Chủ Nhật, 8/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Giới nhà giàu Trung Quốc tăng cường đầu tư ra nước ngoài

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Giới nhà giàu ở Trung Quốc đang tăng cường tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh trực tiếp ở nước ngoài. Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại.

Giới nhà giàu Trung Quốc đang tăng cường đầu tư ra nước ngoài trong bối cảnh kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại. Ảnh: China Daily

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc, trong bảy tháng đầu năm, các nhà đầu tư trong nước tăng đầu tư trực tiếp phi tài chính ra nước ngoài thêm 16,2%, lên mức tương đương 83,55 tỉ đô la Mỹ. Số tiền đầu tư này được rót vào hơn 6.100 doanh nghiệp ở 152 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ryota Kadogaki, đồng sáng lập và CEO toàn cầu của Monolith, một công ty tư vấn đầu tư ở Nhật Bản cho biết, trong năm nay, công ty nhận được rất nhiều yêu cầu từ các công ty quản lý văn phòng đầu tư gia đình ở Trung Quốc muốn mua lại doanh nghiệp nhỏ ở Nhật Bản.

“Tôi đang học tiếng Trung và có kế hoạch thuê nhân sự nói tiếng Trung”, ông nói và lưu ý thêm, tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở Trung Quốc và đồng yên Nhật yếu đang thúc đẩy sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các tài sản ở Nhật Bản.

Grant Pan, gám đốc tài chính của Công ty quản lý tài sản Noah Holdings (Trung Quốc) tiết lộ, hầu hết khách hàng là các doanh nhân gốc Trung Quốc đang tìm cách toàn cầu hóa hơn nữa trong chiến lược đầu tư. Những người này đang muốn nắm bắt cơ hội kinh doanh trên toàn thế giới khi nhiều ngành công nghiệp trong nước đối mặt áp lực tăng trưởng trì trệ.

Theo báo cáo thu nhập mới đây của Noah, tính đến cuối quí 2, tài sản ở nước ngoài thuộc quyền quản lý của công ty tăng gần 15% so với một năm trước đó, lên 5,4 tỉ đô la Mỹ Trong khi đó, tài sản mà công ty đang quản lý tại Trung Quốc đại lục giảm hơn 6%, xuống 15,8 tỉ đô la.

Chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ dòng chảy vốn bằng quy định chỉ cho phép mỗi người dân chuyển tối đa 50.000 đô la ra nước ngoài mỗi năm. Điều đó khiến những người siêu giàu ở Trung Quốc giàu sử dụng những cách thức khác để chuyển tài sản ra nước ngoài.

Kadogaki của Monolith cho biết, mua lại các công ty nước ngoài là một trong những cách để nhà đầu tư Trung Quốc đưa tài sản ra nước ngoài. Hồi tháng 6-2023, Monolith ký kế thỏa thuận hợp tác với Canopy, một công ty phần mềm quản lý tài sản của Singapore, nơi đang có nhiều khách hàng là những quỹ liên quan đến Trung Quốc.

“Chúng tôi có thể là cửa ngõ để khách hàng của Canopy đầu tư vào Nhật Bản”, Kadogaki nói

Xu hướng giới nhà giàu Trung Quốc chuyển tài sản ra nước ngoài để khai thác cơ hội kinh doanh xuất hiện khi nhiều công ty ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng tốc mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu trong vài năm qua. Nguyên nhân phần lớn là do tốc độ tăng trưởng trong nước chậm lại. Trước đây, thế hệ doanh nhân Trung Quốc chủ yếu khai thác các thị trường trên toàn cầu bằng cách đơn thuần xuất khẩu hàng hóa hoặc mua bất động ở nước ngoài.

Grant Pan của Noah Holdings cho biết, nhiều khách hàng giàu có thành lập văn phòng đầu tư và mua nhà ở Hồng Kông, Singapore hoặc Nhật Bản để tìm kiếm cơ hội kinh doanh quốc tế.

Nhu cầu đầu tư ra các thị trường toàn cầu của giới nhà giàu Trung Quốc được thể hiện qua nhu cầu bay quốc tế bằng máy bay riêng đang tăng nhanh.

Paul Desgrosseilliers, Tổng giám đốc của ExecuJet Haite General Aviation Services (Trung Quốc), công ty vận hành nhiều trung tâm bảo dưỡng máy bay riêng ghi nhận, giới doanh nhân Trung Quốc đang bay đến Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi với tần suất thường xuyên hơn. Đây là những khu vực có rất nhiều cơ hội đầu tư vào nhiều lĩnh vực tăng trưởng cao.

Hồi cuối tháng 8, ExecuJet Haite khai trương một trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa máy bay riêng tại Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh.

Mu Chen, giám đốc cấp cao của Canopy cho biết, xu hướng người giàu Trung Quốc muốn mở rộng kinh doanh trên toàn cầu vẫn còn ở giai đoạn đầu vì không phải gia đình kinh doanh giàu có nào ở Trung Quốc cũng muốn hướng ra nước ngoài. Tuy nhiên, những doanh nhân thế hệ mới, trẻ tuổi hơn của Trung Quốc thường có tầm nhìn toàn cầu và muốn mở rộng kinh doanh ra quốc tế.

Theo CNBC

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới