Thứ Ba, 3/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nhiều điểm nghẽn trong dự án đầu tư công

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, vẫn còn một số trình tự, thủ tục phải trình, báo cáo qua nhiều cấp. Điều này gây mất thời gian và ảnh hưởng đến tiến độ triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Một trong những nội dung đang được Bộ Kế hoạch và đầu tư lấy ý kiến cho dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) đó là phân cấp, phân quyền để tháo gỡ điểm nghẽn trong đầu tư công. Ảnh minh hoạ: Trung Chánh

TTXVN đưa tin, một trong những nội dung đang được Bộ Kế hoạch và đầu tư lấy ý kiến cho dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) đó là phân cấp, phân quyền để tháo gỡ điểm nghẽn trong đầu tư công nhằm khắc phục những bất cập và tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, Luật Đầu tư công năm 2019 quy định nhiều nội dung mới mang tính cải cách, quản lý đầu tư công. Trong đó, việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với cắt giảm thủ tục hành chính, chuyển đổi phương thức quản lý đầu tư công từ tiền kiểm sang hậu kiểm, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý hoạt động đầu tư công.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, một số trình tự, thủ tục phải trình, báo cáo qua nhiều cấp, gây mất thời gian và ảnh hưởng đến tiến độ triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn. Ngoài ra, kế hoạch đầu tư công trung hạn chủ yếu được điều chỉnh thông qua các nghị quyết của Quốc hội. Thủ tướng Chính phủ chỉ quyết định trong trường hợp điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn trong nội bộ các bộ, cơ quan trung ương và địa phương nếu không làm thay đổi cơ cấu ngành, lĩnh vực trong nội bộ bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã được Quốc hội quyết định.

Từ thực tiễn triển khai Luật Đầu tư công 2019, nhiều địa phương cũng đề xuất điều chỉnh quy định về phân cấp, phân quyền. Chẳng hạn, UBND tỉnh An Giang cho biết, trong quá trình thực hiện, việc điều chỉnh kế hoạch vốn kế hoạch hàng năm giữa các cơ quan, đơn vị phải chờ đến kỳ họp HĐND. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân thấp, do không thể kịp thời điều chuyển vốn từ những dự án ít hoặc không có khả năng giải ngân sang những dự án đang cần vốn, tiến độ thi công đạt.

Chính quyền tỉnh đang đề xuất sửa đổi theo hướng là giao cho UBND các cấp quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm giữa các cơ quan, đơn vị và báo cáo HĐND cùng cấp tại kỳ họp gần nhất.

Cùng với đó, nhiều địa phương kiến nghị về cơ chế phân cấp, phân quyền trong kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Địa phương đề nghị xem xét sửa đổi theo hướng phân cấp cho HĐND cấp huyện, cấp xã quyết định kéo dài thời gian thực hiện nhưng không quá ngày 31-12 năm sau đối với nguồn vốn ngân sách cấp mình quản lý và phải bảo đảm phù hợp quy định hiện hành về các trường hợp được phép kéo dài thời gian giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) dự kiến sửa đổi một số quy định để tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với cắt giảm thủ tục hành chính; đồng thời, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, các cấp, các ngành trong quản lý và thực hiện kế hoạch đầu tư công phù hợp với thực tế, tiếp tục chuyển đổi phương thức quản lý theo hướng tiền kiểm sang hậu kiểm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới