá trị bán hàng lớn hơn dự báo trong năm nay.

Các nhà phân tích của ngân hành Jefferies đánh giá, nền tảng Shopee rất nổi tiếng ở Đông Nam Á và đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

Cổ phiếu của Sea, Grab và GoTo được định giá dựa trên triển vọng lợi nhuận làm nổi bật sự hoài nghi đối với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) ở ASEAN đang tìm cách gọi vốn khi chưa tạo ra được dòng tiền mặt mẽ.

Hoạt động gọi vốn khởi nghiệp ở Đông Nam Á đang suy yếu do nhà đầu tư vẫn duy trì sự thận trọng trọng đối với các startup chưa chứng minh khả năng kiếm lợi nhuận. Theo báo cáo của DealStreetAsia, trong sáu tháng đầu năm nay, các thương vụ huy động vốn khởi nghiệp ở Đông Nam Á chỉ thu về 2,29 tỉ đô la, mức thấp nhất trong hơn 5 năm

Theo Nikkei Asia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới