Thứ Sáu, 6/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Thời tiết xấu, dịch bệnh làm giảm sản lượng thanh long Bình Thuận

Thái Bảo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thanh long Bình Thuận mùa vụ 2024 đang đối mặt với việc sản lượng sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng từ thời tiết khắc nghiệt và dịch bệnh lan rộng. Tình trạng ngập úng và sâu bệnh gây thêm khó khăn cho nông dân, làm tăng chi phí chăm sóc và ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

Trao đổi với KTSG Online, Ông Huỳnh Cảnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, cho biết mùa vụ từ tháng 6 đến tháng 10-2024, sản lượng thanh long tại Bình Thuận giảm mạnh do thời tiết khắc nghiệt và tình trạng nấm bệnh lan rộng.

Theo cục thống kê tỉnh Bình Thuận, tính đến tháng 8-2024, có khoảng 3.029 hecta thanh long nhiễm bệnh đốm nâu, 978 hecta bị ốc sên phá hoại, 794 hecta thanh long bị nhiễm bệnh thán thư và 367 hecta nhiễm bệnh thối rễ tóp cành.

Theo ông Cảnh, điều kiện thời tiết thay đổi liên tục giữa nắng và mưa đã làm giảm năng suất cây trồng tới 50% so với thời điểm này của năm ngoái. Đặc biệt, những trận mưa lớn gần đây đã khiến một số khu vực trũng thấp bị ngập úng, ảnh hưởng khoảng 5-10% sản lượng thanh long ở những vùng này.

Vườn thanh long chín đang đợi thu hoạch tại Bình Thuận. Ảnh: Thái Bảo.

Hiện nay, Bình Thuận có sản lượng trung bình khoảng 1.500 tấn thanh long mỗi ngày, giảm đáng kể so với mức 2.000 tấn/ngày của những năm trước. Sự suy giảm này không chỉ do thời tiết mà một phần còn do cây thanh long già cỗi, giảm năng suất. Để cải thiện tình hình, các chuyên gia cho rằng người trồng cần tái đầu tư, thay mới các trụ thanh long để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Theo bà Lê Phương Chi, Giám đốc hợp tác xã Thanh long Hàm Minh 30, các hợp tác xã tại những vùng không bị ngập lụt vẫn duy trì sản xuất bình thường nhưng cũng chịu ảnh hưởng từ sâu bệnh, khiến chất lượng trái giảm.

Người nông dân phân loại thanh long sau thu hoạch để giao thương lái. Ảnh: Minh Hoàng

Ghi nhận tại các đầu mối chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM, thanh long ruột trắng hiện được bán với giá 25.000-35.000 đồng/kg tuỳ chất lượng và hình dáng bên ngoài của quả. Trong khi đó, thanh long ruột đỏ được bán với giá 40.000- 50.000 đồng/kg. Các tiểu thương cũng cho biết, giá thanh long hiện tại tăng khoảng 5-10% so với tháng trước. Nguyên nhân do khan hiếm nguồn hàng trái đẹp, có chất lượng, trong khi mưa lũ kéo dài khiến chi phí vận chuyển tăng theo.

Cũng theo bà Chi, sản lượng trung bình của một hộ dân canh tác và thu hoạch giảm từ 30 tấn/hecta xuống còn khoảng 25 tấn/hecta do tình hình sâu bệnh. Bên cạnh đó, việc sử dụng đèn LED trong chiếu sáng có giúp giảm chi phí điện, nhưng chi phí lao động và phân bón vẫn rất cao, chiếm đến 50% giá thành sản xuất. Hiện tại, nhiều hộ dân đang bắt đầu thu hoạch thanh long vụ tháng 6 đến tháng 10. Tuy nhiên, để cây thanh long hồi phục sau các đợt mưa lũ, người nông dân sẽ phải mất thêm vài tháng chăm sóc và đầu tư, bà Chi nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới