Thứ Hai, 9/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Thu hồi sáu tên định danh do phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cục An toàn thông tin cho biết, đã thu hồi 6 tên định danh của một số doanh nghiệp quảng cáo do có hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Những tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác gồm DVKH-247, CSKH-247, CSKH.24H, DVKH24H, PMCARD, CTPMC. Ảnh minh hoạ: VGP

Baochinhphu.vn đưa tin, việc này nhằm bảo vệ người dùng dịch vụ viễn thông. Những tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác gồm 4 tên định danh DVKH-247, CSKH-247, CSKH.24H, DVKH24H của Công ty cổ phần giải pháp công nghệ thông tin quốc tế ITS và 2 tên định danh PMCARD, CTPMC của Công ty cổ phần Power Membership Card.

Cùng với đó, cục đã chuyển hồ sơ của 2 đơn vị vi phạm khác là Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng và Công ty TNHH thương mại dịch vụ và truyền thông Suntech sang thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông để xác minh, xử lý vi phạm hành chính.

TTXVN dẫn thông tin từ đại diện Cục An toàn thông tin, chỉ trong nửa đầu năm 2024, qua quá trình quản lý và vận hành “Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656/156”, đơn vị đã tiếp nhận hơn 1.490 phản ánh liên quan đến tên định danh.

Cục An toàn thông tin đã làm việc với 40 đơn vị sở hữu tên định danh bị phản ánh nêu trên. Những lỗi vi phạm chủ yếu là sai phạm quy định về trách nhiệm của người quảng cáo gồm gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo vào các số thuê bao nằm trong “danh sách không quảng cáo”; gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo khi chưa có sự đồng ý trước của người nhận.

Sau xử lý nêu trên của Cục An toàn thông tin, trong vòng 1 tháng, từ ngày 19-7 đến 18-8 vừa qua, lượng phản ảnh của người dùng liên quan đến tên định danh gửi về “Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác” là 138 phản ánh. Mức này đã giảm khoảng 45% so với trung bình phản ánh các tháng trước.

Để tránh bị làm phiền từ các tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo sử dụng brandname, người dùng có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo (DNC).

Người dùng có thể đăng ký là qua tin nhắn bằng cách soạn tin theo cú pháp DNC gửi 5656; để hủy đăng ký, soạn tin nhắn theo cú pháp HUY DNC gửi 5656 hoặc truy cập website https://khongquangcao.ais.gov.vn, nhập số thuê bao muốn đăng ký không nhận tin nhắn, cuộc gọi rác rồi chọn “Đăng ký”. Khi nhập mã xác thực được gửi về số điện thoại đăng ký nghĩa là thủ tục đã thành công.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới