(KTSG Online) - Dự án đường sắt kết nối Lào Cai, Hà Nội và Hải Phòng, với chiều dài 380km, dự kiến sẽ được trình phê duyệt vào năm 2025 và khởi công xây dựng vào năm 2027.
- Bổ sung vốn lập báo cáo tiền khả thi đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
- Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam 350 km/h
Theo đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được xây dựng dạng đường đôi, khổ 1.435 mm. Trong đó, đoạn Hà Nội - Hải Phòng sẽ được đầu tư trước năm 2030 còn đoạn Hà Nội - Lào Cai sẽ được tiến hành sau đó, TTXVN đưa tin.
Với tổng mức đầu tư dự kiến 11 tỉ đô la Mỹ, dự án trên đang được Bộ GTVT tích cực triển khai các thủ tục để trình Quốc hội xem xét và phê duyệt vào năm 2025, đồng thời phấn đấu khởi công xây dựng vào năm 2027.
Trước đó, Chính phủ đã phê duyệt hỗ trợ 4 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước để cơ quan chức năng triển khai nghiên cứu tiền khả thi của dự án, do Ban Quản lý dự án Đường sắt sẽ chịu trách nhiệm tổ chức và thực hiện.
Theo báo cáo, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có tổng chiều dài hơn 441 km với vận tốc thiết kế tối đa 160 km/h, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Tuyến tàu sẽ khởi hành từ ga Lào Cai, đi qua Hà Nội, dừng tại ga Nam Hải Phòng để lập tàu, sau đó tiếp tục hành trình đến ga Hạ Long (dành cho tàu khách) và ga Cái Lân (dành cho tàu hàng) thuộc tỉnh Quảng Ninh.
Với quy mô lớn, tuyến đường sắt phải vượt qua hơn 56 cây cầu lớn dài 47,5 km, 11 hầm xuyên núi dài khoảng 10 km, đồng thời cắt qua nhiều sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các tuyến cao tốc trọng điểm.
Toàn tuyến đường sắt được bố trí 41 ga, bao gồm 5 ga lớn để lập tàu, 10 ga trung chuyển phục vụ cả hành khách và hàng hóa, và 5 ga nằm gần các cảng biển để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu.